Diễn đàn Đối thoại cấp cao Nhân dân Trung Quốc-ASEAN

Cập nhật: 04-06-2013 | 00:00:00

Ngày 3-6, tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc đã diễn ra Diễn đàn Đối thoại cấp cao Nhân dân Trung Quốc-ASEAN. Tham dự Diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lưu Kỳ Bảo, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Trung Bùi Hồng Phúc, Chủ tịch Đảng Dân tâm cựu Tổng Tư lệnh Quân đội Indonesia Wiranto và các học giả, nhà nghiên cứu của Trung Quốc, đại biểu đến từ các nước ASEAN…

Chủ đề của Diễn đàn là "Hoà bình thúc đẩy phát triển, hợp tác cùng thắng-Nguyện vọng chung, giấc mơ chung của nhân dân Trung Quốc và Đông Nam Á".

  Toàn cảnh Diễn đànPhát biểu tại Diễn đàn, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lưu Kỳ Bảo đánh giá cao giao lưu nhân dân, khẳng định đây là phương tiện vô cùng hữu hiệu để thúc đẩy hữu nghị giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Ông Lưu Kỳ Bảo nói: Trung Quốc và các nước ASEAN có sự gần gũi về địa lý, có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán. Đây là điều kiện tốt để thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN.

Ông Lưu Kỳ Bảo nêu ra 4 đề xuất: Thứ nhất, kiên trì đoàn kết tin cậy lẫn nhau, tăng cường đối thoại và hiệp thương; thứ hai, kiên trì hợp tác cùng thắng, cùng chia sẻ thành quả phát triển; thứ ba, kiên trì học tập và tham khảo lẫn nhau, thúc đẩy tiến bộ chung; thứ tư, kiên trì hữu nghị nhân dân, củng cố nền tảng quan hệ nhà nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nông Lập Phu, Phó Viện trưởng thường trực Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, thuộc Viện Khoa học Xã hội Quảng Tây, đã nhấn mạnh vai trò của Quảng Tây trong giao lưu nhân dân giữa Trung Quốc với các nước ASEAN.

Diễn đàn cũng tiến hành thảo luận các chủ đề "Đoàn kết dân ý, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Trung Quốc-Đông Nam Á", "Biện pháp mới trong hợp tác thiết thực" và "Chính phủ và nhân dân chung tay: Lực lượng thúc đẩy hoà bình và phát triển của khu vực".

Trong tham luận của mình, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Trung Bùi Hồng Phúc nêu rõ, trên cơ sở lấy dân làm gốc, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng công tác đối ngoại nhân dân, luôn coi đối ngoại nhân dân là một bộ phận cấu thành trong tổng thể công tác đối ngoại của quốc gia.

Ngoài ra, các tham luận của Philippines và Thái Lan cũng đã đề cập thẳng thắn vấn đề tranh chấp chủ quyền ở biển Đông giữa Trung Quốc các nước ASEAN, cũng như những tác động xấu đến môi trường của các doanh nghiệp Trung Quốc khi đầu tư vào ASEAN.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng đã diễn ra nhiều hoạt động khác, trong đó có hội trại giao lưu thanh niên ASEAN – Trung Quốc với sự tham gia của đoàn biểu thanh niên Việt Nam và các nước ASEAN.

Diễn đàn Đối thoại cấp cao Nhân dân Trung Quốc-ASEAN được Trung Quốc rất coi trọng. Trong bối cảnh giữa Chính phủ Trung Quốc và Chính phủ nước ASEAN còn đang tồn tại nhiều vấn đề khó xử lý thì vai trò của giao lưu dân gian càng trở nên quan trọng, góp phần tạo không khí thân thiện, thúc đẩy quan hệ giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên