Điện hạt nhân Ninh Thuận đã tính tới động đất, sóng thần

Cập nhật: 30-03-2011 | 00:00:00

Ngày 29-3, trước những lo ngại về sự cố phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thay mặt Chính phủ báo cáo trước Quốc hội việc chuẩn bị dự án điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam.

 

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, sau khi Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, Chính phủ đã ban hành 5 văn bản hướng dẫn thi hành Luật Năng lượng nguyên tử để triển khai dự án; đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo gồm lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Ninh Thuận và do một Phó Thủ tướng làm trưởng ban.

 

Tháng 10-2010, Chính phủ đã cùng Liên bang Nga ký Hiệp định hợp tác liên Chính phủ về xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, đang đàm phán với Nga về Hiệp định tín dụng xây dựng nhà máy và Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật, công nghệ hạt nhân. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã báo cáo nghiên cứu khả thi gửi Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) để cơ quan này góp ý, nhất là về nội dung đảm bảo an toàn hạt nhân.

 

 Mô hình nhà máy điện hạt nhân đầu tiên do Nga xây dựng. 

Chính phủ cũng đang chỉ đạo công tác đàm phán với Nhật Bản về hợp tác và nguồn tín dụng xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Chính phủ Nhật Bản đồng ý viện trợ không hoàn lại 2 tỷ Yên (khoảng 25 triệu USD) để lập hồ sơ phê duyệt địa điểm và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Ninh Thuận 2. Bộ Công Thương cũng đã phê duyệt quy hoạch địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.

 

Khẳng định sự cố điện hạt nhân tại Nhật Bản chính là bài học lớn cho Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, việc lựa chọn địa điểm cũng như công nghệ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam phải tính đến tất cả yếu tố có thể ảnh hưởng đến an toàn của nhà máy trong cả những trường hợp rủi ro nhất như động đất, sóng thần, máy bay đâm... nhằm bảo đảm tính an toàn cao nhất cho nhà máy.

 

Vì vậy, Chính phủ yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xây dựng, vận hành, bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân để đảm bảo an toàn tuyệt đối; đồng thời giao Tập đoàn Điện lực lập kế hoạch ứng phó sự cố và xây dựng cơ sở kỹ thuật cho việc ứng phó này. Bộ KH&CN chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu kinh nghiệm các nước và IAEA để xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố hạt nhân cấp quốc gia và cấp tỉnh.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng cho hay, cần xây dựng các mô hình ứng phó khẩn cấp khi có sự số và diễn tập thường xuyên cho người dân cũng như các cấp, ngành nhằm ứng phó nhanh, hiệu quả nhất trong trường hợp sự cố.

 

Còn Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ phải tính toán nhà máy này theo tiêu chuẩn cấp đặc biệt, nghiên cứu đánh giá đầy đủ về tác động của các đứt gãy, kiến tạo địa chất, các biến đổi khí hậu, nước biển dâng ở khu vực triển khai dự án.

 

Và Chính phủ phải báo cáo Quốc hội kết quả chuẩn bị trước khi khởi công xây dựng tổ máy đầu tiên. Căn cứ vào đó, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, Quốc hội sẽ xem xét và có quyết định phù hợp.

 

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam dự kiến đặt tại tỉnh Ninh Thuận, gồm hai nhà máy có tổng công suất 4.000 MW. Theo kế hoạch, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được khởi công năm 2014 và bắt đầu phát điện năm 2020. Dự kiến, năm 2015 sẽ triển khai tiếp nhà máy điện Ninh Thuận 2.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên