Diễn tập bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5: Để chủ động phòng chống dịch bệnh

Cập nhật: 21-12-2011 | 00:00:00

Sư đoàn bộ binh 7 thuộc Quân đoàn 4 và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 vừa phối hợp với Binh đoàn 16 tổ chức thành công đợt diễn tập bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5. Tham qua diễn tập có đại diện lãnh đạo Tổng cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Quân đoàn 4 và lãnh đạo tỉnh.

Từ tình huống giả định là trên địa bàn tỉnh Bình Dương, TP.HCM xảy ra dịch cúm A/H1N1 cấp 5 và theo báo cáo của cơ quan chức năng, dịch bệnh tại các địa phương chủ yếu là nhiễm siêu vi, sốt xuất huyết, rubella, thủy đậu, tay chân miệng làm cho nhiều bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, đau tức ngực, khó thở. Trước tình hình dịch bệnh có thể diễn biến lây lan thành đại dịch do vi rút đã biến dị, một số trường hợp có triệu chứng bệnh lý diễn biến cấp tính, nặng nề, suy hô hấp và tử vong. Nhận định dịch gây bệnh cho người và có sự lây truyền từ người sang người trên phạm vi một khu vực nhỏ, nghĩa là đang ở giai đoạn bắt đầu vào đại dịch.

 Các y bác sĩ đang thao diễn điều trị bệnh nhân tại diễn tập

Theo lệnh điều động của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, chỉ lệnh của Cục trưởng Cục Quân y, chỉ thị của Tư lệnh Quân khu 7, các đơn vị tham gia bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5 với quy mô 500 giường và 260 cán bộ, công nhân viên được kiện toàn lực lượng, phương tiện, hiệp đồng với ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia tiếp nhận bổ sung thuốc, trang thiết bị y tế đầy đủ.

Đúng thời gian đã quy định lực lượng thuộc các bệnh viện thuộc Quân khu 7, Quân đoàn 4, Binh đoàn 16 đã cơ động đến vị trí tập kết. Tại đây, dưới sự chỉ huy thống nhất của ban giám đốc và trưởng các ban khoa, bệnh viện dã chiến số 5 nhanh chóng hoàn thành triển khai các bộ phận, tổ chức luyện tập, sẵn sàng nhận và đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu chống dịch bệnh của trên giao. Sau phần thông báo tình hình dịch bệnh, giao nhiệm vụ tổ chức triển khai bệnh viện dã chiến số 5, vận hành cơ chế hoạt động của bệnh viện là phần thực hành xử lý 3 tình huống đó là tổ chức thu dụng, phân loại và vận chuyển bệnh hàng loạt, cấp cứu 5 bệnh nhân nặng và thực hành khử khuẩn, tẩy uế bệnh viện.

Những bệnh nhân vượt quá khả năng cứu chữa thì chuyển về bệnh viện tuyến sau, còn những bệnh nhân đã ổn định được chuyển về cơ sở an dưỡng, điều dưỡng hoặc bệnh xá của các đơn vị chủ quản, những người khỏi bệnh trở về đơn vị tiếp tục công tác. Ngoài ra, bệnh viện còn tổ chức các đội cấp cứu cơ động sẵn sàng tăng cường cho khu vực trọng điểm trong vùng dịch hoặc khi các bệnh viện khác có yêu cầu, đồng thời tổ chức lực lượng canh gác, bảo đảm an ninh cho bệnh viện và áp dụng các biện pháp cách ly triệt để chống lây lan ra khu vực xung quanh.

Diễn tập bệnh viện dã chiến số 5 thành công. Đây thực sự là dịp để đội ngũ y bác sĩ rèn luyện về kỹ năng xử lý dịch bệnh, phối hợp, hiệp đồng giữa các đơn vị chức năng trong công tác phòng chống dịch. Qua đó, rút kinh nghiệm việc xây dựng hệ thống văn kiện, kế hoạch, phương tiện, trang thiết bị, vật tư cho phương án triển khai bệnh viện dã chiến trong tình hình mới.

XUÂN HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên