Diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phòng ngừa cháy nổ

Cập nhật: 16-06-2020 | 10:34:30

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2020, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động cụ thể để phòng ngừa tai nạn lao động, cháy nổ trong các doanh nghiệp với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”.


Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp cận khống chế đám cháy tại buổi diễn tập

Các chuỗi hoạt động này nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người lao động trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH). Ghi nhận tại buổi diễn tập chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lượng tại Công ty TNHH Great Eastrn Resins Industrial (Việt Nam) để hiểu rõ hơn về nội dung này.

Công ty TNHH Great Eastern Resins Industrial (Việt Nam) tọa lạc tại số 8, đường số 17, KCN Sóng Thần 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An với ngành nghề là sản xuất và kinh doanh keo dán dính các loại. Công ty có chất cháy chủ yếu là xăng, dung môi, hóa chất, giấy, gỗ và các sản phẩm từ gỗ... Các chất cháy này vận tốc cháy lan lớn, khi cháy sinh ra nhiệt lượng cao, khói nhiều và có khả năng kèm theo nổ.

Tình huống giả định được đưa ra cho buổi diễn tập là các công nhân hàn xì do bất cẩn trong lúc sửa chữa cải tạo tại xưởng sản xuất của công ty dẫn tới cháy. Trong lúc thoát nạn, đầu bếp quên tắt bếp, gây cháy lan cho toàn bộ khu vực tầng 2 văn phòng. Tại thời điểm xảy ra cháy có 25 người bị mắc kẹt không thể thoát ra ngoài. Lực lượng chữa cháy cơ sở nhanh chóng triển khai công tác chữa cháy nhưng không đạt hiệu quả do chất cháy hóa chất, dung môi dễ cháy. Đám cháy tiếp tục lan rộng ra toàn bộ nhà xưởng. Chỉ huy chữa cháy đã báo cáo ngay cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp yêu cầu được hỗ trợ trong công tác cứu người bị nạn, chữa cháy và bảo vệ các công trình lân cận. Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, lực lượng chữa cháy và CNCH nhanh chóng huy động nhân lực, phương tiện đến hiện trường và phối hợp cùng với các lực lượng quân sự, y tế, hội chữ thập đỏ... cứu người, chữa cháy và di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Buổi diễn tập thành công tốt đẹp đúng theo kế hoạch đề ra.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, cho biết với việc tồn đọng một lượng lớn hóa chất phục vụ sản xuất và trong quá trình nhập, xuất, chế biến các loại hóa chất này thì nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất là lớn. Đặc biệt, nếu không bảo đảm an toàn về PCCC trong việc sử dụng, bảo quản các loại hóa chất này thì nguy cơ cháy, nổ có khả năng ảnh hưởng đến người, tài sản trong hoạt động sản xuất của công ty. “Tính phối hợp với cơ quan Nhà nước để tăng cường công tác kiểm tra PCCC cũng như khi xảy ra sự cố là vấn đề quan trọng; phối hợp tốt sẽ giải quyết kịp thời sự cố cháy, nổ trong thời gian sớm nhất nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho công ty”, thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, cho biết từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy tại các cơ sở sản xuất, gây thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng. Vì thế, song song với việc phát triển kinh tế - xã hội thì công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng ngừa cháy, nổ là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người lao động.

“Việc tổ chức diễn tập chữa cháy và CNCH tại Công ty TNHH Great Eastern Resins Industrial (Việt Nam) sẽ làm tăng khả năng sẵn sàng ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra, phát huy hiệu quả phương châm 4 tại chỗ trong công tác PCCC và CNCH”

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

NGUYỄN PHỤNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên