Diễn viên huyền thoại và nghi án làm điệp viên cho Đức Quốc xã

Cập nhật: 08-08-2019 | 15:25:38

Diễn viên huyền thoại của Hollywood trong các thập niên 1930 đến thập niên 1950 Errol Flynn, bị nghi là điệp viên nằm vùng của Đức Quốc xã (ĐQX).

Nhà viết tiểu sử về Errol Flynn, ông Charles Higham phát biểu: “Tôi đã trò chuyện với Đại tá William E. Williamson, nguyên giám đốc về các thủ tục phi quân sự ở Nhật Bản dưới thời của Tướng (Douglas) MacArthur… ông Williamson từng thực hiện nghiên cứu riêng tại Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao và CIA… và đã biết chắc chắn rằng Errol đích thị là một điệp viên làm việc quy mô lớn cho ĐQX”.

Mối quan hệ lạ với bác sĩ Erben

Johnny Meyer, chủ sở hữu hộp đêm đồng thời là bạn thân của Errol Flynn đã kể với ông Charles Higham rằng: “Tôi tin rằng Errol không chỉ liên lạc với ĐQX ở San Francisco mà còn giúp đỡ và tiếp tay cho họ”. Và sự cáo buộc đã không dừng lại ở đó. Vấn đề này đã được chứng thực bởi bà Gertrude Anderson, một người bạn gái của Errol Flynn, bà vốn là một cảm tình viên kiêm ca sĩ người Thụy Điển, bà cũng là đối tượng bị FBI theo dõi chặt chẽ.

Minh tinh điện ảnh huyền thoại Hollywood, Errol Flynn, người bị tình nghi làm gián điệp cho Đức Quốc xã. Ảnh nguồn: LiveAbout.

Theo nhà viết tiểu sử Charles Higham, bà Freddie McEvoy, một người bạn khác của Errol Flynn, cũng đã bị điều tra như là một cộng tác viên với ĐQX. Điều thú vị là các hồ sơ về Errol Flynn bao gồm bản sao các cuộc trò chuyện điện thoại giữa Errol Flynn và Freddie McEvoy đều được theo dõi bởi Văn phòng kiểm duyệt thời chiến.

Điểm đặc biệt đáng lưu ý là một tài liệu tại văn phòng kiểm duyệt viết về Errol Flynn đề ngày 14-12-1942 và mang tiêu đề “Nam diễn viên Mỹ bị báo cáo quan hệ với điệp viên Đức ở Mexico”.

Tài liệu này là lời làm chứng chi tiết của một người cung cấp thông tin (giấu tên) với các tình tiết khá hấp dẫn: “Sau 3 tuần nghỉ mát ở Acapulco (Mexico), Errol Flynn đã đến khách sạn, bù khú 2 đêm cùng với người bạn gái đi cùng Hilda Kruger (người đứng đầu các điệp viên Đức ở Mexico), người phụ nữ được dàn xếp cho một cuộc hẹn hò với nam diễn viên.

Một đồng sự của Hilda (một điệp viên Đức bị tình nghi khác) đã trao một tài liệu tham khảo cho Errol Flynn và Frederik McEvoy trong thời gian họ ở California”. Tuy nhiên, tình tiết gây tranh cãi nhất là tình bạn của Errol Flynn với “Bác sĩ” Hermann Frederick Erben.

Sinh ngày 15-11-1897 tại Viên (Áo), Erben được mô tả trong cuốn sách “Cuộc đời và tội ác của Errol Flynn” của tác giả Lionel Godfrey, như là “một chuyên gia về các bệnh nhiệt đới”. Còn nhà viết tiểu sử Charles Higham đã mô tả Erben như là “một trong những điệp viên quan trọng và tinh khôn nhất của ĐQX”.

Erben tốt nghiệp tại trường trung học nhà nước ở thủ đô Viên vào năm 1915, và từ năm tốt nghiệp đến năm 1918 là đi lính cho quân đội Áo và xuất ngũ với quân hàm trung úy. Tám năm sau đó, Erben nhận được học bổng du học tại Hoa Kỳ và được cấp thị thực di trú ở đó. Năm 1927, Erben được cấp giấy phép hành nghề y tại Louisiana; đến năm 1928, bác sĩ Erben được cấp giấy phép hành nghề y ở tiểu bang Washington.

Tình bạn giữa bác sĩ Erben với diễn viên Errol Flynn đã diễn ra trong hoàn cảnh như thế nào? Các tập tài liệu tại Trung tâm sàng lọc tách biệt tình báo Mỹ (IDSC) đã hé lộ phần nào chuyện bí ẩn này: “Năm 1932: Erben đi qua Viễn Đông đến New Guinea để thực hiện một chuyến thám hiểm khoa học, vị bác sĩ tự bỏ tiền túi để đi. Cũng trong chuyến đi này, Erben đã gặp gỡ ngôi sao điện ảnh Errol Flynn và trở thành bạn gần gũi. Năm 1937: Erben từ Nam Mỹ trở về Mỹ và cùng năm này, ông và Errol Flynn đã du hành từ New York đến London và đi cả qua Paris. Lúc ở London, Erben đi lại trong một chiếc xe cứu thương (làm tình nguyện viên), và cam kết với những người trung thành ở Tây Ban Nha. Errol Flynn cũng làm công tác báo chí và người quan sát không chính thức ở Tây Ban Nha. Sau 20 ngày ở Tây Ban Nha, đối tượng đến Viên và từ đó đến Quảng Châu (Trung Quốc)”.

Giới chức Mỹ xác nhận rằng bác sỹ Erben đã làm điệp viên cho ĐQX dưới thời kỳ Đại chiến tranh thế giới lần thứ II (ĐCTGII).

Tình báo Anh công bố tài liệu mật

Không chỉ FBI và IDSC mới theo dõi động tĩnh của Flynn và Erben, mà ngay cả Cục Tình báo chiến lược (OSS, tiền thân của CIA) cũng không đứng ngoài cuộc. OSS tuyên bố: “Erben cố gắng trở về Hoa Kỳ như một kiểu hồi hương. Chúng tôi tin rằng nếu ông ta làm việc này thành công thì ông ta sẽ hành động như một điệp viên của chính phủ Đức ở Hoa Kỳ. Erben chỉ liên lạc duy nhất với Errol Flynn tại Hoa Kỳ”.

Báo Daily Telegraph (Anh) cũng phát hiện ra dữ liệu liên quan đến mối quan hệ giữa Errol Flynn và bác sĩ Erben. Các tài liệu được giải mật do Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) lưu giữ, cho thấy rằng một lá thư đề vào tháng 9-1933, Flynn viết nó gửi cho Erben có đoạn: “Một gã Do Thái nhếch nhác đang bịp tôi. Tôi ước chúng ta có thể đưa Hitler đến đây để dạy cho những gã Isaacs một hoặc hai thứ. Những tên khốn đó hoàn toàn không biết làm kinh doanh hay có chút danh dự nào”.

Ông Harry Cohen, thành viên của Quốc hội Anh đã kiến nghị với Jack Straw (sau đó là Bộ trưởng Nội vụ của chính phủ Anh) phải giải mật các tập tin. Ông Cohen từng phát biểu với tờ Daily Telegraph: “Tôi cho rằng Errol Flynn đã rất đắc lực khi làm việc cho tình báo Anh cho đến khi kết thúc đại chiến. Tôi biết Bộ Nội vụ có tài liệu về ông ấy, và nên công bố chúng cho công luận được biết”.

Nhà viết tiểu sử Charles Higham phát biểu: “Hồi đầu năm 1980, tôi từng phỏng vấn ông Flynn cho một chương trình truyền thanh Mỹ. Trong chương trình còn mời một phụ nữ tham gia tên là Anne Lane… bà này nói rằng mình đã làm việc cho Sir Percy Sillitoe (người đứng đầu Cơ quan tình báo MI5) từ năm 1946 - 1951, chịu trách nhiệm cho hồ sơ của Errol Flynn.

Ông Charles Higham nói thêm rằng: “Errol Flynn đã bị giám sát bởi cả 2 cơ quan tình báo là MI-5 và MI-6 kể từ năm 1934, khi nam nghệ sĩ đưa ra những lời nhận xét ủng hộ ĐQX tại một buổi tiệc ở Mayfair. Errol Flynn cũng bị tình báo Anh theo dõi tại một hội nghị ở Paris vào năm 1937 có sự tham dự của giới chức cao cấp Đức”.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết
Tags
Hồ sơ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên