Điều chỉnh giá đất để ngăn chặn “sốt ảo”

Cập nhật: 08-11-2019 | 08:46:36

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc quản lý sử dụng đất ngày càng có hiệu quả, từng bước đi vào nề nếp và ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Tuy nhiên, công tác quản lý đất đai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, các cơ quan chức năng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 sau khi được HĐND tỉnh thông qua.

Có thể nói, mục đích của việc điều chỉnh giá đất theo từng năm hoặc giai đoạn có ý nghĩa quan trọng. Đây chính là căn cứ để xác định, tính toán liên quan đến nhiều lĩnh vực, đối tượng…; đồng thời là căn cứ để tính thuế đối với việc sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất; giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sử dụng đất để bồi thường khi Nhà nước thu hồi để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế…

Tuy nhiên, song song đó, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể phải thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt là việc rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục; kịp thời rà soát, chuẩn hóa và công bố công khai các thủ tục mới, sửa đổi theo quy định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường, đầu tư, kinh doanh. Cùng với đó, chấn chỉnh công tác xây dựng, điều chỉnh bổ sung và triển khai thực hiện quy hoạch chặt chẽ, đúng quy định, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Để điều chỉnh giá đất phù hợp với giá thị trường, thời gian qua các ngành chức năng của tỉnh đã nghiên cứu kỹ Luật Đất đai hiện hành, các nghị định, thông tư của Chính phủ và tiến hành khảo sát, tham khảo tình hình giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường ở địa bàn từng địa phương. Vì vậy, ngoài những mục đích, ý nghĩa nêu trên, việc điều chỉnh giá đất lần này có ý nghĩa quan trọng góp phần vào việc bình ổn thị trường nhà đất, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Và, việc điều chỉnh bảng giá đất sẽ góp phần bình ổn thị trường nhà đất; ngăn chặn thực trạng các đối tượng đầu cơ bất động sản hoạt động gần như công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, mở rộng đô thị, xây dựng các công trình hạ tầng... để đẩy giá lên cao nhằm thu lợi bất chính, làm bất ổn thị trường bất động sản nói chung, đất đai nói riêng.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
sốt ảo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên