Điều kiện đăng ký tạm trú

Cập nhật: 26-08-2014 | 09:43:29

Tôi từ tỉnh khác đến TP.TDM thuê nhà trọ và xin việc làm đến nay đã được 2 tháng, mấy người cùng nhà trọ bảo phải đi đăng ký tạm trú. Tôi cần giấy tờ gì để làm thủ tục đăng ký?

NGUYỄN THỊ SƯƠNG (P.Hiệp Thành, TP.TDM)

Khoản 2 Điều 30 Luật Cư trú quy định, người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đến họ phải tiến hành đăng ký tạm trú tại công an xã, phường, thị trấn nơi đến.

Bạn cần phải xuất trình các giấy tờ sau đây để đăng ký tạm trú: Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đăng ký thường trú. Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó; trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu.

Người đăng ký tạm trú được cấp sổ tạm trú trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ nêu trên. Trưởng công an xã, phường, thị trấn cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an. Sổ tạm trú có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và không xác định thời hạn.

Việc khám, chữa bệnh cho người nước ngoài

Tôi sắp kết hôn với người nước ngoài. Sau khi kết hôn chúng tôi sẽ sống và làm việc tại Việt Nam. Xin cho biết, pháp luật quy định người nước ngoài như chồng tôi khi đau ốm, bệnh tật sẽ được khám, chữa bệnh ra sao?

NGUYỄN THỊ THỦY (Bình Hòa, TX.Thuận An)

Điều 32 Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân quy định, người nước ngoài đang ở trên lãnh thổ Việt Nam được khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế và phải chấp hành những quy định pháp luật về bảo vệ sức khỏe nhân dân. Người nước ngoài có thể vào Việt Nam để khám bệnh, chữa bệnh.

Do đó, chồng của bạn nếu sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam thì sẽ được khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế của Việt Nam theo chế độ khám bệnh, chữa bệnh cho người nước ngoài và phải chấp hành những quy định pháp luật về bảo vệ sức khỏe nhân dân của Việt Nam.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên