Điều kiện đề nghị đặc xá năm 2011

Cập nhật: 15-06-2014 | 11:35:40

Ngày 19-7-2011, Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 1123/2011/QĐ-CTN về đặc xá năm 2011. Nội dung quyết định nêu rõ: Thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạm tù có thời hạn, tù chung thân, nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-2011); thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31-8-2011 và đối tượng đặc xá là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý. Điều kiện đề nghị đặc xá, như sau:

1. Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện:

 Người bị phạt tù chấp hành tốt được xét giảm án

a. Chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam; tích cực học tập lao động, trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

b. Đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn, nếu trước đó đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù; đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân, nếu sau khi đã được giảm xuống tù có thời hạn mà tiếp tục được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm sau đó không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù;

c. Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác trừ những phạm nhân không bị kết án phạt tù về các tội phạm về tham nhũng đã 70 tuổi trở lên hoặc trên 60 tuổi nhưng thường xuyên ốm đau hoặc người đang mắc bệnh hiểm nghèo mà bản thân người đó và gia đình không còn khả năng thực hiện.

2. Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện quy định tại điểm a và c khoản 1 nêu trên đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/4 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn; ít nhất là 12 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, khi thuộc một trong các trường hợp: Đã lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù, có xác nhận của trại giam, trại tạm giam; là thương binh, bệnh binh, người có thành tích trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng CNXH được tặng thưởng một trong các danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, Nhà giáo nhân dân, Thầy thuốc nhân dân, Nghệ sĩ nhân dân được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến, các danh hiệu Dũng sĩ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người có thân nhân là liệt sĩ, con bà mẹ Việt Nam anh hùng; con của gia đình có công với nước; khi phạm tội là người chưa thành niên; là người từ 70 tuổi trở lên; là người đang mắc bệnh hiểm nghèo hoặc từ 60 tuổi trở lên mà thường xuyên ốm đau, có kết luận giám định y khoa hoặc xác nhận bằng văn bản của cơ quan y tế có thẩm quyền; có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bản thân là lao động duy nhất trong gia đình, có xác nhận của UBND cấp xã nơi gia đình người đó cư trú; nữ phạm nhân đang có thai hoặc có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi đang ở với mẹ trong trại giam, trại tạm giam.

Quyết định cũng quy định các trường hợp không đề nghị đặc xá, gồm: Bản án hoặc quyết định của tòa án đối với người đó đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác; trước đó đã được đặc xá; có từ hai tiền án trở lên; phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia; đồng thời phạm hai tội giết người và cướp tài sản, giết người và hiếp dâm, giết người và hiếp dâm trẻ em, cướp tài sản và hiếp dâm, cướp tài sản và hiếp dâm trẻ em, phạm tội giết người có tổ chức, cướp tài sản có tổ chức hoặc có sử dụng vũ khí, cướp giật tài sản có tính chất chuyên nghiệp, cướp giật tài sản có tổ chức hoặc gây hậu quả nghiêm trọng trở lên...

C.T.V

Đặc xá trong trường hợp đặc biệt cũng được quy định trong quyết định này. Theo đó, Chính phủ chủ trì, phối hợp với TAND tối cao, VKSND tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan lập hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo Điều 21, 22 của Luật Đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định. TAND tối cao chỉ đạo, hướng dẫn và tập hợp hồ sơ, danh sách người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên