Điều tra vụ ngụy trang cống xả nước thải ra sông

Cập nhật: 07-05-2010 | 00:00:00

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc điều tra vụ Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi xả nước thải trực tiếp ra sông Trà Khúc để làm cơ sở xử lý sai phạm.

 

Theo lãnh đạo tỉnh, cần phải làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm doanh nghiệp đã xả nước thải trực tiếp ra sông làm cá chết hàng loạt, nhằm giải tỏa bức xúc của người dân vùng hạ lưu sông Trà Khúc.

 

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên môi trường Quảng Ngãi kiểm tra thực tế khu vực sông Trà Khúc kể cả dưới sông và các cơ sở sản xuất có khả năng gây ô nhiễm môi trường cho sông, đoạn từ phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi đến cuối nguồn thuộc địa phận xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh.

 

Song song với việc điều tra, các cơ quan chức năng cũng được tỉnh yêu cầu triển khai ngay các biện pháp xử lý về môi trường đối với lượng cá bị chết, tránh để xảy ra ô nhiễm môi trường, nguồn nước.

 

Hôm 6-5, Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi cũng có văn bản giải trình, thừa nhận việc xả thải trực tiếp ra sông Trà Khúc; đồng thời cam kết sẽ tháo dỡ hai đường ống ngầm còn sót lại tại bể sinh học của hệ thống xử lý nước thải tập trung vào ngày 7-5.

 

Theo giải trình của công ty, hai ngày 29 và 30-4, trong quá trình tháo gỡ trang thiết bị để chuyển Nhà máy cồn - rượu đi nơi khác, cùng việc vệ sinh thiết bị, nhà xưởng dẫn đến nước thải từ khu vực nhà máy gây ảnh hưởng đến chất lượng nước thải đầu ra. Lượng nước thải này ước tính khoảng 2.000 m3 chảy ra môi trường.

 

Công ty cam kết sẽ kiểm tra bịt các lỗ bục thủng, rò rỉ, gia cố bờ ta luy của bể chứa hèm, vệ sinh bề mặt bên trong của lòng hồ, nhằm tìm và khắc phục ngay các vết nứt gây thẩm thấu nước.

 

Ngày 5-5, trong quá tình khảo sát khu vực bờ hồ bể chứa hèm, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện một lỗ bục, rỗng có đường kính khoảng 30 cm, chiều sâu khoảng 5 m nằm dưới lớp cỏ rậm rạp sát bờ sông Trà Khúc là hệ thống ống dẫn nước thải của Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi. Đây là một trong những nguyên nhân gây nước hèm thải ra sông Trà Khúc.

 

Chiều 6-5, ông Nguyễn Tăng Bính, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Quảng Ngãi cho biết, việc xả thải chưa qua xử lý của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi ra thẳng sông Trà Khúc gây cá chết hàng loạt là đã rõ. Tuy nhiên để cho doanh nghiệp “tâm phục, khẩu phục”, các đoàn kiểm tra còn phải tiếp tục làm rõ để xác định khối lượng nước thải do công ty xả ra. "Có thể khối lượng nước thải xả trực tiếp ra sông Trà Khúc lớn hơn nhiều so với lượng mà công ty này đã giải trình”, ông Bính nói.

 

THEO VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên