Điều trị bệnh bằng phương pháp điện vi

Cập nhật: 08-07-2014 | 00:00:00

Hiện nay, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh áp dụng nhiều phương pháp phối hợp, giúp điều trị bệnh cho bệnh nhân (BN) đạt hiệu quả hơn. Từ năm 2009 đến nay, bệnh viện đưa phương pháp điện vi vào điều trị tổn thương xương khớp và phần mềm sau chấn thương; viêm khớp dạng thấp thời kỳ ổn định, thoái khớp viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, viêm bao khớp, viêm cơ....; bệnh lý thần kinh ngoại vi như chèn ép do thoát vị đĩa đệm, giảm đau do đau cơ, đau do co thắt.

 

Bệnh nhân điều trị bệnh bằng phương pháp điện vi tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Ảnh: H.THÁI

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Bệnh viện Y học cổ truyền, phương pháp này điều trị được nhiều bệnh, nhưng BN có những bệnh sau không điều trị bằng phương pháp điện vi là: BN có nguy cơ xuất huyết, bị K, viêm tĩnh mạch hay viêm tắc tĩnh mạch đang tiến triển, khớp tràn dịch, mô sưng nhiều vànhiễm trùng cómủ, vùng bịtrở ngại tuần hoàn; BN cóthai, đang hành kinh, cómảnh kim loại trong mô (nguy cơ phát tia lửa điện và hỏng đầu phát), BN đặt máy tạo nhịp tim, trẻ em; tâm thần, hôn mê; vùng đầu, mắt, cơ quan sinh dục, BN lao, hoặc ưa chảy máu; thận trọng trên BN cóbệnh lýtim mạch, tăng huyết áp; vùng phù nặng hoặc vừa; vùng da mất cảm giác.

Cũng theo bác sĩ Hoàng Anh, phương pháp Điện vi là vi sóng (viba) là sóng điện từ có bước sóng dài hơn bước sóng tia hồng ngoại và ngắn hơn sóng radio. Trong điều trị thường dùng vi sóng với bước sóng và tần số quy định là 69,11cm (433,92 MHz) - 12,25cm (2450 MHz). Đối với phương thức sử dụng này, dòng siêu cao tần không trực tiếp truyền qua cơ thể mà truyền qua một bộ phận anten dẫn sóng. Sóng này phóng ra dưới dạng sóng điện từ. Nhiệt năng hình thành trong cơ thể bởi sự hấp thu năng lượng sóng điện từ. Các tổ chức chứa nhiều dịch chủyếu là cơ sẽ hấp thu nhiều. Các tổ chức da và mô dưới da hấp thu năng lượng ít hơn. Do đó, cảm giác nóng của BN không phùhợp với toàn bộ khối lượng nhiệt truyền cho các tổ chức ởtrong sâu. Vì thế, cơ thể có một sự gia tăng nhiệt cung cấp mà BN không nhận biết.

Với phương pháp này, muốn bệnh thuyên giảm, BN cần kiên trì, tùy mức độ bệnh bác sĩ sẽ chỉ định thời gian điều trị phùhợp.

 

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên