Dinh dưỡng cho trẻ học bán trú: Vấn đề cha mẹ quan tâm

Cập nhật: 13-09-2010 | 00:00:00

Cha mẹ bận rộn, cho con học bán trú. Thế nhưng điều cha mẹ không yên tâm là chế độ dinh dưỡng của con ở trường như thế nào, có đầy đủ chất để con phát triển toàn diện không...

Có đến hàng trăm câu hỏi của các bà mẹ lo lắng xoay quanh vấn đề này. Nào là bữa ăn ở trường của bé có được bảo đảm dinh dưỡng không, khi về nhà cần bổ sung khẩu phần ăn như thế nào cho hợp lý, có bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm...

 

Cha mẹ nên tìm hiểu khẩu phần ăn của bé ở trường để bổ sung hợp lý khi ở nhà

Chị Hường có cu Bin năm đầu tiên đi mẫu giáo. Ở nhà cháu thuộc loại biếng ăn nên chị lo con ăn không đủ chất. Chị nói: “Ở nhà, mỗi bữa ăn của cháu tốn hàng giờ đồng hồ, đến trường đâu có cô giáo nào rảnh mà ép nó ăn. Tôi sợ cháu thiếu chất nên về nhà cố ép, cháu ăn được càng nhiều càng tốt”.  

Nhiều cha mẹ sợ con đói nên cho con đem theo hộp sữa, gói bánh... Chị Nguyễn Hồng Lan có con đi mẫu giáo chia sẻ: “Ở nhà cháu ăn vặt đủ thứ, nếu ăn theo chế độ của nhà trường sợ cháu không đủ no. Vì vậy, tôi mang thêm cho cháu hộp sữa để khi nào thèm cháu uống”. Nói về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Ngọc Mai, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Hoa Phượng (TX.TDM) cho biết, đầu năm học nhiều cháu còn lạ trường, lạ lớp nên nhà trường cho các cháu mang theo sữa vào lớp. Mai mốt đi vào ổn định thì sẽ góp ý với phụ huynh không nên làm như vậy vì thực đơn của nhà trường đã bảo đảm dinh dưỡng cho cháu khi học tại trường.

 Lo lắng của cha mẹ là điều hết sức bình thường vì ai cũng muốn đứa con thân yêu của mình phát triển toàn diện. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh cho biết, chế độ ăn của trẻ đã được tính toán để có thể cung cấp cho trẻ đủ năng lượng trong thời gian ở trường. Còn về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thì phụ huynh yên tâm. Đối với các trường mẫu giáo công lập, Sở đã chỉ đạo nhập hàng tươi sống từ các công ty có đầy đủ điều kiện, có giấy phép kinh doanh, hóa đơn... thậm chí có cả bảo hiểm cho học sinh. Còn đối với trường tiểu học thì tăng cường hợp đồng thực phẩm sạch, nếu đặt luôn khẩu phần thì phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhiều bà mẹ lo lắng con ở trường ăn không đủ no nên tối về nhà cố ép. Chia sẻ lo lắng này của phụ huynh, bác sĩ Trần Như Thủy, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản Trung tâm Y tế TX.TDM cho biết, thông thường khẩu phần ăn ở trường được tính toán để có thể cung cấp cho trẻ đủ năng lượng trong thời gian ở trường. Tuy nhiên, vì thực đơn được tính toán trên nhu cầu chung nên một số em không phù hợp. Vì vậy cha mẹ nên tùy theo thể trạng của con mình để bổ sung cho phù hợp.

Nhiều bà mẹ có quan niệm cho con ăn bù vào bữa tối. Nếu trẻ đứng cân hay chậm tăng chiều cao hay suy dinh dưỡng thì đây là giải pháp là cần thiết. Nếu bé phát triển bình thường thì cha mẹ không nên lo lắng, chỉ cần cho bé ăn vừa đủ cho nhu cầu của trẻ trong bữa tối.. Nếu khẩu phần trong trường đã đủ thì việc ăn bù vào bữa ăn tối quá nhiều và kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ béo phì. Hơn nữa, bữa ăn có quá nhiều chất bổ vào buổi tối khiến trẻ khó tiêu, khó ngủ. Điều đáng lo ngại hơn ở các trường bán trú là tỷ lệ béo phì đáng lo hơn suy dinh dưỡng, bởi trẻ học bán trú thời gian ngồi học nhiều hơn thời gian vận động. Béo phì sẽ khiến trẻ dễ mắc bệnh như bệnh mạch vành, tăng huyết áp, viêm xương khớp, sỏi mật, bệnh đái tháo đường....

Cô Nguyễn Thị Ngọc Mai gợi ý, nếu không yên tâm, tốt nhất phụ huynh nên dành chút thời gian trực tiếp đến trường vào giờ ăn trưa của trẻ để xem khẩu phần ăn như thế nào, trẻ có ăn hết không. Từ đó lên kế hoạch dinh dưỡng cho trẻ phù hợp.

Để biết trẻ có đủ dinh dưỡng hay không, cha mẹ cần theo dõi cân nặng của con hàng tháng, nếu cân nặng của các bé trong một vài tháng không tăng hoặc giảm thì trẻ đã bị ăn thiếu, còn tăng cân bình thường thì đã ăn đầy đủ, tránh nhồi nhét quá nhiều trẻ dễ bị béo phì.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X