Dinh dưỡng cho trẻ ở các lứa tuổi

Cập nhật: 16-03-2010 | 00:00:00

Trẻ phát triển qua nhiều giai đoạn và mỗi giai đoạn có những nhu cầu khác nhau. Chuẩn bị những kiến thức cơ bản trước khi được làm mẹ là việc cần làm để không bỡ ngỡ khi lần đầu tiên làm quen với việc nuôi trẻ.

Trẻ nhỏ hơn 6 tháng

Với trẻ bú mẹ: (1) Bú mẹ hoàn toàn, không uống thêm bất cứ loại nước gì. (2) Bú mẹ càng nhiều càng tốt, ít nhất 8 lần/ngày đêm. (3) Một lần bú: Bú hết một bầu vú, nếu bé còn đói mới bú sang bầu vú bên kia.

Trẻ không có sữa mẹ: (1) Cho trẻ bú sữa dành cho trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi. (2) Liều trung bình là 150 ml/kg/ngày. Chú ý: Không pha trộn các loại sữa với nhau, pha đúng theo chỉ dẫn, vệ sinh bình sữa thật sạch (rửa xà bông, đun sôi bình, núm vú), cho trẻ uống nước theo nhu cầu của trẻ.

Trẻ từ 6 đến 12 tháng

Tập ăn dặm lúc trẻ được 4 đến 6 tháng tuổi: ăn từ ít đến nhiều, từ một nhóm thức ăn tới bốn nhóm thức ăn. Cuối tháng thứ 6 trẻ ăn khoảng 1 - 2 chén bột. Từ 6 tháng đến 24 tháng: trẻ ăn bột hoặc cháo số lượng từ 1 - 5 chén/ngày đêm. Một chén hoặc bột của trẻ phải có: một muỗng canh rau xanh bằm + một muỗng canh thịt bằm (cá, tàu hũ, tôm...) + một muỗng canh dầu ăn hoặc mỡ heo.

Trẻ từ 24 tháng tới 5 tuổi

Ngày ăn 3 cử chính: cơm, phở, mì, nui... Ăn thêm 3 cử phụ: sữa, yaourt, chuối, tàu hũ, chè đậu...

Trẻ trên 5 tuổi, ăn theo sở thích tương đương 6 chén cơm trong ngày. Uống sữa hoặc ăn thêm các thức ăn làm từ sữa tương đương 300ml.

Cử nhân dinh dưỡng TÔN NŨ THU TRANG

(BV Nhi đồng 1, TP.HCM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên