Dinh dưỡng mùa dịch bệnh

Cập nhật: 25-05-2010 | 00:00:00

Bệnh tiêu chảy cấp (TCC) đang tăng cao, đặc biệt những ngày gần đây, con số bệnh nhân bị tả đang tăng dần lên làm cho các cơ quan y tế và người dân đều lo lắng. Những biện pháp phòng chống dịch và điều trị bệnh đã được nhanh chóng triển khai.

TCC có thể do virus, vi trùng, độc tố của các vi sinh vật... gây ra rối loạn hấp thu và bài tiết nước, điện giải tại ruột. Do đó, hậu quả là gây ra mất nước, mất Na, K, tổn thương niêm mạc ruột dẫn đến suy dinh dưỡng, xâm nhập của tác nhân gây bệnh và vi khuẩn khác trong đường ruột gây ra nhiễm trùng lan rộng trong cơ thể. Đa số tác nhân gây ra bệnh tiêu chảy và bệnh tả xâm nhập cơ thể và lây lan theo con đường phân - miệng, nghĩa là nguồn bệnh vào cơ thể từ miệng, theo phân của bệnh nhân thải ra môi trường và tiếp tục lây sang bệnh nhân khác theo con đường này. Vai trò của dinh dưỡng đúng cách trong TCC và bệnh tả là bù đủ nước, muối khoáng, tiếp tục cung cấp dưỡng chất cho cơ thể để mau lành bệnh và quan trọng nhất, đó là phòng bệnh.

Để phòng ngừa bệnh, các biện pháp vệ sinh ăn uống đóng vai trò quan trọng nhất. Những bệnh nhân mắc tả gần đây sống ở trên ghe thuyền và thải chất thải trực tiếp xuống sông rạch là nguy cơ lây lan rất lớn trong cộng đồng. Các vi sinh vật gây bệnh TCC và vi khuẩn tả có trong nguồn nước sinh hoạt, trong các động vật thủy sinh (cá, tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hến...) và những loại rau trồng dưới nước (rau muống, rau cần...). Nếu sử dụng nước bị nhiễm nguồn bệnh như vậy để uống hay rửa, chế biến thức ăn, hoặc ăn phải thức ăn có mang tác nhân gây bệnh thì sẽ mắc bệnh và làm lây lan ra xung quanh. Rất nhiều người không biểu hiện bệnh nhưng có mang tác nhân gây bệnh tiêu chảy trong ruột và vẫn thải nguồn bệnh ra môi trường (người lành mang mầm bệnh). Do đó, mọi người cần có ý thức vệ sinh tốt, không đi cầu xuống kênh rạch... để giảm lây lan. Để bảo vệ mình, cần thực hiện tốt vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống sôi, không ăn thức ăn bán rong ngoài đường phố. Các trường hợp mắc tả gần đây đều do ăn hàng bán rong ngoài đường.

B.S Chuyên khoa 2 NGUYỄN THỊ THU HẬU

(Khoa Dinh dưỡng B.V Nhi đồng 2, TP.HCM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên