Đình thần Phú Lợi: Di tích văn hóa cần được nâng cấp xứng tầm

Cập nhật: 20-09-2010 | 00:00:00

Đình thần Phú Lợi tọa lạc tại vùng đất được cha ông khai phá những năm 1698, cách đây hơn 300 năm, xưa thuộc tổng Bình Chánh Trung, huyện Bình An, tỉnh Biên Hòa.

Đây là một ngôi đình cổ, có lịch sử khá lâu đời, trên địa bàn lục tỉnh Nam kỳ xưa, nay thuộc KP1, phường Phú Lợi, TX.TDM, tỉnh Bình Dương.

Đình làng được lập ra để tri ân các bậc tiền nhân đã có công khai hoang lập nên làng Phú Lợi, giúp nước che chở cho nhân dân nhiều năm linh ứng. Đình thần Phú Lợi được triều Nguyễn phong sắc thần Thành Hoàng Bảng Cảnh lần thứ hai ngày 29-11 năm Tự Đức thứ năm tức năm 1852 (theo tài liệu của tiến sĩ Phan Thanh Hải, Trưởng nhóm Phục chế Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế).

Trải qua bao thăng trầm, nhân dân làng Phú Lợi gắn liền với sự nghiệp cách mạng, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân xã Phú Hòa (nay là phường Phú Hòa, phường Phú Lợi) đã kiên cường đấu tranh chống chính quyền cai trị của Pháp bắt xâu, bắt lính, chống cướp đất, lập sân bay Bà Đôn, trường đua ngựa, đua xe bò, xây dựng căn cứ quân sự nhất là hưởng ứng cuộc khởi nghĩa Nam kỳ năm 1940, nhân dân Phú Lợi đã sớm giành chính quyền về tay nhân dân ngày 25-8-1945.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân Phú Lợi đã nhiều lần đứng lên diệt ác, phá kìm đòi dân sinh, dân chủ, đình làng còn là nơi che giấu cán bộ, bộ đội, du kích hoạt động, nhân dân Phú Lợi tham gia chiến dịch Tết Mậu Thân 1968, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-1975.

Dù bất cứ giai đoạn nào của cách mạng, các tiền hiền, hậu hiền cùng Ban quý tế Đình thần Phú Lợi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng lòng giữ gìn, tôn tạo đình làng, mặc dù bọn Mỹ - ngụy tìm mọi cách đàn áp khủng bố, nhất là vụ thảm sát bằng thuốc độc ở Nhà tù Phú Lợi làm cho hàng ngàn người chết và bị ngộ độc vào ngày 1-12-1958, tinh thần đấu tranh bất khuất của người tù Phú Lợi cùng với nhân dân cả nước đã làm rung động cả thế giới, rồi chính sách dồn dân lập ấp chiến lược của Mỹ - ngụy với mục đích ép buộc dân vào ấp chiến lược nhằm cắt đứt sự ủng hộ của nhân dân với lực lượng cách mạng.

Từ ngày giải phóng đến nay, nhân dân Phú Lợi đã có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Cái tên Phú Lợi được các cơ quan, đơn vị, địa phương lấy đặt tên cho cơ quan, đơn vị địa phương mình như: Tiểu đoàn Phú Lợi tỉnh Thủ Dầu Một đánh đâu thắng đó đã được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Nhà tù Phú Lợi là di tích lịch sử của tỉnh Bình Dương, Xí nghiệp Cơ khí Phú Lợi là con chim đầu đàn của ngành công nghiệp tỉnh Sông Bé...

Cái tên Phú Lợi đã đi vào lịch sử và mãi mãi là niềm tự hào của mỗi chúng ta hôm nay và muôn đời cho con cháu mai sau.

Sau giải phóng năm 1975, chính quyền địa phương và nhân dân ta còn vô cùng khó khăn về kinh tế nên chưa có điều kiện để tôn tạo lại ngôi đình. Tuy nhiên vì ngôi đình là biểu tượng của cội nguồn dân tộc tại địa phương, là đạo lý “Ăn trái nhớ người trồng cây”, là điểm tựa tâm linh cho cộng đồng cư dân địa phương nên gần đây được sự đồng thuận của chính quyền, nhân dân cùng Ban quý tế dần dần trùng tu lại như hiện nay nhưng chưa ngang tầm và theo nguyện vọng người dân luôn luôn tìm về cội nguồn “Cây đa, bến nước, sân đình” nên nhân dân địa phương cùng Ban Quý tế có ước nguyện: Mong chính quyền giúp đỡ, hỗ trợ để xây dựng nâng cấp Đình làng Phú Lợi xứng với tầm vóc và vai trò lịch sử văn hóa của đình, đồng thời là nơi giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống anh hùng cách mạng để không phụ sự hy sinh của các bậc tiền hiền, các anh hùng liệt sĩ đã nằm xuống trên vùng đất thân yêu này.

                                              LÊ XUÂN TIẾN  (Ban Quý tế Đình thần Phú Lợi)

 

Sắc thần đình thần Phú Lợi

Sắc cho Thần Thành Hoàng bản cảnh (làng Phú Lợi), nguyên đã được tặng (tước hiệu là) Bảo An Chánh Trực Hựu Thiện chi Thần, Thần đã giúp nước che chở nhân dân, nhiều năm linh ứng. Trẫm từ khi lên ngôi đến nay vẫn luôn nhớ đến công ơn của Thần, nay gia tặng thêm cho Thần (cho tước hiệu là) Bảo An Chánh Trực Hựu Thiện Đôn Ngưng. Chuẩn cho nhơn dân làng Phú Lợi tổng Bình Chánh Trung, huyện Bình An, tỉnh Biên Hòa noi theo lệ cũ để phụng thờ, để Thần bảo hộ cho con dân của ta. Hãy kính theo lệnh này.Ngày 29 tháng 11 năm Tự Đức thứ 5 (tức năm 1852).

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên