Định vị thương hiệu, câu chuyện của OSEVEN

Cập nhật: 10-04-2013 | 00:00:00

 - Ông vừa có chuyến đi công tác thành công ở Myanmar. Xin ông chia sẻ về những điều thú vị của thị trường này, thưa ông?

- Tôi đến Myanmar để tham dự lễ khai trương văn phòng của một công ty Việt Nam trong ngành trang trí nội thất các công trình 5 sao. Tôi nghĩ Myanmar là một thị trường rất tốt trong thời gian tới đối với tất cả các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đặt biệt là các DN của Bình Dương.

Ở Myanmar, người ta bán các cuốn sách luật đầu tư, luật đất đai… dưới hình thức giống chúng ta bán báo ngoài đường

Khi vừa đến TP.Yangon điều làm tôi ngạc nhiên nhất là không thấy chiếc xe máy nào cả, trên đường phố chỉ toàn là xe hơi. Với một đất nước mới mở cửa và vừa được Mỹ gỡ bỏ cấm vận thì đây là một điều thú vị. Có lẽ một điều thú vị và rất ngạc nhiên nữa là trên khắp các con đường, khu phố, người ta bán các cuốn sách luật đầu tư, luật đất đai… dưới hình thức giống như chúng ta bán báo ngoài đường. Thậm chí giữa lòng đường vẫn có người đứng bán tại các ngã tư khi xe dừng lại. Đầu tiên tôi cứ nghĩ đây là báo hay tạp chí nhưng không phải, đấy là những cuốc sách luật các loại.

- Mở màn cho chuỗi chương trình “Doanh nhân Bình Dương cuối tuần”, ông sẽ chia sẻ về quá trình xây dựng thương hiệu thành công. Ông đã định vị thương hiệu Oseven của ông như thế nào?

 - Về cơ bản, định vị thương hiệu là chìa khóa của chiến lược tiếp thị giúp cho DN xác định rõ ràng con đường đi của Pr và Marketing. Từ đó giúp cho DN không lãng phí về việc chi phí không đúng cho việc làm thương hiệu. Định vị thương hiệu cũng là cơ sở để phát triển, tăng kiến thức, nhận thức cần thiết cho khách hàng. Đặc biệt là xác định vị trí phù hợp của thương hiệu, khác biệt và vượt trội của thương hiệu trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

 Không phải có ý thức không là đủ để có thể xây dựng tốt được cho một thương hiệu

OSEVEN là công ty sản xuất sơn gỗ đã có 15 năm tuổi. Với hệ thống phân phối hơn 1.500 đại lý trên cả nước, mật độ phủ ngày hôm nay đến trên 50 tỉnh, thành tại Việt Nam và đang trong giai đoạn phát triển thị trường Cambodian và Myanmar… Giai đoạn đầu mới thành lập chúng tôi định vị rõ chúng tôi sinh ra là để làm sơn gỗ chứ không phải là bất cứ một chủng loại sơn nào khác. Định vị rất rõ ràng ngành nghề trước khi có khách hàng và phát triển thị trường là việc hết sức quan trọng. Chúng tôi định vị thương hiệu lúc bấy giờ là một thương hiệu dễ gần gũi, không lựa chọn khách hàng. Thời điểm này chúng tôi định vị sơn chỉ là một phần nguyên liệu bình thường cho ngành nội thất mà thôi. Có nghĩa là chúng tôi xem gỗ đóng một vai trò quan trọng hơn hết trên sản phẩm nội thất được bán ra. Một thông điệp lúc bấy giờ của chúng tôi là: “Đã tốt gỗ nay tốt cả nước sơn”. Hay nói cách khác đây là câu slogan trong suốt 5 năm đầu của chúng tôi.

“Doanh nhân Bình Dương cuối tuần”

Đó là chủ đề của sân chơi cuối tuần lần đầu tiên được Hội Doanh nhân trẻ (DNT) tỉnh Bình Dương tổ chức vào lúc 8 giờ, ngày 13-4-2013, tại café Vita (tầng trệt, tòa nhà Becamex). Chủ đề của tuần này sẽ là “Định vị thương hiệu” do doanh nhân Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch HĐQT-TGĐ Công ty CP OSEVEN chia sẻ.

Đây là một trong chuỗi các hoạt động sẽ được tổ chức tiếp theo vào dịp cuối tuần nhằm tạo nên ý nghĩa và những giá trị mang tính kết nối, chia sẻ và giúp nhau cùng phát triển, cùng thành công của các hội viên Hội DNT trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế. Qua đó, cũng nhằm tạo nên những giá trị chung bền vững cho những hội viên của Hội DNT tỉnh, xây dựng người doanh nhân giàu trí thức, giỏi về chiến lược và có trách nhiệm với cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Đồng thời qua đó, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp trẻ Bình Dương đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Tại chương trình ngoài phần lần đầu tiên này, ngoài việc giao lưu với diễn giả, còn có nhiều chương trình hấp dẫn như giao lưu mở, thử xe Subaru, tham quan doanh nghiệp hội viên (Nha khoa JohnSon), giao lưu văn nghệ…

Đến giai đoạn 2 sau 5 năm hoạt động chúng tôi xác định rõ mục tiêu chiến lược một cách kỹ càng hơn, sáng suốt hơn cho tương lai dài: là phải chất lượng tốt nhất, độ phủ rộng nhất, sản lượng nhiều nhất và thương hiệu phải mạnh nhất trong ngành... Từ đó, chúng tôi đã định vị lại toàn bộ hệ thống từ khâu chọn nhà cung cấp nguyên liệu tốt nhất, hệ thống lại quy trình sản xuất, cơ cấu nhân sự toàn diện, chọn khách hàng mục tiêu, thay đổi phương pháp dịch vụ, Pr & Marketing đúng và hiệu quả hơn, hệ thống lại toàn bộ nhận diện… Cũng ngay thời điểm này chúng tôi đã quyết định thay đổi tên công ty là OSEVEN (trước đó là Duy Hoàng), tên nhãn hiệu chủ lực trùng với tên công ty.

Chúng tôi đã nhìn thấy rất rõ rằng OSEVEN không còn là một nguyên liệu bình thường cho sản phẩm nội thất nữa mà là một sản phẩm quyết định cái đẹp, quyết định sự thẩm mỹ của bề mặt hàng nội thất, thậm chí quyết định cả giá bán ra đối với sản phẩm đó khi bề mặt được sơn hoàn hảo bởi nước sơn của chúng tôi. Thông điệp của chúng tôi cũng rất rõ ràng theo định vị trong giai đoạn này là “Người đẹp vì lụa, gỗ đẹp vì sơn”. Có nghĩa nếu không có sơn gỗ sẽ chẳng là gì, giống như người phụ nữ không được trang điểm thì nét đẹp và sự quyến rũ ít nhiều giảm đi (cười). Chúng tôi đã tốn rất nhiều thời gian làm mọi điều để đi đúng với định vị này và chúng tôi đã may mắn thành công.

- Thưa ông, sự khác nhau trong suy nghĩ và sự quan tâm trong việc xây dựng thương hiệu của các đối tác nước ngoài của ông? Các DN là bạn của ông ở trong nước, cụ thể là DN ở Bình Dương như thế nào?

- Khác nhau rất lớn bởi suy nghĩ và tư duy, ý thức xây dựng thương hiệu là của những người đứng đầu DN là hết sức quan trọng. Tất nhiên không phải có ý thức không là đủ để có thể xây dựng tốt được cho một thương hiệu. Có lẽ các DN nước ngoài (các nước phát triển) được sinh ra và phát triển trong một môi trường ý thức xây dựng thương hiệu rất cao nên họ cũng được thừa hưởng sự tinh hoa đó. Thứ hai là việc thành lập một công ty đúng nghĩa tại các nước phát triển là việc hết sức khó khăn và nghiêm túc đối với bất cứ ai. Do vậy, họ chuẩn bị rất kỹ mọi việc trước khi thành lập, kể cả việc xây dựng chiến lược thương hiệu lâu dài. Có rất nhiều DN ở Bình Dương làm rất tốt thương hiệu.

- Như vậy theo ông thì DN cần làm gì để xây dựng thành công thương hiệu?

- Mỗi người đều có một cách riêng, không thể nói cách nào là hay nhất. Nhưng với tôi, luôn tạo ra cho mình một động lực thật cao là việc hết sức quan trọng. Chúng ta phải hiểu rằng “thương hiệu” không chỉ là cái tên trên sản phẩm để bán ra thị trường, thương hiệu là cả một tài sản lớn của DN, cả một tương lai dài và cả một uy tín của chính họ.

- Xin cảm ơn ông và chúc OSEVEN sẽ phát triển ngày càng cao hơn nữa!

 NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên