Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Doanh nghiệp vận tải sẽ đáp ứng đủ phương tiện phục vụ hành khách

Cập nhật: 26-04-2018 | 07:43:42

Theo dự báo của Sở Giao thông - Vận tải, lượng hành khách đi lại trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay sẽ tăng mạnh, tập trung vào các tuyến đi các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ và Trung Trung bộ. Các doanh nghiệp vận tải sẽ bảo đảm phương tiện, đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân.

 Xe khách tập kết tại Bến xe khách tỉnh. Ảnh: DUY CHÍ

 Dự báo lượng khách tăng cao

Xác định lượng hành khách đi lại bằng phượng tiện vận tải hành khách công cộng đường bộ và đường thủy dịp nghỉ lễ 30-4 năm nay tăng mạnh, khoảng 40% so với ngày thường, ngày 17-4, Sở Giao thông - Vận tải đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách công cộng, các bến xe khách, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh phải lập kế hoạch phục vụ, vận chuyển hành khách, bảo đảm bố trí đầy đủ nhân sự, phương tiện phục vụ; không để xảy ra tình trạng thiếu phương tiện, hành khách phải chờ đợi, kẹt lại bến, nhà chờ do không đủ phương tiện.

Sở cũng yêu cầu các bến xe khách, bến khách ngang sông, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách công cộng phải bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống khủng bố; bố trí chỗ đỗ hợp lý cho các phương tiện phục vụ vận chuyển hành khách công cộng, có đủ khu vực chiếu sáng, vệ sinh...

Góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, Sở Giao thông - Vận tải yêu cầu thanh tra giao thông - vận tải chủ động phối hợp với cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tình hình hoạt động của các bến xe khách, các doanh nghiệp vận chuyển hành khách công cộng trong dịp lễ. Cùng với đó, thanh tra giao thông cần xử lý nghiêm các trường hợp xe chạy lòng vòng, chạy không đúng luồng tuyến, thu tiền không đúng quy định...

Nhiều phương án phục vụ hành khách

Ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe khách tỉnh cho biết, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay tuy số ngày nghỉ nhiều nhưng dự báo số lao động làm việc tại Bình Dương về quê ở các tỉnh phía Bắc sẽ không lớn. Còn các tuyến Bình Dương đi Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ do cự ly ngắn, dự kiến lượng hành khách sẽ tăng 40% so với ngày thường. Bến xe khách tỉnh đã xây dựng kế hoạch bảo đảm đầy đủ phương tiện vận tải, đáp ứng yêu cầu đi lại của hành khách và bảo đảm không để xảy ra tình trạng hành khách phải chờ phương tiện hay bị kẹt lại bến, nhà chờ. ..

Theo ông Trọng, Bến xe khách tỉnh đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn, đầy đủ phương tiện phục vụ hành khách theo hướng liên hoàn, đồng bộ với nhiều cấp độ dự báo khác nhau, như: Mỗi đơn vị, doanh nghiệp vận tải phải bảo đảm phương tiện dự phòng như đã đăng ký. Khi xảy ra tình huống tăng khách đột biến ở một hoặc vài tuyến thì ban điều hành bến xe sẽ điều động phương tiện dự phòng đã đăng ký của các tuyến khác sang hỗ trợ. Phương án này bảo đảm tính chủ động và trong phạm vi điều hành của ban điều hành.

Ở cấp độ cao hơn là lượng hành khách tăng đột biến, đồng loạt ở nhiều tuyến thuộc phạm vị quản lý của bến xe, ban điều hành sẽ điều động phương tiện vận tải hàng khách công cộng của các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng (xe buýt) để hỗ trợ, giải tỏa áp lực. Ở mức độ này vẫn chưa cần đến sự can thiệp, hỗ trợ của Sở Giao thông - Vận tải bằng giải pháp cấp phù hiệu xe tăng cường. Bến xe khách tỉnh còn dự phòng thêm phương án dự phòng trong khả năng, quyền hạn của bến là điều tiết phương tiện dự phòng của các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hoạt động thường xuyên tại bến...

Hiện Bến xe khách tỉnh đã có đầy đủ phương tiện đi tuyến từ Bình Dương đến các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, các tuyến từ Bình Dương đi các địa phương nổi tiếng về du lịch như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Cần Thơ, Đồng Tháp... 70% phương tiện đã được hiện đại hóa (xe giường nằm 2 tầng chất lượng cao).

 Ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương tại Bến xe khách tỉnh hôm qua (25-4) cho thấy, lượng hành khách đi lại vẫn ổn định. Đến thời điểm này, đã có 5 đơn vị, doanh nghiệp vận tải hành khách đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền cho phép tăng giá vé 40% dịp nghỉ lễ 30-4 so với ngày thường, do phải bù vào chiều chạy rỗng.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên