Dịp rằm tháng giêng năm 2020: An toàn, giao thông thông suốt

Cập nhật: 11-02-2020 | 09:57:00

Theo đánh giá, trong dịp rằm tháng giêng năm nay tình hình an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông bảo đảm an toàn, thông suốt.


Lực lượng chức năng tích cực tham gia tuần tra, điều tiết giao thông, bảo vệ Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2020

Chuẩn bị chu đáo

Ngay cuối tháng 1-2020 (tức ngày 7 tháng giêng âm lịch), lãnh đạo UBND tỉnh đã ráo riết tổ chức đoàn kiểm tra mọi công tác chuẩn bị tổ chức hoạt động dịp Rằm tháng giêng năm 2020. Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, 3 kế hoạch duy trì bảo đảm ANTT, kiểm tra xử lý các đối tượng có hành vi đeo bám, chèo kéo du khách và thực hiện công tác thiện nguyện.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng BCĐ lễ hội, cho biết: “BCĐ lễ hội đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên ở các địa phương thực hiện phát nhang, cây phát tài miễn phí tại hai đầu đoạn đường Nguyễn Du; phát sóng wifi miễn phí tại sân chùa, các tổ chức đoàn thể thành phố sẽ tiến hành phát thức ăn, nước uống miễn phí tại những khu vực gần Miếu Bà. Cùng với đó, BCĐ lễ hội cũng thực hiện song song 3 tổ kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, chống chèo kéo khách du lịch, kiểm tra công tác niêm yết giá, bảo đảm ANTT cho lễ hội, đồng thời tiếp nhận đăng ký, lập danh sách quản lý, hướng dẫn cá nhân, tập thể tổ chức điểm phát từ thiện theo đúng quy định và bố trí các điểm làm công tác từ thiện tập trung cho những trường hợp không có địa điểm cố định. Đáng chú ý, do diễn biến tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, BCĐ lễ hội tiến hành vận động phát khẩu trang miễn phí cho du khách”.

Theo bà Cúc, do ảnh hưởng phức tạp của tình hình dịch bệnh nCoV, hạn chế phát sinh lây lan dịch bệnh nên BCĐ lễ hội không tổ chức nghi thức rước cộ như mọi năm nên số lượng khách và người dân tham gia lễ hội giảm. Tuy nhiên không thể lơ là, chủ quan, BCĐ lễ hội kiên quyết thực hiện đúng các kế hoạch bảo đảm ANTT, an toàn lễ hội, vệ sinh môi trường, không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, phản cảm để giữ gìn nét văn minh, bảo đảm mùa Lễ hội Rằm tháng giêng thân thiện, nghĩa tình…

An toàn, văn minh

Ngay sau khi BCĐ lễ hội triển khai các kế hoạch, UBND phường Phú Cường cũng thực hiện kế hoạch riêng để chủ động phối hợp tốt, phù hợp với tình hình ở địa phương. Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Phía địa phương đã phối hợp với Công an phường tổ chức họp bàn và thực hiện kế hoạch bảo vệ Lễ hội Rằm tháng giêng. Lực lượng chức năng địa phương phối hợp với các thành viên trong BCĐ lễ hội tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông, ANTT, phân luồng giao thông hợp lý, bố trí các điểm chốt gác bảo đảm tốt tình hình lưu thông của các loại phương tiện xung quanh khu vực trọng điểm chính tại Miếu Bà Thiên Hậu”.

Theo ghi nhận, số lượng khách và người dân đến tham gia Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2020 giảm hẳn so với những năm trước. Phía bên trong Miếu Bà Thiên Hậu, Ban trị sự thực hiện phát loa thông báo du khách, người dân đến tham quan Miếu Bà Thiên Hậu hạn chế thắp nhang để ngăn ngừa hỏa hoạn; cảnh giác nạn trộm cắp tài sản, móc túi khi đến chỗ đông người, đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh nCoV lây lan.

Phía ngoài đường, hàng chục điểm phát khẩu trang, nước và đồ ăn miễn phí phục vụ du khách được thực hiện; nhiều chốt của lực lượng chức năng tham gia bảo vệ lễ hội được túc trực 24/24, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Thủ Dầu Một đứng tại các cửa ngõ để phân luồng, điều tiết giao thông; ở các ngã ba, ngã tư đường cũng có mặt của lực lượng Công an phường phối hợp với các lực lượng cơ sở đứng kiểm soát ANTT.

Thiếu tá Phạm Minh Trí, Trưởng Công an phường Phú Cường, cho hay: “Công an phường huy động toàn bộ lực lượng công an, dân phòng, bảo vệ dân phố của phường thực hiện công tác phối hợp đứng chốt và tuần tra ở các tuyến đường trọng điểm. Ngoài ra, lực lượng Công an phường cũng yêu cầu bàn trực ban tại trụ sở Công an phường phải có người 24/24 thay phiên nhau túc trực tiếp nhận thông tin phản ánh của du khách và người dân về các nội dung liên quan đến lễ hội để huy động lực lượng phản ứng nhanh, xử lý kịp thời” .

Kết thúc lễ hội, lực lượng Công an phường Phú Cường chỉ tiếp nhận được 1 vụ nghi vấn mất tài sản, riêng ở khu vực Miếu Bà Thiên Hậu không xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy hay ùn tắc giao thông.

Theo đánh giá, trong suốt thời gian diễn ra và kết thúc Lễ hội Rằm tháng giêng, công tác tổ chức đến thực hiện bảo vệ lễ hội đều rất tốt, không phát sinh tình huống bất ngờ, số lượng vụ việc liên quan đến ANTT giảm hẳn so với những năm trước đây.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên