Đìu hiu xét tuyển nguyện vọng 3

Cập nhật: 04-10-2010 | 00:00:00

Từ ngày 10-9 đến hết 30-9 các trường đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) thực hiện xét tuyển nguyện vọng (NV) 3. Thông thường, sau khi các trường top trên tuyển đủ chỉ tiêu (CT) ở NV1, thêm một số ở NV2 thì đợt xét tuyển NV3 mới bắt đầu rầm rộ ở những trường tỉnh, trường dân lập, tư thục. Khác với các năm trước, tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay ở các trường ĐH-CĐ-TCCN trên địa bàn tỉnh khá đìu hiu, cho đến cuối ngày 30-9 nhiều trường vẫn không tuyển đủ CT.

 

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường ĐH Bình Dương

Quang cảnh tuyển sinh ĐH-CĐ ở các trường trên địa bàn tỉnh ngay từ đầu mùa đã không có dấu hiệu khả quan. Khác với cảnh thí sinh (TS) ra vô tấp nập nộp hồ sơ như những năm trước, năm nay bộ phận tuyển sinh các trường bận rộn được buổi sáng, đến buổi chiều thì TS thưa thớt hẳn. Vài ngày sau đó chỉ lác đác TS đến nộp hồ sơ. Điều này có nguyên nhân, vì khi các TS không còn cửa vào NV2 ở những trường top trên thì các em mới quay sang các trường có điểm chuẩn thấp hơn. Tuy nhiên tình cảnh xét tuyển NV3 cũng không khá hơn so với trước đó. Một cán bộ tuyển sinh nhận xét, mọi năm đến giờ chót như thế này TS ùn ùn đến nộp hồ sơ, vậy mà năm nay tuyển sinh buồn hiu hắt.

Ông Nguyễn Hồng Đào, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương cho biết, năm nay trường có 2.400 CT ĐH-CĐ, tính đến cuối ngày 30-9 chỉ có 1.743 em, như vậy trường vẫn còn thiếu khoảng 700 CT.

Trong năm đầu tiên đào tạo ĐH, trường ĐH Thủ Dầu Một có gần 600 CT ở 6 ngành, đến hết ngày 30-9, có 337 TS trúng tuyển ở cả 3 nguyện vọng, đạt 56% chỉ tiêu. Dù tuyển chưa đủ CT nhưng hội đồng tuyển sinh trường kiên quyết chỉ nhận đủ điểm sàn trở lên theo quy định của Bộ GD-ĐT để bảo đảm chất lượng. Trong khi đó ở hệ CĐ trường tuyển đạt 122% CT, với 732 TS trúng tuyển.

Tìm hiểu tình hình tuyển sinh ở một số trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh, có trường cho biết số đăng ký thì đã đủ, nhưng chỉ khi các em đã đóng học phí thì mới chắc chắn, vì vậy trường phải tuyển vượt CT, dự phòng cho số lượng TS ảo.Tuyển sinh ở các trường ĐH-CĐ đã đìu hiu, một số trường THCN còn bi đát hơn. Mấy năm trước, tháng 9 là đợt tuyển sinh chính của trường trung cấp N với trên 1.000 CT. Vậy mà năm nay chỉ tuyển được khoảng 300 CT, thấp hơn hẳn các đợt tuyển sinh khác trong năm.

Tuyển sinh không đạt CT, năm nay có một số ngành TS không mấy mặn mà đăng ký, nhất là các ngành khoa học, xã hội, Anh văn, tin học. Khảo sát vài trường, chúng tôi thấy có ngành chỉ có 14 - 15 TS đăng ký; trong khi đó khối ngành kinh tế thì lượng TS dồi dào hơn.

Nhận định về tuyển sinh năm nay, nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến nhiều trường tuyển sinh không đủ chỉ tiêu là do năm nay điểm thi thấp, vì vậy điểm chuẩn xét tuyển dù bằng với điểm sàn nhưng các trường vẫn không tuyển đủ được CT. Một cán bộ tuyển sinh cho biết, những ngày đầu xét tuyển NV3, một số TS vẫn còn hy vọng kiếm được một vé vào ĐH, đến khi không có kết quả mới tính đường vô CĐ, nhưng những ngành các em yêu thích thì đã đủ CT.

Những năm trước, TS ở các tỉnh miền Trung, miền Tây, Tây nguyên theo học tại các trường ĐH-CĐ trên địa bàn tỉnh khá nhiều, nhưng năm nay một số tỉnh đã có trường ĐH nên các em chọn học trường nhà, giảm được chi phí ăn ở, đi lại nếu sống xa nhà.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X