Đồ chơi trung thu truyền thống... lép vế!

Cập nhật: 29-08-2011 | 00:00:00

Mặt nạ, đèn ông sao, đèn kéo quân... là những đồ chơi trung thu truyền thống cho trẻ em nhưng trên thị trường đồ chơi năm nay khá khó khăn để tìm được những mặt hàng này. Bên cạnh đó là sự lấn lướt của những đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như không bảo đảm về an toàn chất lượng.

Tràn ngập đồ chơi không rõ xuất xứ

Chỉ với số tiền từ 25.000 - 65.000 đồng bạn đã có thể mua được một chiếc đèn lồng chạy pin bằng nhựa đầy màu sắc với đủ kích cỡ. Thị trường đồ chơi năm nay dành cho trẻ có nhiều mẫu mã: siêu nhân bắn súng, búp bê lắc vòng, thỏ lướt ván... màu sắc xanh đỏ nhưng thoạt nhìn bằng mắt thường đã thấy chúng được làm từ chất liệu nhựa kém chất lượng bán với giá dao động trong khoảng 50.000 – 65.000 đồng.

 Đèn ông sao được “cất” khép nép vào một góc nhường chỗ cho đèn Trung Quốc

Khảo sát gần 10 cửa hàng đồ chơi quanh chợ TX.Thủ Dầu Một, chúng tôi nhận thấy hầu hết các sản phẩm được bày bán ở đây không hề có thông tin về nơi sản xuất hay tem hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Thậm chí khi được hỏi về tem kiểm định chất lượng (CR) thì người bán hàng còn lúng túng lần mò trên sản phẩm tìm kiếm mà không hề biết rằng những sản phẩm này đều không có dán tem.

Chị Lương Hà (phường Phú Cường, TX.TDM) cho biết: “Hàng năm đều mua đồ chơi trung thu cho bé, nhưng thường thì thấy bé thích đồ chơi gì là mua thôi chứ cũng không để ý xem nó có dán tem bảo đảm hay không”. Còn chị Lê Thị Hiền (phường Phú Lợi, TX.TDM) nói: “Đồ chơi trung thu cho trẻ bây giờ không giống với ngày xưa, toàn đồ chơi Trung Quốc làm từ những loại nhựa tái chế rẻ tiền, mà trẻ em thì chưa ý thức được sự độc hại của nhựa đồ chơi nên cứ mua đồ gì về là cu cậu cho ngay vào miệng ngậm, rất nguy hiểm đến sức khỏe...”.

Đồ chơi truyền thống... “lép vế”

Một chiếc đèn ông sao có giá dao động từ 12.000 - 25.000 đồng, đèn lồng giấy với nhiều mẫu mã rất đa dạng và bắt mắt với giá chỉ từ 8.000 - 30.000 đồng... nhưng vẫn bị “cất” khép nép trong một góc nhỏ trong tiệm đồ chơi trẻ em. Nếu theo truyền thống thì vào dịp Tết Trung thu, đồ chơi cho trẻ thường là mặt nạ và đèn ông sao... thì bây giờ, dạo quanh khắp khu vực TX.TDM hay về các cửa hàng chuyên bán quà trung thu dọc quốc lộ 13 cũng mỏi mắt mới tìm mua được một chiếc mặt nạ...

Chị Hiền (quê Ninh Bình) nói: “Tôi vào Bình Dương định cư gần 10 năm nhưng thấy rằng sản phẩm đồ chơi trung thu cho trẻ ở trong này không phong phú như ngoài Bắc, dịp này vào đầu năm học nên tôi thường mua sách vở cho con còn hay hơn là mua đồ chơi...”. Một cửa hàng trên đường Đoàn Trần Nghiệp (TX.TDM) khi được hỏi sao không bán đồ chơi của Việt Nam thì thản nhiên nói rằng: “Đồ Việt Nam có sản xuất đâu mà đòi bán”?!.

Sự đơn điệu cũng như không tiện dụng vì khả năng dễ gây cháy đã khiến cho hàng trong nước sản xuất trở nên “mất điểm” so với hàng ngoại. Thay vào những chiếc đèn giấy, đèn cù được dán giấy bóng xanh đỏ quen thuộc là những hình thù con vật ngộ nghĩnh, rất bắt mắt với trẻ em đang chiếm lĩnh thị trường.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên