Đội mũ bảo hiểm cho trẻ trên 6 tuổi: Còn nhiều vướng mắc!

Cập nhật: 27-06-2013 | 00:00:00

Để hạn chế và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông (TNGT), ngày 19-9-2012, Chính phủ ban hành Nghị định số 71/2012/ NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/ NĐ-CP ngày 2-4-2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nghị định 71 cũng có những điều, khoản quy định rõ việc xử phạt đối với trường hợp trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm (MBH). Tại Bình Dương, điều, khoản này chỉ mới áp dụng khoảng 2 tháng gần đây. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tỷ lệ phụ huynh (PH) nắm bắt và chấp hành quy định này vẫn chưa cao…

Tại khu vực Siêu thị Co.op Mart Bình Dương thuộc phường Chánh Nghĩa (TP.TDM) vào giờ tan tầm, hầu hết PH ra vào cổng siêu thị đều chở trẻ nhỏ ngồi trước hoặc sau xe. Tuy nhiên, quan sát cứ 10 xe ra vào chỉ có khoảng 3 đến 5 xe có con nhỏ được đội MBH. Tại ngã tư giao giữa đường Lý Thường Kiệt và đường Văn Công Khai, phường Phú Cường (TP.TDM), nơi có nhiều PH chở con em trên mô tô qua lại công viên, nhà sách, chợ... thực trạng trẻ em không đội MBH còn nhiều hơn.  

Không đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi, nhiều phụ huynh thờ ơ với tính mạng của con em mình.

Không chỉ ở các tuyến đường huyết mạch như đại lộ Bình Dương, Cách Mạng Tháng Tám, mà ở một số cung đường quan trọng trong nội ô TP.TDM vẫn còn nhan nhản hình ảnh trẻ em được PH chở đi mà không có MBH trên đầu. Tại các địa bàn khác như Tân Uyên, Phú Giáo, Bến Cát... cũng tương tự. Không chỉ vậy, nhiều người lớn khi chạy xe ra đường còn để đầu trần chở theo trẻ nhỏ một cách rất vô tư. Chị Đỗ Mỹ Hương, một PH ở phường Phú Thọ (TP.TDM) cho biết: “Do bận rộn buôn bán, tôi ít xem chương trình thời sự trên tivi, ít đọc báo nên chưa biết đến quy định đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi. Qua lần nói chuyện này tôi sẽ mua MBH cho cháu…”.

Theo Khoản 3, Điều 9, Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định “Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi chở người ngồi trên xe máy không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật”. Có vẻ như sau khoảng 2 tháng áp dụng ở Bình Dương, tỷ lệ chấp hành của người dân vẫn chưa như mong đợi. Lý giải về thái độ thờ ơ của mình, nhiều PH phân trần “do chưa biết, chưa được tuyên truyền”.

Một thực tế gây băn khoăn cho không chỉ lực lượng công an giao thông Bình Dương mà ở rất nhiều tỉnh, thành khác là vấn đề xác định tuổi của trẻ em khi tham gia giao thông. Không thể có chuyện cứ thấy PH chở trẻ em không đội MBH là “huýt còi” để xác minh tuổi tác bằng cách yêu cầu người điều khiển phương tiện xuất trình giấy khai sinh, hộ khẩu…

Trao đổi về điều này, Trung tá Trương Minh Cảnh, Đội trưởng Đội CSGT - Phòng CSGT, CA tỉnh Bình Dương cho biết: “Việc xử phạt không khó nhưng cái khó chính là làm sao PH chứng minh được độ tuổi con em mình. Chưa nói đến trường hợp phải xuất trình giấy khai sinh một cách phiền hà, việc bắt xe vi phạm trên đường có thể làm ảnh hưởng đến thời gian PH đưa trẻ đến trường, thi cử… Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành hữu quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm giảm thiểu các vụ vi phạm. Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của các bậc PH…”.

 

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên