Đỗ Mỹ Loan,nhà giáo - nhà thơ

Cập nhật: 20-11-2014 | 11:29:03

Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, cô Đỗ Mỹ Loan (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) có một niềm vui rất lớn. Đó là tập thơ “Chải tóc chờ thu” (NXB.Hội Nhà văn - 2014) kịp ra mắt bạn bè, độc giả gần xa.

Cô Đỗ Mỹ Loan Đỗ Mỹ Loan, sinh năm 1953, đã bén duyên với văn thơ từ rất sớm. Năm 16 tuổi, cô đã viết truyện ngắn “Buổi chiều trên sông”,kể về tuổi thơ ở thôn Nhị Bình ven sông Sài Gòn. Cô dạy học ở trường Bà Lụa, Thủ Dầu Một và một buổi theo học trường Đại học Văn khoa, TP.HCM. Sau đó, cô dạy học ở các trường tiểu học Phú Thọ (TP.TDM), Vĩnh Phú và Trần Quốc Toản (TX.Thuận An)... Điều đáng nói ở cô Đỗ Mỹ Loan là sự hy sinh vô bờ bến của người chị đối với những đứa em. Mẹ mất năm cô 14 tuổi. 10 năm sau, ba của cô cũng đã qua đời và cô thay ba mẹ để chăm sóc bà ngoại, em bà ngoại và những người em của mình.

Cô Đỗ Mỹ Loan trong dịp ra mắt tập thơ “Chải tóc chờ thu”

Quãng thời gian khó khăn, vất vả sau đó đã được cô đưa vào thơ: “Em ơi, hãy ngủ cho ngoan/ Chị còn bao việc đa đoan trong ngoài/ Lời ru chị lắm u hoài/ Xuân thì đã lỡ… đắng cay lại thừa” (Ru em đã lỡ… xuân thì). Một mình chị chèo chống lo cho gia đình nhưng rồi 3 người em của chị đã mất còn 2 người cũng đã trưởng thành, có gia đình riêng. Cô dường như càng chơ vơ, lạc lõng trong ngôi nhà của gia đình. Năm 2012, cô Đỗ Mỹ Loan lại sống tiếp niềm đam mê thơ văn của mình. Tập “Bóng mây”ra đời vào năm này. Tiếp đó, năm 2013, cô lại xuất bản 3 tập “Mây tím”, “Khúc tương tư”, “ Vần thơ tri kỷ”- NXB Hội Nhà văn. Đầu năm 2014, cô lại xuất bản tập “Nốt lặng trong đêm”và tập “Chải tóc chờ thu”mới nhất này như một sự khẳng định tài năng của người yêu thơ và làm thơ miệt mài. Cô Đỗ Mỹ Loan cũng nhận được các giải thưởng như: Giải nhất bài “Quà xuân của bố” - Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức cuộc thi sáng tác văn học cho thiếu nhi; giải ba bài “Lời mẹ ru”,cuộc thi do Trung tâm Văn hóa TX.Thuận An tổ chức…

Thơ của cô ưu tiên cho dòng thơ Việt như: Lục bát, song tứ lục bát, song thất lục bát. Ngoài ra, trong tập thơ còn có các thể loại thơ Đường, thơ tự do, thơ ngũ ngôn… Đa số các bài thơ nói về tình cảm gia đình, tình yêu, trường lớp và chiêm nghiệm cuộc đời theo triết lý vô thường…

Đỗ Mỹ Loan hiện nay được đánh giá là cây bút hàng đầu trên diễn đàn về tình yêu, gia đình. Cô được xem là nhà giáo - nhà thơ sống hết mình cho niềm đam mê thi ca cháy bỏng.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên