Đô thị hóa tạo lực phát triển kinh tế

Cập nhật: 13-01-2021 | 08:04:15

Cùng với sự phát triển đồng bộ, hiện đại về hạ tầng kinh tế kỹ thuật - xã hội, quá trình đô thị hóa của TP.Thuận An đã diễn ra ngày càng mạnh mẽ, nhanh chóng, tạo lực phát triển cho kinh tế địa phương.

 Đô thị hóa tạo lực phát triển kinh tế địa phương. Trong ảnh: Hạ tầng giao thông TP.Thuận An được đầu tư đồng bộ

 Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Trên cơ sở đồ án quy hoạch xây dựng đô thị Thuận An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, TP.Thuận An đã tổ chức quản lý và phát triển các khu chức năng đô thị với nhiều dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Hiện quy hoạch chung TP.Thuận An đang được triển khai điều chỉnh tổng thể nhằm phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quy hoạch vùng và các quy hoạch ngành khác có liên quan.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn TP.Thuận An đã phê duyệt thêm 70 quy hoạch chi tiết khu nhà ở với tổng diện tích khoảng 158 ha, nâng tổng số quy hoạch chi tiết khu nhà ở trên địa bàn lên 124 khu với diện tích hơn 1.000 ha. Đến nay, tự chấm điểm phân loại đô thị TP.Thuận An đạt khoảng 85,21 điểm/100 điểm cơ bản, đạt tiêu chuẩn đô thị loại II.

Trong 5 năm qua, tổng vốn đầu tư xây dựng của thành phố từ ngân sách là 3.929 tỷ đồng với tỷ trọng giao thông, chỉnh trang đô thị 51,62%; văn hóa - xã hội đạt 46,07%. Thành phố đã từng bước cải tạo, chỉnh trang đô thị, khôi phục cơ sở hạ tầng các khu phân lô bán nền phát sinh trước đây.

Song song đó, TP.Thuận An cũng quan tâm chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối. Hạ tầng được đầu tư, quá trình đô thị hóa nhanh đã tạo lực đẩy cho kinh tế thành phố chuyển dịch cơ cấu, tăng trưởng cao. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 116.246 tỷ đồng, bình quân tăng 6%/ năm, trong đó nguồn vốn ngân sách các cấp đầu tư xây dựng cơ bản là 3.929 tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 8%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 21%/năm. Tổng thu ngân sách tăng bình quân 6,43%/năm. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 98,5% và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị hơn 70%.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Nhằm phát triển kinh tế đô thị, những năm qua TP.Thuận An đã tập trung huy động các nguồn lực, khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng thương mại; đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, nhất là các dịch vụ chất lượng cao như logistics, bưu chính viễn thông, tài chính, ngân hàng, dịch vụ y tế, du lịch, lưu trú... gắn với các khu công nghiệp, khu dân cư, hình thành mạng lưới thương mại đa dạng phong phú, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng xã hội, góp phần mở rộng không gian đô thị”.

Các khu cụm công nghiệp đã được quy hoạch tại khu vực phía đông bắc thành phố với cơ sở hạ tầng đồng bộ. Sự phát triển các khu cụm công nghiệp tập trung cũng như các cơ sở công nghiệp ngoài khu cụm công nghiệp đã thúc đẩy đô thị hóa của khu vực. Điểm sáng của khu đô thị này là các dự án khu dân cư hiện đại, quy mô lớn như khu dân cư Việt Sing với các cụm nhà ở chất lượng cao, các dãy phố thương mại dịch vụ. Thành phố đã phát triển khá nhanh theo tốc độ phát triển dân cư, hạ tầng đô thị và các cơ sở thương mại, dịch vụ. Một số dự án khu dân cư mới, siêu thị, nhà hàng, đặc biệt là một số chung cư cao tầng hình thức kiến trúc hiện đại trên các trục đường chính đô thị như đại lộ Bình Dương, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743a… đã làm thay đổi không gian phát triển cũng như diện mạo của đô thị Thuận An.

Quyết tâm đạt các tiêu chí đô thị loại I

Trong giai đoạn 2021-2025, TP.Thuận An tiếp tục khai thác tối đa lợi thế về vị trí tiềm năng, đẩy nhanh tốc độ xây dựng đô thị phù hợp với không gian phát triển chung của vùng, tạo nền tảng để sau năm 2025 trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, tăng nhanh tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế phát triển đô thị bền vững, gắn với hoàn thiện hạ tầng đô thị, bảo vệ cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Ông Tâm cho biết: “Mục tiêu của thành phố trong giai đoạn tiếp theo đó là tập trung huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển mạnh hạ tầng kinh tế kỹ thuật - xã hội. Duy trì tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực ưu tiên phát triển về khu vực phía tây đô thị Thuận An. Phát triển khu vực ven sông Sài Gòn kết hợp loại hình nhà ở thương mại, dịch vụ đô thị nhằm phát triển dịch vụ du lịch ven sông gắn với phát triển sinh thái. Quyết tâm phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại I, xây dựng TP.Thuận An văn minh giàu đẹp”.

Ông Tâm cho biết thêm, về chỉ tiêu đô thị, TP.Thuận An phấn đấu đưa xã An Sơn lên phường. Tỷ lệ đô thị hóa của thành phố đạt 100%. Duy trì và nâng cao tiêu chí các phường xã đạt văn minh đô thị; xây dựng phường văn minh đô thị các phường còn lại. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch 100%. Tỷ lệ đường giao thông có hệ thống chiếu sáng thành phố đạt 100% và xã phường đạt 80%.

Trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng và phát triển đô thị, TP.Thuận An tiếp tục tập trung điều hành thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt. Thực hiện nâng cấp đô thị Thuận An theo lộ trình và có định hướng. Tiếp tục triển khai có hiệu quả đồ án quy hoạch chung TP.Thuận An đến năm 2040. Đồng thời xử lý triệt để, kịp thời các dự án đã được phê duyệt nhưng không có khả năng triển khai thực hiện và các dự án kéo dài ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng. Tăng tỷ lệ cây xanh, tiếp tục hình thành một số hoa viên, công viên.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên