Đô thị hướng tới văn minh, hiện đại

Cập nhật: 27-10-2020 | 07:53:25

Để tạo dựng môi trường sống bền vững, chất lượng cho cư dân đang là yêu cầu mà TP.Thủ Dầu Một đặt ra. Thành phố tập trung thực hiện việc ci to, chnh trang đô thị hiện hữu gắn với việc pht triển đô thị mới.

 TP.Thủ Dầu Một đã tích cực thực hiện giải tỏa, tạo quỹ đất sạch phục vụ phát triển đô thị. Trong ảnh: Đường Nguyễn Văn Lộng, phường Chánh Mỹ

Hạ tầng đồng bộ

Việc triển khai thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị hiện hữu gắn với việc phát triển đô thị mới, giai đoạn 2016-2020 luôn được chú trọng. Nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng, quy hoạch kiến trúc đô thị, mỹ quan… đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm của tỉnh, những năm qua công tác đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực cho các phường, phục vụ quá trình phát triển đô thị luôn được thành phố quan tâm.

Thành phố đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển các cụm, KCN nhằm thu hút các doanh nghiệp các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại dịch vụ (TMDV) đầu tư phát triển tại địa phương, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động theo định hướng công nghiệp, thương mại dịch vụ… Trong đó, công tác cải tạo - chỉnh trang đô thị đã chủ động thực hiện giải quyết nhiều khu nghĩa địa (đất công) đã được di dời, giải tỏa tạo quỹ đất sạch. Bên cạnh đó, nhiều công viên, hoa viên được xây dựng tạo nhiều mảng không gian xanh đô thị, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, luyện tập thể dục thể thao của người dân, góp phần nâng cao chất lượng sống, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

TP.Thủ Dầu Một đã tham mưu tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch các phân khu chức năng của 12 phường; bổ sung quy hoạch các tuyến đường kết nối giao thông với TP.Thuận An; quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch chi tiết 14 dự án khu dân cư thương mại... Về hạ tầng kỹ thuật, đã xây dựng đề án nâng cao chất lượng hệ thống giao thông công cộng đối nội và đối ngoại (từ thành phố) bằng xe buýt, xe buýt chất lượng cao; thực hiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn. Cùng với đó là một số đường trục chính đô thị của thành phố được đầu tư nâng cấp mở rộng hoặc mở mới, tăng tính kết nối liên vùng và khu vực, góp phần nâng cao năng lực giao thông, vận chuyển.

Đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã có thêm 343 tuyến hẻm được bê tông hóa, nâng tỷ lệ đường được bê tông hóa đạt 100% cùng với đầu tư hệ thống chiếu sáng. Các tuyến đường chính đô thị được cải tạo vỉa hè, hố ga, hệ thống cấp, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng... Cùng với việc đầu tư cải tạo, chỉnh trang hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thành phố đã tập trung chỉ đạo công tác lập lại trật tự đô thị - trật tự xây dựng, triển khai có hiệu quả cuộc vận động thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị và đạt được nhiều kết quả đáng kể, bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp.

Phát triển bền vững

Theo ông Trần Sĩ Nam, để có được kết quả trên, thời gian qua thành phố đã tăng cường chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị trên địa bàn hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị, người dân triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ thực hiện giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư, xây dựng hệ thống giao thông, điện, nước… Bên cạnh đó, thành phố cũng thường xuyên rà soát tiến độ đầu tư, hiệu quả triển khai các kế hoạch, dự án, đề án... trên địa bàn, bảo đảm phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

Tuy đã có những kết quả tích cực nhưng thành phố vẫn còn những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện phát triển đô thị mới. Theo ông Trần Sĩ Nam, đó là việc điều chỉnh quy hoạch phân khu của 12 phường còn chậm so với kế hoạch. Để bảo đảm phù hợp thực tiễn về phát triển đô thị, thành phố cũng đã trình UBND tỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu một số khu vực. Triển khai thực hiện các dự án đã có chủ trương đầu tư chưa đạt tiến độ đề ra, nhất là các dự án vềchỉnh trang đô thị. Công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị còn chưa theo kịp với tốc độ phát triển, công tác giải tỏa đền bù một số dự án còn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, phát triển các công viên hoa viên, mảng xanh đô thị trong thời gian qua chủ yếu mang tính nhỏ lẻ, chưa được đầu tư nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đô thị loại I…

Khắc phục thực tế nêu trên, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục đôn đốc thực hiện giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình xây dựng phát triển đô thị mới. Cụ thể, thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Thủ Dầu Một, quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000, quy chế quản lý kiến trúc đô thị Thủ Dầu Một gắn với quy hoạch sử dụng đất làm cơ sở kế hoạch hóa các nguồn lực đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ lập thủ tục đầu tư, triển khai thi công các dự án trọng điểm, kết nối đô thị hiện hữu và đô thị mới, các công trình tạo động lực phát triển khu vực các phường phía Tây và Tây Bắc. Tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường ven sông Sài Gòn để tạo động lực phát triển kinh tế, dịch vụ ven sông Sài Gòn và tạo sự phát triển đồng đều giữa các khu vực trên địa bàn của thành phố… Đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng mới, hiện đại, văn minh.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên