Đô thị Thủ Dầu Một: Phát triển vì mục tiêu nâng cao chất lượng sống người dân

Cập nhật: 30-10-2020 | 08:16:17

Trong những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã đạt được nhiều kết quả trong xây dựng và phát triển đô thị, tạo tiền đề cho thành phố từng bước phát bền vững, theo hướng xanh, thông minh, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Người dân tập thể dục tại công viên phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một

Định hình bản sắc thành phố

Năm 2008, UBND TP.Thủ Dầu Một đã phê duyệt đề án cải tạo và quản lý cây xanh đô thị nhằm thống kế, đánh giá toàn diện hiện trạng cây xanh đô thị khu vực thành phố. Triển khai thực hiện đề án, giai đoạn 1 TP.Thủ Dầu Một đã trồng thay thế, bổ sung cây xanh trên 11 tuyến đường với 3.252 cây, kinh phí thực hiện 15,8 tỷ đồng. Giai đoạn 2 trồng thay thế, bổ sung trên 17 tuyến đường với 2.391 cây, kinh phí thực hiện hơn 5 tỷ đồng. Giai đoạn 3 trên 15 tuyến đường với 2.630 cây, kinh phí hơn 11,7 tỷ đồng. Giai đoạn 4 thành phố tiến hành cải tạo, trồng thay thế và trồng mới cây xanh 18 tuyến đường và bờ kè rạch Thầy Năng và cầu Ông Đành. Tổng số cây trồng khoảng hơn 3.100 cây các loại, như: Sưa, me tây, tha la, me chua, dầu rái, tràm bông đỏ… Tổng số cây xanh được trồng thông qua việc thực hiện đề án cải tạo cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố hơn 11.300 cây.

Trên mỗi tuyến đường được trồng với loại cây riêng biệt, tạo nét đặc trưng riêng, điểm nhấn cho đô thị thành phố như đại lộ Bình Dương trồng cây bằng lăng; đường 30/4 trồng cây sao, cây dầu; đường Trần Phú trồng hoa phượng; Phạm Ngọc Thạch trồng cây sao, cây dầu; Lý Thường Kiệt trồng muồn buông vàng; đường Nguyễn Du trồng cây bằng lăng… Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai tốt chủ trương trồng cây xanh và chú trọng nghiên cứu đầu tư các dự án cây xanh công viên tập trung; đặc biệt là các khu vực đất công, đất giải tỏa nghĩa địa, đầu tư các dự án vườn hoa, công viên nhỏ nằm đan xem giữa các phường nhằm tạo cảnh quan và môi trường sống cho cư dân đô thị; đồng thời khuyến khích người dân trồng cây xanh trong các khu đất, công trình, vườn nhà ở nhằm tăng thêm tỷ lệ cây xanh, tăng mỹ quan đô thị. Đặc biệt, thành phố đã thay đổi chủng loại cây trồng không thích hợp như cây viết, xà cừ bằng sao, dầu… góp phần định hình bản sắc thành phố, bảo đảm chỉ tiêu đất cây xanh sử dụng công cộng đạt tiêu chí đô thị loại I.

Tính đến nay, tổng diện tích đất cây xanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một là 621,61ha, trong đó cây xanh sử dụng công cộng 417,1ha, cây xanh đường phố 52,7ha, cây xanh chuyên môn 142,81ha. Hệ thống cây xanh tập trung trên địa bàn thành phố gồm các công viên (31,4ha); bồn hoa thảm cỏ (59.644m2). Cùng với đó vườn hoa ngã 6, hoa viên Bạch Đằng, công viên Phú Cường... được đầu tư mở rộng; công viên, vườn hoa nhỏ lẻ xen lẫn trong các khu dân cư được xây dựng mới, góp phần cải tạo cảnh quan chung của thành phố.

Không gian giải trí hữu ích

Hơn 10 năm nay, mỗi buổi sáng và buổi chiều hàng ngày, ông Nguyễn Minh Hoàng, 64 tuổi, tổ 80, khu 12, phường Phú Cường thường ra công viên để tập thể dục, nâng cao sức khỏe. Ông Hoàng, chia sẻ: “Tôi bị tai biến, khó khăn cho việc đi lại. Ra công viên tập thể dục đều đặn mỗi ngày, sức khỏe ngày một tốt lên. Tôi rất đồng tình khi chính quyền địa phương xây dựng nhiều công viên cho bà con có nơi sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí, tạo sự gắn kết, nét văn hóa, đồng thời tạo mỹ quan đô thị”.

Đến nay, diện tích đất cây xanh đô thị của TP.Thủ Dầu Một đã đạt theo tiêu chuẩn đô thị loại I, tỷ lệ 13,6m2/người (theo quy định từ 10-15m2/ người). Từ năm 2016 đến nay, UBND thành phố đã đầu tư xây dựng 13 vị trí đất công, đất trụ sở cơ quan cũ thành công viên, vườn hoa như vườn hoa đường Huỳnh Thị Hiếu (phường Tân An), vườn hoa KP1, vườn hoa KP8, vườn hoa ĐX026, KP3, vườn hoa ĐX017, KP6 (phường Phú Mỹ), vườn hoa trung tâm phát triển quỹ đất (cũ), vườn hoa tại một phần khu đất trụ sở UBND phường Phú Cường (cũ)… với tổng diện tích 8.291m2.

Ngoài ra, theo kế hoạch được phê duyệt, UBND thành phố sẽ đầu tư xây dựng 7 công viên, vườn hoa tại một số khu đất công, trụ sở cơ quan cũ như xây dựng mới công viên UBND phường Chánh Mỹ (cũ), công viên giao lộ Lý Tự Trọng - Phan Bội Châu… có tổng diện tích 13.913m2. Hiện thành phố đã thi công xong công viên giao lộ Lý Tự Trọng - Phan Bội Châu và đang lập thủ tục xây dựng công viên Công ty Miền Núi cũ (Huỳnh Văn Nghệ). Đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng hoàn thiện 83 công viên, hoa viên với diện tích 73.855m2 trên các khu đất công, đất trụ sở cũ sau khi di dời và tiếp tục thực hiện các công viên khác trong thời gian tới.

Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thành phố chủ yếu tập trung xây dựng hoa viên, công viên xen kẽ các khu dân cư để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời trong công tác quản lý bố trí, thành phố đã giao cho các văn phòng khu phố và người dân tham gia thực hiện chăm sóc và bảo vệ các hoa viên, công viên. Để tăng thêm tính mỹ thuật và văn hóa trong quá tình sử dụng, thành phố đã lắp đặt 23 tượng đài nghệ thuật ở khắp các công viên. Công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị đã làm thay đổi diện mạo của thành phố ngày càng khang trang, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”.

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng thu hẹp, nhu cầu tận hưởng những không gian công viên cây xanh của cư dân đô thị đang ngày càng cao. Cư dân đô thị sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng có nhu cầu được hòa mình vào thiên nhiên, được vận động, giao lưu cộng đồng và tận hưởng không khí trong lành trong môi trường xanh, sạch, đẹp trong đô thị. Bên cạnh đó, việc tạo ra những không gian sinh hoạt, giải trí cũng hình thành khu dân cư có chất lượng sống tốt, hấp dẫn người dân đến sinh hoạt và định cư.

Từ những yêu cầu như trên, việc xây dựng công viên từ các trụ sở cơ quan hành chính cũ nói riêng và đầu tư cải tạo xây dựng mới công viên, trồng cây xanh trên quỹ đất công là cấp thiết để TP.Thủ Dầu Một phát triển bền vững theo hướng xanh, thông minh, thành phố văn hóa. 

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng: Thực hiện việc chuyển đổi công năng các trụ sở công, các khu nghĩa địa hoặc đất chưa sử dụng vào mục đích công cộng là chủ t rương chỉ đạo rất đúng đắn của Tỉnh ủy, thông qua các nghị quyết cũng như các chương trình trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, các địa phương đã chủ động rà soát lại các khu vực có trụ sở đất công, đất chưa sử dụng, đất nghĩa địa, tiến hành xác định công năng để chuyển đổi đầu tư theo quy định của L uật Xây dựng. Đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã làm rất tốt công tác này. Việc chuyển đổi công năng các khu đất để đầu tư các khu vực vui chơi, giải trí cho người dân đã được dư luận đồng tình ủng hộ. Sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương từ định hướng chỉ đạo của tỉnh đã mang lại cuộc sống cho người dân ngày càng tiện ích hơn, giúp cho người dân có khu vui chơi giải trí sau giờ làm việc căng thẳng, tạo mỹ quan đô thị cho địa phương.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên