Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri: Biển Đông và những vấn đề bức thiết

Cập nhật: 03-07-2014 | 00:00:00

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vừa tổ chức các cuộc tiếp xúc với cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII. Tại các cuộc tiếp xúc, đông đảo cử tri đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt về diễn biến tình hình trên biển Đông khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền nước ta. Cử tri cũng nêu ra những băn khoăn trước một số vấn đề kinh tế - xã hội bức thiết trên địa bàn…  

Ông Mai Thế Trung (trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi với cử tri xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Ủng hộ đường lối đấu tranh của Đảng, Nhà nước

Tại phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát không khí buổi tiếp xúc cử tri khá sôi nổi. Nhiều cử tri đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt trước hành động của Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Cử tri Mai Xuân Đông đánh giá cao chủ trương mềm dẻo nhưng kiên quyết của Đảng, Nhà nước ta. Ông cho rằng, biện pháp đấu tranh hòa bình là rất đúng đắn nhưng cần phải cương quyết bảo vệ chủ quyền. “Đảng, Nhà nước phải xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trên 90 triệu người Việt Nam như một, cùng đấu tranh vì lẽ phải, vì công lý…”, ông Đông nói.

Theo cử tri Thái Văn Lương, phường Phú Hòa, TP.TDM, Đảng và Nhà nước, nhân dân ta rất quý trọng hòa bình và luôn mong muốn hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. “Tuy nhiên, dù bằng con đường nào, cách nào, người dân chúng tôi quyết tâm cùng Đảng và Nhà nước, kiên quyết bảo vệ, không để mất một tấc đất, tấc biển nào của Tổ quốc…”, ông Lương khẳng định.

Ông Vũ Thanh Bình (ấp 4, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng) cho rằng, Quốc hội đã nhìn thẳng vào vấn đề biển Đông. Các đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã có những phát biểu nói lên tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. “Cử tri luôn ủng hộ chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước đối với vấn đề biển Đông. Chúng ta cần tận dụng sự đồng tình và ủng hộ từ dư luận quốc tế, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo…”, ông Bình cho hay. Ông Cao Xuân Dìn (ấp 3, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng) khẳng định, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc là bất khả xâm phạm và đề nghị: “Đảng, Nhà nước cần tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu rõ, hiểu đúng các biện pháp đấu tranh của ta; đồng thời làm cho nhân dân Trung Quốc thấy được sự sai trái của nhà cầm quyền Trung Quốc đã gây ra tình hình căng thẳng tại biển Đông…”.

Cần có hành động pháp lý

Cử tri Thái Văn Lương (phường Phú Hòa, TP.TDM), tiếp tục nhấn mạnh: “Chúng ta có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý về chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Vì vậy, chúng ta cần kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế…”.

Đây cũng là ý kiến người dân khi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại địa bàn huyện Dầu Tiếng. Cử tri Trần Thị Năm (ấp Bờ Cảng, xã Long Tân), nói: “Hàng ngày chúng tôi vẫn theo dõi từng diễn biến trên khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép. Hành động ngang ngược của Trung Quốc là không thể chấp nhận được…”. Cử tri Nguyễn Quang Minh (ấp Long Chiểu) cho rằng: “Chúng ta cần kiện Trung quốc ra tòa án quốc tế”.  

Cử tri Mai Xuân Đông (phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát) bày tỏ sự ủng hộ chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về vấn đề biển Đông. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trao đổi với cử tri về tình hình biển Đông ở xã Hưng Hòa, Bàu Bàng, ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã nêu rõ quan điểm, chiến lược, sách lược của Đảng, Nhà nước đối với vấn đề biển Đông, nhấn mạnh sự tin tưởng và nhất trí cao của Quốc hội với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Chia sẻ thêm với cử tri về nội dung này, đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Thành Nhơn cho biết việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hành động bất chấp luật pháp quốc tế, gây phức tạp và làm căng thẳng tình hình ở biển Đông. Việc làm này của Trung Quốc khiến Việt Nam và nhiều nước, nhiều tổ chức trên thế giới lên án mạnh mẽ. Ông Nhơn chia sẻ, Đảng và Nhà nước đang thực hiện mọi biện pháp đấu tranh hòa bình để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. “Việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế cũng là một trong những biện pháp đang được tính toán thực hiện khi có đầy đủ các điều kiện cần thiết…”, ông Nhơn nói.

Băn khoăn trước những vấn đề nổi cộm

Cùng với những diễn biến tình hình trên biển Đông, trong các cuộc tiếp xúc, cử tri cũng bày tỏ sự quan tâm đến một số vấn đề kinh tế - xã hội ở địa phương. Tại phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát cử tri băn khoăn về tuyến đường ĐT741 đã khởi công xây dựng 6 - 7 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Cụ thể, đoạn đường ĐT741 đi ngang qua khu vực chợ Chánh Phú Hòa chỉ còn vài trăm mét nhưng chưa giải tỏa được nên bị bóp nhỏ lại ngay khu vực đông đúc, rất dễ gây tai nạn giao thông. Cử tri Ngô Văn Định thắc mắc: “Vì sao phải nhân nhượng với một số ít hộ dân không đồng tình với chủ trương? Nhân nhượng những hộ này là đi ngược lại với lợi ích của rất nhiều hộ dân đã chấp thuận chủ trương, nhận đền bù, trả mặt bằng để làm đường…”.

Cử tri xã An Long, Phú Giáo băn khoăn về tăng tuổi nghỉ hưu đối với người lao động, đặc biệt đối với lao động nữ trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Nhiều cử tri đặt vấn đề có nên tăng tuổi nghỉ hưu theo dự thảo sửa đổi hay không?

Trao đổi với cử tri về vấn đề này, đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết: “Dự thảo luật đề xuất 2 phương án về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu, trong đó công chức cứ 3 năm tăng lên 1 tuổi cho đến khi đạt 62 tuổi đối với cả nam và nữ hoặc 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam. Tuy nhiên, khi thảo luận về dự thảo luật tại kỳ họp vừa qua, không nhận được nhiều sự ủng hộ của đại biểu. Theo các đại biểu, việc tăng tuổi nghỉ hưu chỉ được sự đồng tình, ủng hộ của nữ cán bộ, công chức làm việc ở các văn phòng, cán bộ đương chức đương quyền, còn đối với lao động nữ làm các ngành nghề khác, những người trực tiếp lao động sản xuất thì muốn đúng 55 tuổi nghỉ hưu để nghỉ ngơi, an dưỡng…”.

Cử tri xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên quan tâm đến các vấn đề về chính sách đối với người có công; việc giải tỏa đền bù chưa thỏa đáng. Bà Phạm Thị Hê (ấp 5), ông Phạm Văn Chôm (ấp 3) cho rằng, chính sách cho người có công còn chưa thỏa đáng.

 Ông Nguyễn Văn Tông (ấp 5) đề nghị nâng cấp, sửa chữa đường ĐT742, đoạn từ UBND xã đến Cổng Xanh vì đoạn đường này khá hẹp, trong khi đó lượng xe qua lại nhiều, nhất là các xe tải đã gây hư hỏng đường, tạo các “ổ voi” gây nguy hiểm cho người đi đường. Cử tri Nguyễn Thành Trung (ấp 5) nêu ý kiến về giá mua bảo hiểm tự nguyện còn khá cao, cần có những biện pháp giải quyết, hỗ trợ cho người dân. Ngoài ra, cử tri còn nêu các ý kiến xung quanh các vấn đề như điện yếu ở một số nơi trong địa bàn xã; Khu di tích Vĩnh Lợi thi công đã lâu nhưng chưa được đưa vào hoạt động….

Tại các điểm tiếp xúc, sau khi lắng nghe các ý kiến, quan điểm và kiến nghị của cử tri, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải trình các vấn đề thuộc thẩm quyền. Tất các các nội dung kiến nghị của cư tri đều được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận để đề nghị các ngành chức năng tại địa phương và Trung ương xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Đ.HẬU - C.SƠN - T.THẢO - N.NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên