Đoàn học sinh, sinh viên Tp.Daejeon (Hàn Quốc): Ấn tượng với các làng nghề Bình Dương

Cập nhật: 21-08-2010 | 00:00:00

Sau hơn 4 ngày lưu lại Bình Dương, Đoàn học sinh - sinh viên (HS-SV) TP.Daejeon (Hàn Quốc) đã di chuyển ra sân bay vào chiều qua (20-8). Theo chân đoàn trong suốt cuộc hành trình đoàn lưu lại tại Bình Dương, chúng tôi đã có dịp ghi lại những suy nghĩ của các bạn HS-SV TP.Daejeon  đối với đất và người Bình Dương.

Bắt đầu điểm tham quan là làng nghề truyền thống nổi tiếng gốm sứ Bình Dương tại Trung tâm Minh Sáng Plaza, các bạn HS-SV TP. Daejeon đã hết sức bất ngờ trước những sản phẩm thể hiện tinh hoa con người vùng đất Thủ. Từ những cục đất vô tri vô giác nhưng hoàn toàn có thần khí khi được các nghệ nhân kỳ công đưa hồn vào chất liệu đất để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, như: Hồn Việt, Hoàng cung, Sắc màu, Lá xanh, Hương biển và Quả ngọt... Trổ tài họa sĩ nghiệp dư, nhiều bạn trong đoàn chăm chú học vẽ và tạo hình cho sản phẩm của mình. Đặc biệt với hình vẽ lá cờ đỏ sao vàng và dòng chữ viết bằng tiếng Việt “Tôi yêu Việt Nam” của học sinh 2 nước đã thể hiện tình hữu nghị, mối quan hệ hiểu biết gắn bó giữa hai dân tộc.

 

Đoàn HS-SV TP.Daejeon (Hàn Quốc) và các bạn ĐVTN tỉnh tham quan Khu du lịch sinh thái Làng tre Phú An

Để giới thiệu hình tượng con người Việt Nam với đặc tính kiên cường, bất khuất trong mọi thời đại thì làng tre Phú An, Bến Cát là địa điểm dừng chân lý tưởng của đoàn. Bị cuốn hút bởi màu xanh ngút ngàn của hàng ngàn cây tre tạo thành rừng tre xanh tốt, nhiều bạn Hàn Quốc không khỏi xúc động, đọc lên câu thơ của Nguyễn Duy dù rằng tiếng Việt, tiếng Hàn còn pha tạp “Tre xanh xanh tự bao giờ / Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh... Ở đâu tre cũng xanh tươi / Cho dù đất sỏi đá vôi bạc màu...”. Lấy cảm hứng từ bài thơ, bạn Kim Hyun chia sẻ: “Nhìn những hàng tre xanh tươi, vững chãi vươn cao trong không gian bao la mình có cảm tưởng nó như là biểu tượng của thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng”. 

Từ làng nghề truyền thống của địa phương đến hình tượng đất nước và trở về hiện tại với dự án phát triển thành phố mới Bình Dương, ông Kim Kwang Hee, Chủ tịch Hội đồng Quản trị hệ thống đường ray tàu điện ngầm Hàn Quốc, bày tỏ: “Tôi đặc biệt ấn tượng về dự án thành phố mới Bình Dương. Đó không chỉ là một công trình có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của Bình Dương trong thời kỳ đổi mới mà còn là dự án đưa Bình Dương trở thành đô thị trong tương lai”. Đánh giá cao về dự án, ông Kim còn so sánh với dự án SEJONG ở Hàn Quốc. Đó là dự án xây dựng thành phố mới đặc biệt của người dân xứ kim chi. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ giao lưu hữu nghị giữa chính quyền TP.Daejeon và tỉnh Bình Dương được ký kết vào tháng 5-2005. Chương trình nhằm tăng cường mối quan hệ giao lưu, hiểu biết giữa thanh niên 2 nước trong xu thế mở rộng mối quan hệ ngoại giao với các nước trong thời đại mới. Kết thúc chuyến giao lưu, ông Kim mong muốn sẽ trở lại Bình Dương trong thời gian tới để khám phá nền văn hóa của một dân tộc với bề dày 4.000 năm dựng nước và giữ nước. 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên