Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Cập nhật: 30-09-2020 | 08:17:59

Hôm nay (30-9), UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước (TĐYN) lần thứ V, giai đoạn 2015-2020. Đại hội nhằm đánh giá những kết quả phong trào TĐYN trong tỉnh, đồng thời tôn vinh, biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc; tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” lan tỏa rộng khắp trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Lan tỏa trong cuộc sống

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016- 2020) với các mục tiêu, nhiệm vụphù hợp với tình hình thực tế và định hướng phát triển của tỉnh. Với chủ đề, phương châm thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, tỉnh đã triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

Cụthể trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, Bình Dương trở thành điểm sáng của cả nước về huy động nguồn lực, các cơ chế, chính sách trong xây dựng NTM, phát huy nội lực của cộng đồng để chung tay xây dựng nông thôn. Bình Dương đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đề ra trước 1 năm, với 100% số xã và 100% huyện, thị xã đạt chuẩn NTM, được Trung ương đánh giá cao.

Trong phong trào thi đua “Doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập và phát triển” giai đoạn 2017-2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Tính đến nay, toàn tỉnh có 45.493 DN với tổng vốn đăng ký trên 394.000 tỷ đồng. Tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN; tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN, hiệp hội ngành hàng, hiệp hội DN để lắng nghe và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN; rà soát, bãi bỏ các quy định về điều kiện kinh doanh do tỉnh ban hành không còn phùhợp với quy định của Trung ương, thực thi đầy đủ, triệt để những cải cách về điều kiện kinh doanh đã được Trung ương đơn giản hóa thủ tục...

Qua triển khai phong trào thi đua đã có nhiều DN điển hình, tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, mạnh dạn đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ mới, hiện đại để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho người lao động.

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bình Dương đã triển khai kế hoạch tổ chức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân vềnội dung, mục tiêu giảm nghèo bền vững; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020. Phong trào thi đua đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai và đạt nhiều kết quả nổi bật. Ngoài các chính sách theo quy định của Trung ương, Bình Dương đã xây dựng chuẩn nghèo và một số chính sách riêng phùhợp với điều kiện, đặc thùcủa tỉnh.

Kết quả từ phong trào thi đua kết hợp với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp chương trình giảm nghèo đã góp phần cải thiện rõ rệt chất lượng cuộc sống của người dân, đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương điển hình của cả nước về thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo.

Cùng với đó, Bình Dương đã phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm thực hiện văn hóa công sở, đạo đức công vụ, tính chuyên nghiệp, phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền “Kiến tạo và phục vụ”. Phong trào thi đua đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cụm, khối thi đua của tỉnh tổ chức thực hiện, lấy cán bộ, công chức, viên chức làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo hiệu quả, với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực…

Tạo động lực phát triển

Trong 5 năm qua, các phong trào TĐYN trong tỉnh đã được phát động và triển khai có hiệu quả ở các cấp, các ngành trong tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu là các phong trào thi đua “Lao động hiệu quả - Phát triển bền vững - Hội nhập thành công”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng hiệu quả sản xuất”, “Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ”, “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã”, “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Hướng về y tế cơ sở, cán bộ y tế làm theo lời dạy của Bác”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

Các phong trào thi đua đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra; khơi dậy tính năng động, sáng tạo, chủ động trong phát triển kinh tế, kiến thiết quê hương. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, cộng đồng DN và toàn thể nhân dân trong tỉnh đã viết tiếp những thành tích trong phong trào TĐYN, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua của tỉnh.

Ông Trần Thanh Liêm cũng cho biết những kết quả đạt được trong phong trào TĐYN giai đoạn 2015-2020 thực sự là động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị tỉnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là cơ sở quan trọng, tạo thêm thế và lực để Bình Dương tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, tranh thủ những thời cơ, vận hội mới để xây dựng Bình Dương phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, trở thành thành phố thông minh trong tương lai.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên