Đoàn thanh niên TX.Dĩ An: Quan tâm chăm lo cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 12-10-2019 | 10:01:17

Với nhiệm vụ là tập hợp thanh niên, thông qua các chương trình, hoạt động Đoàn - Hội, Đoàn Thanh niên TX.Dĩ An đã có nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo giúp thanh niên công nhân (TNCN) an tâm tư tưởng, lao động tốt và cống hiến cho địa phương, góp phần phát triển kinh tế, ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa bàn.


Thị đoàn Dĩ An tổ chức hành trình kết nối thanh niên công nhân năm 2019 tại đình thần Dĩ An

Chăm lo đời sống

TX.Dĩ An hiện có 140 Chi hội TNCN, 12 Chi đoàn TNCN và 12 Chi hội TNCN trong các doanh nghiệp được thành lập từ Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN. Anh Phạm Chiến Thắng, Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết: “Trong công tác tập hợp TNCN đến với tổ chức Đoàn - Hội, điều mà Thị đoàn quan tâm nhất là các bạn TNCN sẽ được chăm lo như thế nào. Vì vậy, trước hết tổ chức Đoàn - Hội đã giúp TNCN xa quê trong tìm việc làm. Qua công tác tập hợp TNCN, Đoàn - Hội thị xã đã tham gia tìm kiếm, giới thiệu việc làm, hỗ trợ giải quyết nguồn cung lao động cho các doanh nghiệp”.

Trong 5 năm qua, tổ chức Đoàn - Hội thị xã đã tổ chức được 10 ngày hội việc làm, tham gia 45 sàn giao dịch việc làm, giới thiệu cho 240 thanh niên có việc làm và đặc biệt giúp đỡ được 42 thanh niên hoàn lương có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, Thị đoàn còn tổ chức các chương trình định hướng nghề nghiệp việc làm, liên kết với các cơ sở làng nghề, các trường nghề uy tín giới thiệu việc làm cho TNCN.

Đặc biệt, Thị đoàn Dĩ An đã thành lập và ra mắt 6 khu “Nhà trọ thanh niên kiểu mẫu” nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của TNCN; từ đó nhân rộng tại các chi hội khác. Không những vậy, Thị đoàn còn vận động trao 6 căn nhà nhân ái và các căn phòng mơ ước; thành lập Quỹ Hỗ trợ TNCN xa quê. Hàng năm, Đoàn Thanh niên thị xã đều tổ chức chương trình văn hóa văn nghệ phục vụ công nhân lao động xa quê và trao hàng ngàn phần quà cho TNCN khó khăn.

Trong số TNCN xa quê ở TX.Dĩ An có nhiều TNCN dân tộc xa quê cũng được Đoàn - Hội tại địa phương vận động tham gia sinh hoạt trong các Chi hội Thanh niên dân tộc. Đối với các Chi hội Thanh niên dân tộc, Đoàn - Hội địa phương tổ chức các ngày tết dân tộc, giao lưu liên hoan thanh niên dân tộc, miễn giảm học phí cho con em. Anh Arifin, Chi hội trưởng Chi hội TNCN dân tộc phường Dĩ An nói: “Thời gian qua, hội viên thanh niên chi hội nhận được rất nhiều sự quan tâm của Đoàn - Hội địa phương. Đây là niềm vui của TNCN xa quê khi đến Bình Dương lập nghiệp”.

Chú trọng công tác giáo dục

Nhiệm vụ giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước trong TNCN cũng được Thị đoàn tổ chức thông qua hành trình kết nối TNCN tìm về “Địa chỉ đỏ”. Hành trình kết nối TNCN được Thị đoàn phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã tổ chức thường xuyên, mỗi năm từ 2 - 3 lần. Trong hành trình, TNCN tham quan các “Địa chỉ đỏ”, các di tích trên địa bàn thị xã như chùa Châu Thới, toa xe lửa Dĩ An, đình thần Dĩ An, suối Mạch Máng, Mã 35. Với phương châm “Đọc là học 1 lần, viết là học thêm lần nữa”, sau mỗi chuyến đi Thị đoàn tổ chức viết cảm nhận về hành trình để TNCN sẽ tự tìm hiểu và lan tỏa hơn trong mỗi cá nhân về truyền thống lịch sử Dĩ An. Song song với hoạt động tuyên truyền, mỗi chuyến đi đã tạo một ấn tượng khác nhau, từ các trò chơi đến quà tặng, chương trình tọa đàm, tiệc giao lưu... giúp TNCN vừa học, vừa giải trí cuối tuần và có sự gần gũi khi sinh sống tại Dĩ An.

Thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN, Đoàn - Hội các cấp thị xã đã có nhiều chương trình, mô hình và hoạt động được tổ chức thực hiện sâu rộng trong TNCN về công tác tuyên truyền pháp luật. Rất hiệu quả trong tuyên truyền pháp luật cho TNCN là phiên tòa giả định, kịch diễn đàn tại nhà trọ, đội hình xe đạp tuyên truyền đến từng chi hội phát tờ rơi, sân chơi cuối tuần ở nhà trọ và ngày thứ sáu may mắn. Cùng với đó là tuyên truyền định hướng về các giá trị sống chân - thiện - mỹ, kỹ năng bổ ích giúp các bạn trang bị những kiến thức cần thiết để an tâm lao động...

Trong 5 năm qua, tổ chức Đoàn - Hội tại TX.Dĩ An đã tổ chức được 10 ngày hội việc làm, tham gia 45 sàn giao dịch việc làm, giới thiệu cho 240 thanh niên có việc làm và đặc biệt giúp đỡ được 42 thanh niên hoàn lương có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, Thị đoàn còn tổ chức các chương trình định hướng nghề nghiệp việc làm, liên kết với các cơ sở làng nghề, các trường nghề uy tín giới thiệu việc làm cho TNCN.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên