Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương: Bạn thân thiết của thanh niên

Cập nhật: 26-03-2010 | 00:00:00

Trong những ngày này, thanh niên (TN) cả nước nô nức, hân hoan đón mừng kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đoàn (26.3.1931 - 26.3.2010). Riêng tại Bình Dương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ TN, làm nên những thành quả trên các mặt trận tư tưởng chính trị, thi đua học tập, khoa học - công nghệ, lao động sáng tạo lập thân lập nghiệp, xung phong tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội... đồng hành với TN trong quá trình lập thân, lập nghiệp, xung kích sáng tạo vì sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, phấn đấu trở thành người bạn thực sự thân thiết của TN trong thời kỳ mới.

Bằng nhiều hình thức khen thưởng thông qua các nguồn quỹ được huy động từ các nguồn lực xã hội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương ngày càng chăm lo thiết thực đến các đối tượng TNĐi đầu trong các mặt trận TN

Vấn đề thực tiễn đặt ra yêu cầu lớn đối với công tác Đoàn là làm sao để đáp ứng được nhu cầu phát triển của TN trong thời kỳ mới, CNH-HĐH và hội nhập quốc tế. Đồng thời, Bình Dương là một tỉnh tập trung đông đảo lực lượng TN từ các địa phương khác đến làm việc và sinh sống với nhu cầu rất cao về nơi ăn, chốn ở, việc làm, vui chơi, giải trí... Trong bối cảnh đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương đã từng bước tiếp cận với các đối tượng TN, xây dựng những đề án, chương trình thiết thực, gắn liền với những nhu cầu chính đáng của TN, tạo được dấu ấn đối với sự đoàn kết, mở rộng mặt trận tập hợp và phát triển TN.

Các phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp” cùng hàng loạt những đề án, chương trình TN được triển khai rầm rộ như đề án “Tăng cường công tác đoàn kết tập hợp TN khu nhà trọ giai đoạn 2007-2010”, “Phổ cập và nâng cao kiến thức tin học cho TN và cán bộ Đoàn, Hội, Đội tỉnh Bình Dương đến năm 2010”, “Nâng cao nhận thức pháp luật cho TN tỉnh Bình Dương”; Chương trình “Đoàn TN tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông” với mô hình Đội TNXP tham gia đứng chốt điều phối giao thông tại các tuyến đường trọng điểm góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tham gia tuần tra các tuyến đường thường xảy ra tình trạng đua xe trái phép, “TN với nghề nghiệp và việc làm”, TN giúp nhau làm kinh tế gia đình, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao tay nghề, được hỗ trợ vay vốn... Kết quả, các công trình, phần việc đã tạo được hiệu ứng xã hội sâu rộng, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng cách mạng và niềm tin cho thế hệ trẻ tỉnh nhà. Ngoài ra, các trung tâm tin học, trung tâm

internet thanh niên, trung tâm giới thiệu việc làm TN, trung tâm hoạt động TN... là những địa điểm dành cho TN vui chơi, giải trí, học tập, định hướng nghề nghiệp một cách hiệu quả. Năm 2010, Đoàn còn xung kích thực hiện xóa các hộ TN nghèo, góp phần cùng thực hiện chủ trương xóa hộ nghèo của tỉnh.

Tóm lại, tuổi trẻ Bình Dương đã thể hiện được vai trò tiếp nối trang sử vẻ vang của các thế hệ đoàn viên đi trước, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, bổ sung đội ngũ hậu bị cho Đảng là những đoàn viên ưu tú, những đảng viên trẻ hết sức giỏi giang”.

Phấn đấu trở thành người bạn thân thiết của TN

Anh Võ Văn Minh - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong thời gian qua công tác Đoàn có sự định hình khá rõ nét trên các mặt hoạt động. Từng kế hoạch, chương trình được xây dựng gắn liền với mục tiêu lợi ích của TN. Qua đó, các nhóm đối tượng TN được chăm lo thiết thực. Đối tượng thanh niên công nhân (TNCN) được quan tâm rất đặc biệt với nhiều chương trình như tập hợp TNCN khu nhà trọ, đi bộ đồng hành vì TN xa quê, tổ chức Tuần lễ TNCN, giúp đỡ TNCN có hoàn cảnh khó khăn thông qua nguồn Quỹ TN xa quê... Đối với đội ngũ tri thức, Quỹ Tài năng trẻ với cơ cấu 3 giải thưởng Đoàn Thị Liên, Hồ Văn Mên và giải thưởng Tài năng trẻ đã giúp cho TN, học sinh có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ tích cực cho việc học tập, phát huy tài năng. “TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương luôn phấn đấu để trở thành người bạn thân thiết của TN” - anh Minh nhấn mạnh.

Có thể thấy, TN ngày nay nhận thức rõ rằng “Nhiệm vụ hàng đầu của TN là đi đầu trong nghiên cứu khoa học, trong việc lập thân, lập nghiệp, cống hiến cho xã hội, rèn luyện bản lĩnh chính trị...”. Đó vừa là thuận lợi nhưng cũng là thách thức đối với công tác Đoàn, vì nếu không có những mô hình, cách làm phù hợp với nhu cầu của TN thì khó có thể đồng hành cùng với sự phát triển của TN. Mặt khác, số lượng TN nhập cư sinh sống trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, để tổ chức Đoàn thực sự trở thành là người bạn đồng hành của TN cần phát huy sức mạnh tổng hợp của các hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, các nguồn lực xã hội... cùng chung tay vì sự phát triển của TN.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên