Đoàn trường Đại học Bình Dương: Dấu ấn 20 năm hè tình nguyện

Cập nhật: 24-08-2019 | 09:23:45

20 năm qua, Đoàn trường Đại học Bình Dương là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động ý nghĩa trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè ở các mặt trận trong và ngoài tỉnh. Hoạt động thanh niên tình nguyện hè thật sự đã trở thành phong trào được đông đảo sinh viên trong trường tích cực tham gia.


Đoàn trường Đại học Bình Dương trao tặng nhà thanh niên cho anh Điểu Nghĩa, dân tộc Stiêng tại thôn Bù Rên, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước trị giá 80 triệu đồng

In dấu chân tình nguyện

Những ngày tháng 8, trời phương Nam vào mùa mưa, chúng tôi cùng đoàn tình nguyện trường Đại học Bình Dương đi về vùng đất Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Đồng hành với quãng đường dài tới xã Bù Gia Mập là những cơn mưa như trút nước. Bù Gia Mập là địa phương có số lượng lớn người dân tộc Stiêng sinh sống, là điểm cuối của đường Trường Sơn huyền thoại.

Chúng tôi đến UBND xã Bù Gia Mập vừa lúc cơn mưa càng thêm nặng hạt. Cơn mưa khiến đường tới thôn Bù Rên, nơi đoàn tiến hành bàn giao căn nhà thanh niên đã khó đi nay lại càng khó khăn thêm. Trước đó, tại thôn Bù Rên, đoàn đã tiến hành phối hợp và khảo sát hoàn cảnh của người dân địa phương để tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chia sẻ với khó khăn của đồng bào nơi đây sau đợt lũ. Không thể đi bằng xe gắn máy hay ô tô, đoàn đã “lội bộ” tới thôn Bù Rên để tổ chức buổi lễ bàn giao căn nhà thanh niên cho anh Điểu Nghĩa, người dân tộc Stiêng để cho gia đình anh không phải đợi lâu. Căn nhà được xây dựng khang trang, nền lót gạch hoa, mái lợp tôn có tổng diện tích 50m2 với kinh phí xây dựng là 80 triệu đồng. Chia sẻ tại buổi lễ nhận nhà, anh Điểu Nghĩa xúc động nói: “Có được căn nhà này, vào mùa mưa năm nay gia đình tôi có thể yên tâm ngủ ngon giấc không còn lo bị dột nữa… Tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến Đoàn trường Đại học Bình Dương đã giúp gia đình tôi xây dựng căn nhà này, đây là mơ ước đã từ rất lâu rồi của cả gia đình”.

Cũng trong cùng ngày, tại đây Đoàn trường Đại học Bình Dương đã phối hợp cùng Huyện đoàn Bù Gia Mập đến động viên, trao quà cho gia đình chị Thị Tư, cũng là hộ dân tộc Stiêng bị thiệt hại nặng nề do đợt lũ vừa rồi. Chị Thị Tư nghẹn ngào kể: “Hôm đó, tôi đang chuẩn bị nấu cơm sáng cho gia đình đi làm rẫy thì bỗng nhiên nước lũ kéo về làm tôi và gia đình không kịp trở tay, chỉ biết chạy lên sườn đồi cạnh nhà để thoát thân. Lũ đã cuốn mất 2 chiếc xe máy, rau màu và làm bật gốc khoảng mấy chục cây điều của nhà tôi”. Sự chia sẻ kịp thời của đoàn thanh niên tình nguyện Đại học Bình Dương phần nào xoa dịu sự mất mát của đồng bào Stiêng nơi đây. Hơn thế, hoạt động thanh niên tình nguyện hè thật sự đã trở thành phong trào được đông đảo sinh viên trong trường tích cực tham gia, in dấu chân tình nguyện ở mỗi vùng đất mà họ đến.

Dấu ấn 20 năm

Anh Nguyễn Ngọc Khanh, Bí thư Đoàn trường Đại học Bình Dương cho biết, từ năm 2000 đến nay, nét nổi bật nhất trong công tác hoạt động xã hội tình nguyện hàng năm của Đoàn trường là tổ chức được 20 chiến dịch hè tình nguyện tại TP.Thủ Dầu Một và các tỉnh Đồng Tháp, Cà Mau, Tây Ninh, Bình Phước. Trong đó, tính theo địa chỉ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau được tổ chức 12 năm liên tiếp và huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp có 11 năm liên tiếp. Trong 2 năm gần đây, Đoàn trường cũng đã tổ chức liên tục các phong trào tình nguyện tại huyện biên giới Tân Biên, tỉnh Tây Ninh và huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Trong các chiến dịch, Đoàn trường đã thực hiện công trình thanh niên tặng 80.000 cuốn tập trị giá 400 triệu đồng cho trẻ em nghèo; vận động từ nguồn kinh phí xã hội hóa, kinh phí nhà trường và đóng góp của sinh viên trao tặng được 40 căn nhà nhân ái tại các tỉnh: Cà Mau, Đồng Tháp, Vĩnh Long; 6 công trình Thắp sáng đường quê trị giá 240 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 2016 đến nay, Đoàn trường còn tham mưu với lãnh đạo nhà trường hỗ trợ cho 52 mẹ Việt Nam anh hùng tại 2 huyện Thới Bình và U Minh của tỉnh Cà Mau với tổng số tiền hơn 468 triệu đồng… “Các chiến dịch được chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân đánh giá cao. Khi tham gia những hoạt động tình nguyện đến với bà con vùng sâu, vùng xa và vùng còn nhiều khó khăn, các bạn sinh viên của trường Đại học Bình Dương không chỉ làm được nhiều điều ý nghĩa mà chính những kỷ niệm trong chiến dịch, những tình cảm thân thương của người dân sẽ luôn là những ký ức đẹp trong quãng đời sinh viên của các bạn” anh Khanh nói.

20 năm với những dấu ấn đậm nét, hoạt động hè tình nguyện của Đoàn trường Đại học Bình Dương đã được các ngành, các cấp ghi nhận và tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Điều để lại ấn tượng nhất trong lòng của các chiến sĩ màu áo xanh là những việc làm dù nhỏ của các bạn nhưng đã mang lại lợi ích cho cộng đồng rất lớn. Chính tình cảm ấm áp, thân thương và giản dị của người dân là động lực để các bạn tiếp tục cuộc hành trình tình nguyện vì cộng đồng trên khắp mọi miền của Tổ quốc; đến với bà con vùng sâu, vùng xa để được cống hiến, được làm những phần việc mang lại ý nghĩa trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên