Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một: Quan tâm công tác bồi dưỡng, giới thiệu sinh viên ưu tú cho Đảng

Cập nhật: 13-03-2010 | 00:00:00

Trong thời gian qua, Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một (ĐH TDM) được đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác phát triển Đảng trong sinh viên (SV), đó chính là nhờ những chủ trương, định hướng đúng đắn của Đảng bộ nhà trường, sự lãnh đạo sáng suốt của Đoàn trường cùng với ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện của SV...

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Đảng bộ nhà trường, đặc biệt từ khi có Chỉ thị số 34CT/TW ngày 30-5-1998 của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và phát triển đảng viên trong các trường học”, công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ở các trường đại học và cao đẳng được chú trọng. Trong những năm qua, Đoàn trường ĐH TDM đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia như các phong trào thi đua học tập, rèn luyện tốt; nghiên cứu khoa học; sáng tạo thiết kế giáo án điện tử... đến các hội thi, hội diễn; diễn đàn thanh niên; thăm tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách; tặng quà trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi; giao lưu họp mặt với cán bộ Đoàn... Các hoạt động phong phú đó đã góp phần làm chuyển biến tư tưởng nhận thức trong SV.

Các hoạt động hấp dẫn, phong phú cũng đã nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, lôi cuốn thu hút các em vào hoạt động và học tập tốt hơn. Góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của nhà trường, đó là nâng cao chất lượng học tập. Qua các hoạt động đó xuất hiện các nhân tố mới, điển hình tiêu biểu đủ điều kiện giới thiệu cho Đảng bộ xem xét kết nạp.

Sau khi được học lớp cảm tình Đảng, SV tiếp tục được bồi dưỡng, giao nhiệm vụ để rèn luyện, thử thách, Đoàn trường cũng đặt ra những tiêu chí để các em phấn đấu như: phải là SV giỏi, đạo đức tốt, tham gia tốt công tác Đoàn, Hội..., để phát huy tính năng động, sáng tạo. Hàng năm Đoàn trường đều tổ chức giao lưu giữa các ĐVTN với các đảng viên trẻ được kết nạp tại trường, để các SV khác noi theo. Những việc làm này đã dấy lên phong trào hưởng ứng cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” trong SV. Khắc phục thái độ rụt rè, từng bước khẳng định vai trò của Đoàn trường trong việc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Mặt khác ngay từ đầu năm học, BCH Đoàn trường đã triển khai chương trình rèn luyện đoàn viên đến tất cả các ĐVTN. Tổ chức tập huấn cho BCH các chi đoàn kỹ năng hoạt động Đoàn, trong năm đã mở nhiều lớp bồi dưỡng nội dung 6 bài học lý luận chính trị, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh... cho ĐVTN. Những lớp học này trực tiếp giúp cho ĐVTN, SV nâng cao nhận thức và hiểu biết nhất định về Đảng Cộng sản Việt Nam, về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, về đường lối, chủ trương chính sách của Đảng.

Mặt khác, hàng năm Đảng bộ trường ĐH TDM đều có kế hoạch phát triển Đảng trong ĐV SV. Chủ trương này đã tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn trường đẩy mạnh công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú là học sinh cho Đảng xem xét kết nạp. Trong năm học, chi bộ sinh viên trường đã cử đảng viên đến dự các tiết sinh hoạt của chi đoàn, để kịp thời chấn chỉnh nề nếp của các chi đoàn và tác phong của ĐVTN.

Trong điều kiện tình hình kinh tế tỉnh nhà đang chuyển dịch cơ cấu công nghiệp và dịch vụ, nhà trường cần chuẩn bị cho SV sau khi ra trường trở thành nguồn nhân lực trẻ vừa có tài, có đức và có bản lĩnh chính trị. Việc mạnh dạn phát triển Đảng cho những SV có học lực giỏi, có đạo đức tốt, tham gia tốt các hoạt động Đoàn, Hội của Đảng bộ trường ĐH TDM là sự chuẩn bị nguồn nhân lực tốt cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà trong tương lai.

Đồng chí Võ Trà Nam, Bí thư Đoàn trường ĐH TDM cho biết: “Từ năm 2005 đến nay, Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm nay là Đoàn trường ĐH TDM đã giới thiệu được 454 đoàn viên là SV và 26 cán bộ,

giảng viên đi học lớp cảm tình Đảng. Kết quả đã có 47 SV và 17 cán bộ, giảng viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Các đảng viên là SV sau khi tốt nghiệp ra trường luôn là những giáo viên giỏi, gương mẫu, những cán bộ Đoàn xuất sắc, những lãnh đạo nòng cốt ở các trường THCS và THPT”.

PHƯƠNG BÙI

(Ban TTN-TH, Tỉnh đoàn)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên