Đoàn trường THPT chuyên Hùng Vương: Thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Cập nhật: 08-05-2010 | 00:00:00

Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai từ năm học 2008-2009 trong các trường học trên toàn quốc. Mục tiêu của phong trào là huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội; phát huy tính chủ động, tích cực sáng tạo của học sinh (HS) trong học tập và các hoạt động xã hội...

Tăng cường các hoạt động giáo dục truyền thống thông qua hoạt động ngoại khóaSau 2 năm triển khai, phong trào đã tạo được bầu không khí thân thiện, ấm áp giữa các thành viên trong nhà trường và giữa HS với HS. Nhận thức được mục đích của phong trào, Đoàn trường THPT chuyên Hùng Vương đã thường xuyên tuyên truyền vận động đoàn viên giáo viên, học sinh, tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các nội dung đề ra, như xây dựng nhiều mô hình đổi mới phương pháp học tập, đưa những loại hình văn hóa dân gian vào trường học, chăm sóc và tôn tạo di tích văn hóa...

Để triển khai hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Đoàn trường THPT chuyên Hùng Vương đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Ban đại diện cha mẹ HS để vận động, từng bước triển khai sâu rộng các nội dung của phong trào: Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi, lành mạnh và cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, cách mạng địa phương.

Cụ thể, đối với việc xây dựng trường lớp xanh, sạch đẹp và an toàn thời gian qua đã giúp nhà trường giữ gìn vệ sinh môi trường sư phạm, trường lớp ngày một tốt hơn. Việc trang bị đủ các trang thiết bị, những giờ học tại phòng bộ môn do các đoàn viên GV đứng lớp đã thực sự gây được sự hứng thú, say mê học tập cho HS, phát huy vai trò chủ động của các em; tổ chức các hoạt động giảng dạy theo hướng trao đổi, gần gũi, cởi mở, tạo được sự thân thiện giữa đoàn viên GV và HS, khơi gợi tinh thần tự học, tự rèn cho HS. Đây cũng là cách để kiểm tra mức độ vận dụng của HS, đồng thời cũng là cơ hội để các em tham gia cải tiến giờ học có chất lượng cao hơn. Bên cạnh đó, một yếu tố để đẩy mạnh chất lượng giáo dục có hiệu quả còn có đội ngũ đoàn viên GV. Ngoài việc tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, đội ngũ đoàn viên GV của trường cũng thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa, giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, các lễ hội, di tích, di sản còn được lồng ghép vào nội dung chương trình dạy học theo chủ điểm, được triển khai đến từng đoàn viên GV và HS. Phát động các chi đoàn sưu tầm các bài hát dân ca, trò chơi dân gian. Tổ chức biểu diễn các bài hát, các trò chơi dân gian nhân dịp các ngày lễ lớn, các buổi sinh hoạt đầu tuần. Thầy Lê Nam Quốc, Bí thư Đoàn trường, cho biết: “Để giáo dục tinh thần uống nước nhớ nguồn cho HS, Đoàn trường thường xuyên tổ chức cho các em tham quan Bảo tàng tỉnh; tham quan Khu di tích Nhà tù Phú Lợi, di tích Trấn Biên và Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh... Những buổi ngoại khóa, chào cờ đầu tuần trường còn lồng ghép với việc giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành luật lệ giao thông, pháp luật của Nhà nước, tham quan hướng nghiệp tại các làng nghề; các trường đại học, cao đẳng, các lễ hội dân gian...”.

Bên cạnh đó, Đoàn trường đã xây dựng các đội phụ trách tình nguyện, tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa tại địa phương, trong thời gian qua, Đoàn trường đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, trẻ em mồ côi tại trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền, quà trị giá hơn 20 triệu đồng. Những hoạt động này đã góp phần giáo dục cho học sinh tinh thần nhân ái, ý thức quan tâm và chia sẻ với cộng đồng.

Thầy Lê Nam Quốc cho biết thêm: “Phong trào này sẽ được Đoàn trường tiếp tục phát động sâu rộng, đi vào nội dung, chỉ tiêu cụ thể, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy, học và phong trào Đoàn của trường”. Chia sẻ về thành quả này, thầy Trần Văn Hai, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Qua 2 năm phát động và thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, Đoàn trường đã thể hiện vai trò tích cực của mình, các hoạt động do Đoàn trường phát động được HS tích cực tham gia; trường có nhiều đổi mới, HS học tập, sinh hoạt tích cực hơn, chất lượng giáo dục được nâng cao. Tổ chức Đoàn thanh niên của trường đã đóng góp tích cực để cùng nhà trường bước đầu thực hiện thành công phong trào này”.

XUÂN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên