Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ: Hướng đến trường học thân thiện

Cập nhật: 16-09-2011 | 00:00:00

Môi trường giáo dục là nơi tuổi trẻ rèn luyện và học tập, xác định mục tiêu này, Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Tân Uyên) luôn chú trọng thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả  phong trào Đoàn.

Thiết thực từ những phong trào

Bước vào sân trường Huỳnh Văn Nghệ, hình ảnh đầu tiên tạo cảm giác thoải mái là những chiếc ghế đá cùng với hàng cây xanh rợp bóng mát, thấp thoáng màu áo trắng tinh khôi và tiếng nói cười râm rang của các cô cậu học sinh đang vui chơi, học tập, trông rất đẹp và nên thơ. Đó là một trong những công trình thanh niên đã được thực hiện với phương châm rèn luyện cho các em học sinh là “Mình vì mọi người” - vì lợi ích trồng cây. Hàng năm, Đoàn trường đều phát động các chi đoàn khối 12 hoàn thành công trình ghế đá, chi đoàn khối 10 và 11 trồng cây trong khuôn viên trường nhằm tạo không gian xanh cho các em thư giãn và học tập tốt. Ngoài ra, Đoàn trường còn thực hiện mô hình “Lớp tự quản”, từ đó hành động giữ vệ sinh trường lớp của các em có những chuyển biến vượt bậc. Không chỉ vệ sinh lớp hàng ngày, mỗi tuần các chi đoàn đều nhặt rác và làm vệ sinh khuôn viên trường, chăm sóc cây xanh.

 Học sinh chăm sóc vườn hoa thực hiện mô hình “Mình vì mọi người”

Với phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Quyên góp sách giáo khoa cũ”, những ký giấy vụn và sách giáo khoa cũ tưởng chừng không đáng là bao, nhưng mang tính giáo dục, các em đã biết phát huy truyền thống tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, giúp đỡ lẫn nhau. “Tích tiểu thành đại”, kết quả của 5 năm thực hiện 2 phong trào này, tổng số tiền được hơn 25 triệu đồng. Đây đã trở thành nguồn để tạo quỹ học bổng “Hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn”, giúp các bạn học sinh nghèo có điều kiện học tập trên con đường hướng tới tương lai tươi sáng. Anh Phạm Bảo Toàn, Bí thư Đoàn trường Huỳnh văn Nghệ nói: “Những hoạt động đó mang ý nghĩa hết sức gần gũi và thiết thực, bản thân mỗi đoàn viên, học sinh đều có thể làm được. Ngoài việc giáo dục ý thức, tư tưởng của đoàn viên, học sinh, phong trào còn định hướng cho các em thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Sống đẹp vì cộng đồng”, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng trở nên thân thiện, học sinh ngày càng tích cực hơn”.

Phát triển mô hình mới

Đề xuất những phong trào, hoạt động mới mẻ nhằm tạo không khí phấn khởi cho các em học sinh nhiệt tình tham gia, Đoàn trường đã mạnh dạn đưa ra thực hiện 2 mô hình: “Thuyết trình theo chủ đề trong tiết sinh hoạt dưới cờ” và mô hình “Kể chuyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Theo đó, Đoàn trường đưa ra một chủ đề liên quan đến chủ đề của tháng hoặc những vấn đề cấp thiết có tính thời sự như: Bạo lực học đường, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, học tập và làm theo tấm gương của Bác... để các lớp thảo luận trong tiết sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt chi đoàn. Qua đó, học sinh sẽ nhận thức đúng đắn hơn các vấn đề bức xúc của xã hội. Đây còn là diễn đàn để các em nêu lên suy nghĩ, ý kiến về các vấn đề mình quan tâm. Bên cạnh các câu chuyện kể về Bác, mỗi đoàn viên, học sinh tự rút ra những bài học thiết thực cho bản thân, phấn đấu trong học tập và rèn luyện làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Anh Toàn cho biết thêm: “Mỗi phong trào và mô hình của Đoàn trường đều xuất phát từ yêu cầu thực tế. Trong năm qua, sau khi thực hiện các mô hình này, Đoàn trường đã nhận được kết quả rất khả quan. Công tác tuyên truyền giáo dục đa dạng và sinh động hơn, các em tham gia ngày càng nhiệt tình, phát huy hiệu quả, ý thức của học sinh cũng ngày càng được nâng cao. Các mô hình này sẽ tiếp tục được duy trì và nâng cấp lên trong những năm tiếp theo”.

Với một BCH Đoàn năng động, nhiệt tình và sáng tạo, các phong trào thiết thực trên sẽ được thực hiện hiệu quả, đưa hoạt động Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ ngày càng phát triển trong việc giáo dục các em trở thành người công dân tốt cho xã hội.

Kim Vân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên