Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nợ đọng bảo hiểm xãhội 723 tỷ đồng

Cập nhật: 06-11-2019 | 09:14:52

Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh (BHXH), tổng số tiền nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn trong 9 tháng năm 2019 là 723 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ cao hơn 1,17% so với chỉ tiêu mà BHXH Việt Nam giao. Tuy nhiên, việc thu nợ BHXH gặp khó khăn. Nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp còn hạn chế. Một số doanh nghiệp có biểu hiện chây ì, số khác lại do một bộ phận người lao động muốn giữ việc làm, thu nhập nên ngại đấu tranh để bảo vệ quyền lợi. Số còn lại là các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên không đủ tiền nộp các khoản bảo hiểm cho người lao động.

Trước thực trạng nợ đọng BHXH, UBND tỉnh đãthành lập Tổcông tác liên ngành gồm: BHXH tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xãhội, Cục thuế, Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự và Liên đoàn Lao động tỉnh. Tổcông tác đã tổ chức kiểm tra liên ngành hơn 104 doanh nghiệp trên địa bàn. Với các đơn vị nợ từ 2 tháng trởlên, BHXH tỉnh đã chủ động gửi email, điện thoại nhắc nhở. Sau 2 lần gửi văn bản, mỗi lần cách nhau 15 ngày mà số tiền nợ chưa được thanh toán thì Tổ công tác liên ngành tiến hành lập biên bản yêu cầu đơn vị xác nhận nợ và cam kết lộ trình thanh toán. Nhờvậy, tỷ lệ nợ đọng BHXH của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm dần qua các năm.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên