Doanh nghiệp Bình Dương: Khởi công muộn nhưng đồng loạt và quyết liệt

Cập nhật: 23-02-2010 | 00:00:00

Hoạt động sản xuất đầu năm mới tại công ty Cổ phần Tôn Đông ÁSáng qua (22-2), hầu hết các doanh nghiệp (DN) sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều đã đồng loạt khởi công. Ngoài các nghi thức truyền thống cầu cho một năm thuận buồm xuôi gió, công việc làm ăn phát đạt; tổ chức múa lân, múa rồng tạo không khí phấn khởi; lãnh đạo doanh nghiệp cảm ơn, chúc tết người lao động... thì tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiện đại là nét nổi bật ở hầu hết các DN mà chúng tôi ghi nhận được.

3 giờ sáng ngày 22-2, (tức mùng 9 Tết) Công ty thép An Hưng Tường (xã Tân Định, huyện Bến Cát) tổ chức lễ khởi công. Sau phần nghi thức truyền thống, một hồi chuông điện réo vang, tất cả các bộ phận sản xuất trở về vị trí, dòng điện cao áp được nối mạch, mẽ thép đầu tiên của năm mới được nung nóng, bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của năm mới trong tinh thần khẩn trương và quyết liệt. Ông Hoàng Anh, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất của công ty cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi vì tất cả anh em lao động đều có mặt đông đủ trước giờ khai trương và tinh thần làm việc của anh em đều rất khẩn trương. Đây là tiền đề cho sự thành công và thắng lợi của một năm dài phía trước”.

Tại Công ty Thép Nam Kim, sau giờ phút gặp mặt và chúc tết của lãnh đạo công ty, 170 cán bộ công nhân viên công ty bắt đầu công việc trong năm mới với tâm trạng phấn khởi. Khí thế ra quân ở đây còn sôi nổi hơn khi mọi người biết rằng, năm qua dù thách thức nhiều nhưng hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty Thép Nam Kim tiếp tục tăng trưởng ổn định với lượng sản phẩm tiêu thụ đạt trên 100.000 tấn. Trong ngày đầu ra quân, ông Hồ Minh Quang, Tổng giám đốc công ty cho biết: “Từ kết quả tốt đẹp trong năm qua, năm 2010 này công ty đặt ra mục tiêu là hoạt động hết công suất tại nhà máy hiện hữu, tăng khoảng 20% so với năm trước; đồng thời công ty tập trung triển khai xây dựng nhanh nhà máy thứ hai tại KCN Đồng An II với vốn đầu tư giai đoạn I lên đến 500 tỷ đồng nhằn đáp ứng nhu cầu thép của thị trường”.

Tại Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, ngay sau lễ khởi công năm mới, Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Trung phấn khởi cho biết: “Năm 2008 tuy bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng thị phần của công ty vẫn tăng từ 12% lên 17%. Thông điệp năm 2010 của chúng tôi gởi đến toàn thể CB-CNV trong công ty là thị phần phải tăng 20%. Cụ thể sản lượng phải đạt 90.000 tấn. Đây là mục tiêu rất quan trọng nhưng phải đạt được vì đến quý III-2010 chúng tôi sẽ đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất tôn lạnh, tôn lạnh mạ màu công suất 100.000 tấn/năm. Đây vừa là sản phẩm đột phá của thị trường hiện nay vừa đa dạng hóa sản phẩm để cạnh tranh. Năm qua chúng tôi cũng đã hoàn tất công tác kiểm toán để báo cáo các nhà đầu tư, chuẩn bị niêm yết trên thị trường chứng khoán TP.HCM”.

Cũng trong sáng qua, Công ty TNHH gốm sứ Minh Long I đã ra quân đầu năm mới với khí thế rất vui tươi, sôi nổi. Tại các nhà xưởng, hàng trăm công nhân sau thời gian nghỉ tết đã tập trung đầy đủ và hoạt động đồng bộ ở tất cả các khâu sản xuất. Tại phòng kỹ thuật, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc công ty đích thân truyền đạt những kế hoạch năm mới và những kinh nghiệm quý báu của mình cho những cán bộ kỹ thuật nòng cốt nắm bắt được những nét tinh tế ở các sản phẩm mới mà công ty chuẩn bị đưa vào sản xuất ngay trong những ngày đầu năm này. Cảm nhận trước sự tập trung làm việc hăng say của công nhân, ông Lý Ngọc Minh, cho biết: “Nhìn chung tinh thần ra quân với khí thế sôi nổi như vậy đã thể hiện ý thức và trách nhiệm của người lao động nhằm phấn đấu đạt mục tiêu chung của công ty. Năm 2010 này, kinh tế vừa hồi phục và khó khăn vẫn còn nhưng tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm và đồng lòng của tất cả CB-CNV trong toàn công ty, chắc chắn công ty sẽ vượt qua thách thức và tiếp tục đạt kết quả khả quan với mức tăng trưởng tốt hơn năm qua”. Nói đến tình hình chung của các DN, ông Lý Ngọc Minh cũng chia sẻ: “Thử thách cho DN trong năm 2010 này còn nhiều, nhưng đây cũng là cơ hội để DN vươn lên và tự khẳng định mình”.

10 giờ sáng 22-2, số liệu cập nhật tại Chi cục Hải quan KCN Việt Nam - Singapore cho thấy đã có 163 tờ khai xuất nhập khẩu được mở với tổng kim ngạch đạt 3,3 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,224 triệu USD; nhập khẩu đạt 2,078 triệu USD. Một nhân viên đang làm thủ tục hải quan tại quầy nói vui: “Sau khủng hoảng kinh tế thế giới, các DN Việt Nam vừa đứng trước thời cơ lẫn nguy cơ. Nhưng đến thời điểm này, nền kinh tế Việt Nam đã được thế giới đánh giá như một con hổ mới của khu vực châu Á. Riêng với cá nhân tôi, để phù hợp với nền kinh tế uyển chuyển và hội nhập, Việt Nam đang nổi lên như một con hổ đỏ chứ không phải mãnh hổ hay bạch hổ. Hổ đỏ tuy không có thực trong thực tế nhưng là biểu tượng nêu cao tinh thần quyết liệt và chuyên nghiệp. Kinh nghiệm của đợt “vượt bão” vừa qua cho thấy DN dù có mạnh, có phép thần thông biến hóa thế nào cũng khó vượt qua nếu thiếu chuyên nghiệp, không uyển chuyển và thiếu dự báo tốt trong ngắn và dài hạn”.

Như vậy, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, đến nay hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân hoạt động trở lại. Và, với khí thế ra quân sôi nổi, quyết liệt như thế, các DN đang thể hiện quyết tâm vượt mục tiêu so năm trước.

D.CHÍ - TR.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên