Doanh nghiệp cần tăng cường chủ động, liên kết để hạn chế tranh chấp lao động tập thể, đình công

Cập nhật: 24-08-2011 | 00:00:00

Trong 3 năm (2008-2010), toàn tỉnh đã xảy ra 396 vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công (TCLĐTT-ĐC); 8 tháng của năm 2011 tiếp tục xảy ra 229 vụ với 124.297 người tham gia. Theo đánh giá của ngành chức năng, các TCLĐTT-ĐC ngày càng phức tạp và khó giải quyết. Vì vậy cần phải có nhiều giải pháp để giảm bớt tình trạng này. 

Nguyên nhân của TCLĐTT-ĐC

Phân tích nguyên nhân của các vụ TCLĐTT-ĐC, đại diện các ngành chức năng đều thống nhất, do một số doanh nghiệp (DN) chưa thực sự quan tâm đến đời sống của người lao động (NLĐ), chưa kịp điều chỉnh lương và phụ cấp trong khi giá cả tăng cao, chính sách tiền lương không hợp lý... Những nguyên nhân đó đã gây bức xúc trong tập thể NLĐ.

 NLĐ cần nắm được tình hình thực tế của DN để vừa chia sẻ khó khăn vừa thấy mình được NSDLĐ tôn trọng

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho biết các vụ TCLĐTT-ĐC chủ yếu xảy ra ở các DN có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là Đài Loan, Hàn Quốc. Nguyên nhân là do người sử dụng lao động (NSDLĐ) không thực hiện đúng các quy định của pháp luật lao động như sa thải NLĐ trái pháp luật, không ký hợp đồng lao động, không giải quyết chế độ cho NLĐ bị tai nạn lao động... Giá cả tăng nhanh nhưng thu nhập không tăng, đời sống NLĐ ngày càng khó khăn... Một nguyên nhân quan trọng nữa là ở những DN có vốn đầu tư nước ngoài, giữa NLĐ và NSDLĐ không giải quyết bức xúc thông qua thương lượng, do bất đồng ngôn ngữ và nhiều DN không có ý định gắn bó lâu dài. Ngoài ra, nhiều vấn đề bức xúc của NLĐ chỉ được giải quyết bằng TCLĐTT-ĐC, vì vậy cũng tạo thói quen không tốt cho NLĐ.

Theo ông Đặng Quang Việt, Phó Trưởng ban Ban Quản lý các KCN Bình Dương thì trước đây, các cuộc TCLĐTT-ĐC thường đan xen giữa quyền lợi và lợi ích như NLĐ yêu cầu NSDLĐ trả nợ tiền lương, nợ BHXH, giảm thời gian tăng ca... Tuy nhiên gần đây, ngày càng có nhiều cuộc tranh chấp, đình công về lợi ích. NLĐ yêu cầu NSDLĐ tăng lương đột xuất, tăng các khoản phụ cấp, định suất ăn trưa.. Và TCLĐTT-ĐC có sự lây lan nhanh, ảnh hưởng đến tính ổn định của quan hệ lao động tại các DN và an ninh trật tự trong các KCN. Ông Việt còn dự báo thời gian tới, tình hình TCLĐTT-ĐC sẽ diễn biến phức tạp hơn. Bởi phía DN gặp khó khăn do ảnh hưởng giá cả như giá điện, giá nhiên liệu, ngoại tệ, tiền lương. Còn NLĐ thì thu nhập không theo kịp mức tăng giá của hàng hóa thiết yếu trong khi cường độ lao động cao...

Cần lắm những giải pháp hữu hiệu

Để tìm giải pháp giải quyết tình trạng TCLĐTT-ĐC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị yêu cầu các sở, ban ngành có liên quan cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các DN. Đối với các DN trong tỉnh, phải bảo đảm quyền lợi cho NLĐ về bảo hiểm và phụ cấp theo đúng quy định của pháp luật. Liên đoàn Lao động tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ công đoàn và NLĐ, để giải quyết những vướng mắc còn tồn đọng nhằm hạn chế TCLĐTT-ĐC...

Ông Nguyễn Tấn Thành, Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - chi nhánh TP.HCM, đã từng đề xuất muốn làm tốt điều này, trước tiên các DN phải chủ động và có những giải pháp cụ thể như rà soát lại các chính sách lao động và chế độ phúc lợi tại DN và có điều chỉnh phù hợp với diễn biến của thị trường lao động; tăng cường đối thoại, chia sẻ thông tin, kịp thời nắm bắt tâm tư và giải quyết các kiến nghị hợp lý của NLĐ. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của DN cần có sự hỗ trợ từ phía các cơ quan chính quyền địa phương và tổ chức đối tác, đặc biệt là trong vấn đề kết nối giữa tập thể NLĐ và NSDLĐ thông qua cơ chế đối thoại. Ở góc độ NSDLĐ, các DN cần phải tăng cường liên kết, trao đổi thông tin và hợp tác chặt chẽ hơn với nhau.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên