Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch

Cập nhật: 09-04-2020 | 08:41:34

Những ngày qua, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có sáng kiến lập những vách ngăn tại các bếp ăn tập thể để giữ khoảng cách, đề phòng lây nhiễm Covid-19. Có doanh nghiệp chủ động lập cả vách ngăn cho người lao động trong sản xuất.

 Bà Trương Thị Bích Hạnh (giữa), Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

 Ăn uống, làm việc đều có khoảng cách

Theo ghi nhận của phóng viên, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang được triển khai hiệu quả. Công nhân thực hiện nghiêm mọi sinh hoạt từ khu nhà trọ đến nơi làm việc. Chị Nguyễn Thị Diệu, công nhân Công ty TNHH Sung Shin A Việt Nam (KCN Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát), nơi có hơn 1.000 lao động đang làm việc, cho biết: “Ngay đầu mùa dịch bệnh, công ty thực hiện nghiêm việc ra vào phải đo thân nhiệt, nếu sức khỏe công nhân không ổn định sẽ được bảo vệ mời về ngay và báo ban lãnh đạo công ty để có hướng giải quyết, giúp đỡ. Nhưng rất may là gần 2 tháng qua không có công nhân nào có biểu hiện nóng, sốt hay ho có dấu hiệu liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Trong quá trình sản xuất, công ty liên tục nhắc nhở công nhân thường xuyên rửa tay bằng dung dịch cồn sát khuẩn đã trang bị sẵn ở từng khâu sản xuất. Việc đeo khẩu trang phải thực hiện xuyên suốt trong thời gian làm việc, công nhân hạn chế tiếp xúc với nhau trong giờ nghỉ”.

Khoảng hơn tuần nay, từ khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 16 thực hiện “cách ly xã hội”, để bảo đảm sản xuất, kinh doanh, Công ty TNHH Sung Shin A Việt Nam đã gấp rút thực hiện vách ngăn bếp ăn tập thể, mỗi người lao động ngồi một khoang riêng để giữ khoảng cách. Cách dựng vách ngăn để giữ khoảng cách phòng, chống dịch bệnh cũng vừa được công ty này áp dụng trong sản xuất. Chị Diệu cho biết thêm: “Công việc trong công ty là sản xuất đế giày, nên có nhiều khâu không cần ngồi theo dây chuyền như các công ty khác. Chúng tôi ngồi khoang riêng vẫn lao động bình thường, không có gì trở ngại. Tôi thấy việc này là cần thiết cho công nhân trong mùa dịch hiện nay, bởi dịch bệnh rất khó lường”.

Những ngày gần đây, tại KCN VSIP I (TP.Thuận An), việc lắp vách ngăn tại phòng ăn tập thể cũng được nhiều công ty áp dụng. Ghi nhận tại Công ty TNHH Compass II, công ty chủ động phòng ngừa bằng cách phun thuốc diệt khuẩn toàn bộ các khu vực làm việc, chia nhiều giờ ăn để hạn chế đông người, làm vách ngăn trong suốt tại khu vực nhà ăn. Trong thời gian ăn uống hạn chế lao động không nói chuyện. Trừ trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc với nhau, còn lại mọi người trong công ty hạn chế tối đa việc trò chuyện. Anh Lê Minh Cường, công nhân lao động tại công ty, tâm sự: “Ngày vừa xảy ra dịch bệnh, công ty đã áp dụng tất cả các biện pháp phòng dịch bệnh như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt khi vào công ty, đến thời điểm hiện tại là “cách ly” trong giờ ăn. Lúc đầu đeo khẩu trang suốt ngày khi làm việc tôi cảm thấy ngột ngạt, nhưng bây giờ quen rồi. Các thông tin về dịch bệnh Covid-19 liên tục được công ty cập nhật để phổ biến cho công nhân. Qua đó, chúng tôi cũng ý thức hơn khi về nhà, ra khỏi công ty trước việc phòng, chống dịch bệnh”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào dương tính với dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, không vì thế mà các cấp chính quyền chủ quan. Qua đó, vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh từ khu nhà trọ đến cộng đồng dân cư, lao động trong từng doanh nghiệp. Những ngày qua, cùng với chính quyền các cấp tích cực vận động chủ nhà trọ trên địa bàn giảm giá nhà trọ cho công nhân, bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh không ngừng xuống công đoàn cơ sở của nhiều công ty kiểm tra, vận động công ty thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch. Qua đó, tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động đều thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt đối với người trong công ty. Người lao động đến làm việc tại công ty, doanh nghiệp đều được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang xuyên suốt trong giờ làm, hạn chế trò chuyện, tiếp xúc gần, yêu cầu rửa tay bằng cồn… với những người ra vào công ty.

Tại từng địa phương nơi có nhiều khu nhà trọ công nhân, lãnh đạo các xã, phường không ngừng lập các tổ vận động, tuyên truyền người lao động ý thức sâu trước phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Ngay từ đầu mùa dịch, UBND phường đã chỉ đạo cán bộ phường kết hợp với cán bộ từng khu phố, chủ các nhà trọ tuyên truyền sâu về kiến thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao động. Chúng tôi biết, khi vào làm việc tại các công ty trên địa bàn, việc này đã được phổ biến rất tốt. Tuy nhiên, khi về các khu nhà trọ, có người còn chủ quan như không đeo khẩu trang khi ra đường, hay trò chuyện, tiếp xúc gần với nhau rất vô tư. Tại phường Hòa Phú thành lập các tổ, tranh thủ trong khoảng thời gian từ 5-7 giờ chiều mỗi ngày khi công nhân về phòng trọ, lực lượng xuống kiểm tra, nhắc nhở. Bên cạnh đó phát trực tiếp nội dung phòng, chống dịch qua hệ thống phát thanh của phường. Nhìn chung, đến nay các khu nhà trọ trên địa bàn thực hiện khá tốt việc đeo khẩu trang khi đi làm hay ra khỏi nơi ở. Việc ăn uống, sinh hoạt tụm 5 tụm 3 như ngày trước không còn”.

Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền ở cơ sở, cũng như thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch tại các công ty trên địa bàn, có thể nói Bình Dương là một trong những địa phương đang thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của các cấp, Thủ tướng Chính phủ.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên