Doanh nghiệp cùng công nhân vượt khó

Cập nhật: 07-05-2014 | 00:00:00

Hỗ trợ thiết thực, chăm lo đời sống để chia sẻ một phần khó khăn với công nhân lao động (CNLĐ) trong cơn “bão giá” giúp họ cải thiện cuộc sống, đó là những chính sách tốt đã được một số doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương thực hiện trong thời gian qua.

Doanh nghiệp cùng chia sẻ

Những năm qua, với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, Bình Dương đã đón nhận nhiều lao động (LĐ) trẻ từ mọi miền đất nước đến làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Những CNLĐ đã cùng với DN thi đua LĐ sản xuất góp phần cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Năm 2013 đi qua với nhiều khó khăn, thách thức nên một số DN sản xuất - kinh doanh cầm chừng, thậm chí một số phải thu hồi sản xuất hoặc giải thể dẫn đến việc làm và thu nhập của CNLĐ không được bảo đảm. Để chia sẻ một phần khó khăn với CNLĐ, hiện nay ở Bình Dương đã có nhiều DN thực hiện khá tốt chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ) bằng những việc làm thiết thực, như tăng lương, hỗ trợ bữa ăn sáng, chiều, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, tổ chức xe đưa rước, tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng nhân dịp tết… Sự quan tâm của DN đã giúp CNLĐ yên tâm làm việc để gắn bó lâu dài với DN.

Chương trình văn nghệ phục vụ cho CNLĐ. (Ảnh: VĂN SƠN)

Công ty TNHH Chế biến gỗ Ngọc Trâm (xã An Lập, Dầu Tiếng) hiện có 160 LĐ làm việc tại công ty, trong đó hơn 70% là LĐ ngoài tỉnh. Với mục tiêu “cán bộ - CNLĐ là tài sản của công ty”, Ngọc Trâm đã dành quỹ đất để xây dựng 47 phòng ở và 24 căn nhà cấp 4 cho công nhân ở miễn phí. Công ty gỗ Ngọc Trâm luôn phấn đấu để trở thành một trong những DN ngành gỗ có mức lương cao ở Bình Dương. Mục đích của lãnh đạo công ty luôn thể hiện tính nhân văn để NLĐ xem Ngọc Trâm là mái nhà thứ hai của mình.

Giám đốc Công ty TNHH Chế biến gỗ Ngọc Trâm Đào Văn Thành, cho biết tiền lương, thưởng và các chế độ phúc lợi khác là những yếu tố quan trọng để “giữ chân” NLĐ gắn bó lâu dài với DN. Ban Giám đốc Công ty Ngọc Trâm đã đầu tư kinh phí hàng tỷ đồng để xây dựng phòng trọ và nhà nguyên căn cho công nhân ở miễn phí. Đây là một trong những chính sách phúc lợi đối với công nhân, đồng thời là biện pháp để chia sẻ và giữ chân công nhân cũ và thu hút công nhân mới đến với Ngọc Trâm. Điều mà công ty nhận thức rõ chính là thực hiện tốt các chính sách phúc lợi để ổn định đội ngũ LĐ, bởi vì LĐ làm việc càng lâu thì tay nghề vững vàng hơn, người thợ làm ra những sản phẩm đạt chất lượng và hiệu quả cao để cùng DN phát triển bền vững.

Ngoài việc bảo đảm mức thu nhập ổn định cho NLĐ, Ban Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của công nhân, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh cùng nhiều chế độ phúc lợi khác, trong đó, xây dựng nhà ở cho công nhân luôn được công ty chú trọng. Công ty đã đầu tư xây dựng khu nhà ở dành cho NLĐ của công ty, tại phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Khu nhà được xây dựng 6 tầng, mỗi phòng có diện tích từ 32m² đến 70m². Công nhân được bố trí ở đây chỉ phải đóng tiền điện, nước hàng tháng cho công ty.

Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần

Việc tổ chức cho NLĐ ngoài tỉnh sinh hoạt văn hóa, văn nghệ là một trong những việc làm thường xuyên, thiết thực dù hoạt động này vẫn còn hạn chế. Do số lượng LĐ lớn, thời gian làm việc nghỉ ngơi của NLĐ cũng khác nhau nên khó tập trung. Tuy nhiên, các đoàn thể như Hội Liên hiệp phụ nữ ở các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ. Hàng tháng, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt để triển khai tuyên truyền những chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, kế hoạch hóa gia đình, vận động giúp nhau khi khó khăn và tham gia các phong trào của phụ nữ. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công đoàn cũng thường xuyên tổ chức các phong trào văn nghệ, thể thao, hội thi, hội thao góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần của NLĐ. Đoàn thanh niên có chương trình giúp vốn cho NLĐ nhập cư hay quỹ hỗ trợ cho LĐ nhập cư gặp khó khăn, hoạn nạn tạo được sự gắn kết LĐ trong DN với các tổ chức công đoàn ở cơ sở. Một số DN đã chú ý đến việc đào tạo văn hóa, đào tạo chuyên môn kỹ thuật cho NLĐ.

Để động viên kịp thời NLĐ là cán bộ, đoàn viên công đoàn vượt qua khó khăn, gắn bó với DN, làm việc ổn định và lâu dài tại Bình Dương, nhân dịp Tết Nguyên đán 2014, từ nguồn kinh phí của tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 1.000 vé xe với tổng kinh phí khoảng 1 tỷ đồng để đưa 1.000 đoàn viên công đoàn, CNLĐ ở các tỉnh từ Phú Yên đến Hà Nội đang làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương về quê đón Tết Giáp Ngọ năm 2014. Dịp này, các Công đoàn cấp trên cơ sở cũng trích nguồn kinh phí hoạt động để hỗ trợ thêm khoảng 300 vé xe với số tiền 300 triệu đồng để tổ chức đưa đoàn viên có khó khăn về quê vui xuân đón tết cùng gia đình. Đây là năm thứ tư liên tiếp Liên đoàn Lao động tỉnh phát động và tổ chức xe đưa đón CNLĐ về quê. Theo thống kê Tết Nguyên đán 2014 có gần 29.000 ĐVCĐ, NLĐ được Ban Giám đốc DN phối hợp cùng Ban chấp hành CĐCS tổ chức xe đưa về quê và hỗ trợ vé xe về quê, điển hình là Công ty TNHH May mặc Bình Dương, Công ty Cổ phần Sợi Thiên Nam, Công ty Cổ phần Thép Nam Kim...

Những việc làm ý nghĩa đó không chỉ chăm lo cho NLĐ mà DN còn thể hiện tấm lòng, thể hiện trách nhiệm và tạo sự gắn bó giữa NLĐ đối với DN.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên