Doanh nghiệp đồng hành, nỗ lực vì cộng đồng

Cập nhật: 04-04-2020 | 08:11:06

Xác định mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa giữ vững sản xuất, kinh doanh” trong bối cảnh đầy thách thức hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh đã cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.


Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận số tiền 305 triệu đồng của Hội Nữ doanh nhân Bình Dương ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và giúp đỡ đồng bào thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn. Ảnh: MINH DUY

Mặc dù gặp không ít khó khăn trước mùa dịch bệnh Covid-19, nhưng những ngày qua các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực đồng hành cùng chính quyền các cấp từ ủng hộ kinh phí, vật chất, sản xuất, cung ứng các mặt hàng thiết yếu để vượt qua quãng thời gian cam go này.

Đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP (TCT) cho biết TCT rất nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh giao phó, gấp rút thương lượng giá, chuẩn bị các khâu lưu trữ gạo. Trên thực tế, trong 10 năm nay TCT đã không còn phân phối gạo nên các kho chuyên dụng không thể lưu trữ ngay tại địa phương. Tuy vậy, theo sự chỉ đạo của Sở Công thương, TCT đã sửa chữa ngay một kho nhỏ để có thể dự trữ 100 tấn tại Bình Dương, bảo đảm cung ứng kịp thời trong thời gian ngắn nhất.

Trước mắt TCT đã làm việc sơ bộ với các đối tác tại Tiền Giang, Long An. Các đối tác được lựa chọn có năng lực trong ngành lúa gạo, nhằm đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng. Việc lưu kho, bảo quản do các doanh nghiệp cung ứng thực hiện (trong 6 tháng) sau khi ký hợp đồng. Có thể vận chuyển gạo từ các kho tại Long An, Tiền Giang về Bình Dương trong vài giờ, đáp ứng ngay trong tình huống khẩn cấp. “Chúng tôi đã và đang nỗ lực hết sức vì trách nhiệm do UBND tỉnh, các ngành giao và bảo đảm lương thực cung ứng cho người dân”.


Nhằm đáp ứng nhu cầu, các doanh nghiệp cung ứng vật tư y tế trên địa bàn tỉnh nỗ lực sản xuất trong thời điểm hiện tại

Theo đánh giá của Sở Công thương, TCT Thanh Lễ là đơn vị có kinh nghiệm trong dự trữ, kinh doanh và bảo quản gạo nên UBND tỉnh tin tưởng giao phó nhiệm vụ quan trọng này. Những phương án mà phía công ty đưa ra mang tính khả thi, bảo đảm nguồn cung lương thực cho nhân dân trong các tình huống cấp bách. Trong thời gian sớm nhất, trên cơ sở góp ý của các ngành chức năng, sở sẽ trình UBND tỉnh xem xét quyết định. Hiện nay, Sở Công thương đã trình phương án lên các sở ngành góp ý để giao TCT Thanh Lễ dự trữ từ 5.000 - 7.000 tấn gạo trong vòng 6 tháng với tổng kinh phí 110 tỷ đồng. Không dừng lại ở đó, mới đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, TCT đã ủng hộ 20.000 lít xăng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Long, Giám đốc siêu thị Co.opmart 30-4, một đơn vị nỗ lực cung ứng hàng hóa trong những ngày dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cho biết siêu thị đã làm việc với công suất cao để đáp ứng nhu cầu. “Từ khi có dịch bệnh, siêu thị đã chủ động trữ lượng tồn kho tăng lên 3 - 4 lần. Hệ thống phân phối của siêu thị đã huy động và tăng cường nhân viên làm việc tối đa, làm thêm giờ. Chúng tôi đẩy mạnh cung ứng online, qua điện thoại nhằm bảo đảm an toàn trong mua sắm. Siêu thị cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, khuyến cáo người dân bình tĩnh, không nên hoang mang trước thông tin dịch bệnh mà dự trữ quá nhiều hàng hóa không cần thiết, gây nhiễu loạn thị trường”, ông Long nói.

Là đơn vị sản xuất khẩu trang cung ứng cho ngành y tế, Công ty TNHH SXTMDV Bảo Anh thời gian qua nỗ lực để cung ứng khẩu trang đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Ông Trần Lê Việt, Giám đốc công ty, cho biết trong thời điểm dịch bệnh công ty đã nỗ lực cao nhất để nâng cao năng suất nhất phục vụ cho ngành y tế và cả nhu cầu phòng ngừa dịch bệnh của người dân. Mới đây, khi làm việc với ngành chức năng để cung cấp khẩu trang y tế cho gần 4.000 người cách ly tại Bình Dương, công ty tỏ rõ tinh thần sẵn sàng vì cộng đồng, đồng hành cùng tỉnh trong tình hình khó khăn, dịch bệnh. Trước đó, phía công ty đã tổ chức phát cho người dân khẩu trang miễn phí tại Khu công nghiệp VSIP I...

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, đánh giá cao tinh thần tương thân tương ái, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhất là trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Bình Dương đã tiếp nhận thêm nhiều trường hợp bắt buộc cách ly từ nước ngoài trở về.

Trên cơ sở những đề xuất giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của các cấp, các ngành, UBND tỉnh đã nhất tríthông qua kế hoạch hành động tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020. Trên tinh thần đó, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố sẽ khẩn trương có chương trình, giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử… đẩy mạnh thông tin truyền thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, duy trì mục tiêu tăng trưởng.

Thực hiện 2 phương án dự trữ gạo lên đến 17.000 tấn

Nhằm ứng phó với dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương thực hiện cả 2 phương án dự trữ gạo. Theo đó, Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ đảm nhiệm việc dự trữ 5.000 - 7.000 tấn gạo trong thời gian 6 tháng với kinh phí 110 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhằm tăng thêm nguồn cung gạo, Sở Công thương cũng đã làm việc với Cục Lưu trữ khu vực miền Đông Nam bộ về tình hình dự trữ gạo. Đại diện Cục Lưu trữ khu vực miền Đông Nam bộ đề nghị Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh có công văn xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính về việc cung cấp gạo cho tỉnh Bình Dương (dự kiến 10.000 tấn) khi có dịch bệnh xảy ra. Cục lưu trữ khu vực miền Đông Nam bộ bảo đảm đủ số lượng gạo cung cấp cho tỉnh khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên