Doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến môi trường đầu tư của Bình Dương

Cập nhật: 02-08-2010 | 00:00:00

  Sơ chế cao su tự nhiên để sản xuất vỏ xe ô tô tại Nhà máy KumhoTính đến nay trên địa bàn tỉnh đã thu hút 1.958 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 13,4 tỷ USD. Trong đó có 462 dự án đầu tư của Hàn Quốc với vốn đầu tư hơn 1,5 tỷ USD; với kết quả này Hàn Quốc đứng hàng thứ 2 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư lớn nhất vào tỉnh.

Tăng về lượng, vượt về chất

Nói về đầu tư Hàn Quốc vào Bình Dương, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Huỳnh Văn Trai rất hài lòng và nhận xét: “Quá trình đầu tư gần đây, dự án của Hàn Quốc tăng nhanh về lượng và chất, quy mô dự án ngày càng lớn cũng như sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, sức cạnh tranh mạnh”. Nhận xét của ông Trai rất sát với thực tế, trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh ngày càng nhiều dự án có vốn đầu tư lớn của Hàn Quốc như dự án nhà máy sản xuất vỏ xe ô tô của tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) nằm tại Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước 3 đã đi vào hoạt động vào tháng 3-2008. Đây là nhà máy sản xuất vỏ xe thứ bảy của Kumho Tires trên thế giới nhưng là nhà máy hiện đại nhất với công suất 3,15 triệu vỏ xe ô tô mỗi năm với vốn đầu tư 200 triệu đô la Mỹ trên khuôn viên rộng 31,5 ha. Sản phẩm của nhà máy là lốp xe Radial cho xe khách và xe tải, cung cấp cho các hãng xe nổi tiếng như Ford, Toyota, Benz... Nhà máy Kumho sử dụng nguyên liệu cao su thiên nhiên dồi dào của Việt Nam đã góp phần giúp gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp sau chế biến để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Hiện công ty đã công bố giai đoạn 2 tăng vốn đầu tư từ 200 lên 500 triệu đô la Mỹ. Hay như dự án của Công ty Panko Vina (thuộc Tập đoàn Dệt may Panko Hàn Quốc) nằm tại KCN Mỹ Phước 1 (huyện Bến Cát) được thành lập năm 2002, đến nay nhà máy của công ty gồm 5 nhà xưởng được xây dựng trên diện tích hơn 18 ha, tổng số lao động đang làm việc lên đến hơn 3.300 công nhân. Một dự án khác cũng khá lớn là nhà máy sản xuất màng nhựa BOPP chuyên phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm của Công ty Cổ phần nhựa Youl Chon Vina đã đi vào hoạt động tại KCN Mỹ Phước 2. Quy mô nhà máy này được xây dựng trên diện tích 2 ha với tổng vốn đầu tư 13,5 triệu USD, công suất hiện nay của nhà máy đạt 12.000 tấn/năm và dự kiến đến năm 2012, công suất nhà máy sẽ được nâng lên lên 30.000 tấn/năm. Hiện nay Công ty TNHH Sunwood Vina thuộc Tập đoàn Sun Chang ITS Corp (tập đoàn nổi tiếng Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất trang thiết bị nội thất, đồ gỗ, ván MDF) cũng đang xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị nội thất, đồ gỗ tại KCN Bàu Bàng. Nhà máy này được xây dựng trên diện tích 3 ha với vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 4 triệu USD. Khi đi vào hoạt động, sản phẩm của Nhà máy Sunwood Vina tại KCN Bàu Bàng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu đồ gỗ nội thất cho thị trường Việt Nam và một phần còn lại sẽ xuất khẩu sang thị trường nhiều nước...

Doanh nghiệp hài lòng

Theo ông Huỳnh Văn Trai, thời gian tới Bình Dương đang tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc. Tin tưởng vấn đề này, ông Trai dẫn chứng: “Hiện tỉnh đang triển khai xây dựng một số dự án quan trọng như dự án Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh; hệ thống giao thông đối ngoại liên vùng như đường Mỹ Phước - Tân Vạn; đường vành đai thành phố Hồ Chí Minh 3, 4, 5; các dự án nhà ở công nhân, dự án nhà ở người có thu nhập thấp; hệ thống metro trong tương lai... Cùng với môi trường đầu tư tốt, tất cả những yếu tố này còn mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, đặc biệt trong đó có nhiều lĩnh vực là thế mạnh của các nhà đầu tư từ Hàn Quốc”.

Hơn ai hết, đánh giá xác thực về môi trường đầu tư của Bình Dương chính là các DN đã và đang đầu tư vào tỉnh. Ông Song Ghi Hwan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sunwood Vina cho biết: “Sau thời gian tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam, công ty đã chọn Bình Dương để triển khai dự án vì nơi đây có những ưu thế về quy hoạch, hạ tầng của các KCN rất hoàn chỉnh và hiện đại, có hệ thống giao thông thuận lợi và kết nối là những tiêu chí hàng đầu để DN chọn lựa nơi đầu tư sản xuất”. Không chỉ có DN Hàn Quốc đã đầu tư vào Bình Dương nhận xét, trong chuyến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam, ông Jeon Sang Pyo, Chủ tịch Tập đoàn Hyunjin (Tập đoàn Xây dựng Hàn Quốc đang đầu tư ở nhiều quồc gia) đã đánh giá cao môi trường đầu tư của Bình Dương và cho biết, Hyunjin rất quan tâm lĩnh vực phát triển đô thị và xây dựng của Bình Dương, qua chuyến đi thực tế, Hyunjin sẽ nghiên cứu và đầu tư.

Mới đây nhất, trong buổi ra mắt Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương và gặp gỡ với lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ban ngành vào chiều ngày 22-7 tại thị xã Thủ Dầu Một, ông Paik In Ki, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương đã đánh giá cao môi trường đầu tư của Bình Dương và cho rằng, hiệp hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối để các DN Hàn Quốc hiểu rõ hơn về Bình Dương cũng như nâng cao hiệu quả đầu tư vào tỉnh. Tại buổi gặp gỡ này, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã hoan nghênh các DN Hàn Quốc chọn lựa đầu tư tại Bình Dương; qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển công nghiệp tỉnh nhà. Cũng tại buổi họp mặt, một số ý kiến chung từ thảo luận của các DN như vấn đề về lao động, thiếu hụt điện sản xuất, môi trường, chính sách đầu tư mà DN Hàn Quốc quan tâm đã được lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành trao đổi thẳng thắn, giải thích thấu đáo với tinh thần cởi mở đã giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc hiểu rõ hơn và rất hài lòng với Bình Dương.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên