Doanh nghiệp kiểm soát chặt y tế để phòng, chống dịch bệnh nCoV

Cập nhật: 07-02-2020 | 10:20:08

Cùng với công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, công tác kiểm soát y tế cũng được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp chung tay thực hiện. Mục tiêu của tỉnh là phát hiện sớm các trường hợp, xử lý kịp thời không để dịch bệnh nCoV lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

NLĐ của Tập đoàn Bowker Việt Nam được đo thân nhiệt trước khi vào công ty

Doanh nghiệp kiểm tra sức khỏe ban đầu

Trong những ngày này, tại Tập đoàn Bowker Việt Nam (KCN Đồng An), hoạt động y tế được phòng y tế của công ty kiểm soát chặt chẽ. Ngay từ sáng sớm, 50 bác sĩ, y tá, vệ sinh viên đã chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ như: Máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, nước rửa tay diệt khuẩn và các vật dụng y tế. Hàng ngàn công nhân tập trung trước cổng công ty để đo thân nhiệt, kiểm tra nhanh sức khỏe ban đầu trước khi vào ca.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cả 3 nhà máy của Tập đoàn Bowker (Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam, Công ty Premier Global và Công ty Bowker Printing) đều kiểm tra sức khỏe cho người lao động (NLĐ) 1 ngày/2 lần và lao động là chuyên gia nước ngoài 1 ngày/3 lần. Việc đeo khẩu trang trong công ty được Phòng Y tế, bộ phận an ninh kiểm soát chặt chẽ và được đưa vào nội quy của công ty. Sau 2 lần nhắc nhở, công nhân không thực hiện sẽ áp dụng hình thức xử phạt theo giao ước đã ký kết. Đặc biệt, tại các chuyền sản xuất, công ty còn trang bị thêm dung dịch diệt khuẩn nhanh để NLĐ sử dụng.

Bà Trần Thị Hà Bình, Giám đốc nhân sự cấp cao, Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam cho biết: “Trên tinh thần chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV gây ra, công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV, tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong cán bộ, chuyên gia, NLĐ. Công ty đã hủy tiệc tân niên vào đầu năm để tuyên truyền cho chuyên gia, NLĐ tự phòng chống dịch bệnh, chăm lo sức khỏe, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt bộ phận phòng y tế, phòng an ninh tăng cường kiểm soát chặt chẽ sức khỏe NLĐ, chuyên gia nước ngoài, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sẵn sàng ứng phó các tình huống”. Được biết, Tập đoàn Booker Việt Nam có 76 chuyên gia, lao động nước ngoài, trong đó có 35 lao động là người Trung Quốc, Đài Loan. Dịp Tết Nguyên đán 2020 vừa qua đã có 5 chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh, 1 người đi du lịch Đài Loan. Tuy nhiên, ngay từ khi đáp xuống sân bay, công ty đã thực hiện cách ly và cách ly tại ký túc xá trong vòng 14 ngày để theo dõi sức khỏe những nguời này.

Cũng với tăng cường kiểm tra sức khỏe trước khi vào ca, Công ty Cổ phần Sao Việt (TP. Thuận An) được Ban Giám đốc công ty tăng cường cán bộ nhân viên y tế với 1 bác sĩ, 2 y sĩ và 2 y tá. Đội ngũ này thường xuyên túc trực tại phòng y tế và thậm chí xuống tận xưởng sản xuất để theo dõi tình hình sức khỏe chuyên gia nước ngoài và NLĐ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh nCoV gây ra.

Tại Công ty TNHH Sung Shin A Việt Nam (TX.Bến Cát) mỗi ngày công ty phát 3.000 chiếc khẩu trang cho NLĐ. Công ty cũng tiến hành kiểm tra nhanh sức khỏe NLĐ 1 ngày/4 lần/4 ca, diệt khuẩn toàn bộ công ty và cung cấp 50 chai nước rửa tay diệt khuẩn xuống các phòng, ban, chuyền sản xuất. Đặc biệt, công ty đẩy mạnh tuyên truyền công nhân ý thức phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Sẵn sàng các phương tiện y tế

Các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV nhận định: Bình Dương là tỉnh thu hút nhiều lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước và cả lao động nước ngoài. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020, một số lao động, chuyên gia Trung Quốc, Đài Loan đã quay trở lại Bình Dương làm việc nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất cao.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, xây dựng các phương án, tình huống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Hiện Sở Y tế đã củng cố các đội chống dịch cơ động, chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử trùng, trang thiết bị hồi sức cấp cứu sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu và điều trị, hỗ trợ các địa phương cơ sở khi cần thiết. Cùng với 2 bệnh viện ngành, 100% bệnh viện đều bố trí khu vực chăm sóc, cách ly. Công tác chuẩn bị cho tình huống xấu nhất cũng đã sẵn sàng, Bệnh viện Quân đoàn 4 và Sư 7 đang xây bệnh viện dã chiến 100 giường với 56 biên chế. Ngành y tế cũng đang chuẩn bị thêm 2 cơ sở dã chiến, phối hợp với bệnh viện tuyến cuối thiết lập bệnh viện vệ tinh khi cần thiết”. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế đã xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch hành động đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút nCoV gây ra trên địa bàn tỉnh.

 “Công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV gây ra là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần huy động cả hệ thống chính trị của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân trên địa bàn cần nâng cao ý thức để công tác phòng, chống đạt hiệu quả cao. Quan điểm mục tiêu của tỉnh là chủ động trong mọi tình huống, phát hiện sớm các trường hợp, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và ca tử vong”.
(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
nCoV

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên