Doanh nghiệp Nhã Thy: Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng

Cập nhật: 05-12-2013 | 00:00:00

Sau hơn 12 năm hình thành và phát triển, doanh nghiệp (DN) cà phê trà Nhã Thy (TP.Thủ Dầu Một) đã trang bị các dây chuyền thiết bị hiện đại để cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao. Từ 2 sản phẩm đầu tiên là trà ướp hương và cà phê xay truyền thống, đến nay DN đã sản xuất và cho xuất xưởng hàng loạt các dòng sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu người tiêu dung như trà, cà phê hòa tan, các loại thức uống bổ dưỡng, nông sản chế biến...

Một quãng đường cam go

Ông Nguyễn Thành An, Chủ DN Nhã Thy, tâm sự: “Gia đình chúng tôi trước đây làm nghề truyền thống sơn mài nhưng thất bại, trắng tay. Sau đó chuyển qua sản xuất, kinh doanh cà phê. Hơn 12 năm lăn lộn với nghề, với bao nhiêu cực khổ nhọc nhằn, cạnh tranh khốc liệt!”. Ông An kể, ngày mới đi nghĩa vụ quân sự về, ông mở quán cà phê. Với suy nghĩ 1 ly cà phê giá 10.000 đồng mà chất lượng không như ý. Ở Bình Dương rất gần Ban Mê Thuột, nơi được mệnh danh là “vương quốc cà phê”, tại sao không mua cà phê tươi về chế biến, vừa phục vụ cho quán, vừa bán cà phê rang xay. Ý tưởng của ông đã được gia đình tán thành.

 Sau 12 năm phát triển, những sản phẩm của Nhã Thy đã được khách hàng tin tưởng. Trong ảnh: Lãnh đạo, nhân viên DN Nhã Thy chuẩn bị sản phẩm tham gia hội chợ

Sau khi đã thua cuộc với sơn mài, vét mót được 2 chỉ vàng để trả công một người Hoa cho 3 ngày học nghề rang, xay cà phê. Sau đó anh em ông An đã lặn lội đi mua cà phê tươi về rang, xay và chở đi bán. Mới đầu là rang 1 chảo và chở đi bán chỉ mỗi một xe honda. Hàng ít đến nỗi mấy anh em xấu hổ phải độn thêm vào 2 cái gối cho có vẻ “quy mô”. Cực khổ không sờn lòng, 3 anh em Nguyễn Thành An, Nguyễn Thanh Toàn, Nguyễn Thanh Lắm đã cần cù, vượt khó. Nguyễn Thanh Lắm có đến 3 bằng đại học nên được giao trách nhiệm “nâng tầm” thương hiệu. Cậu em út này đã khuyên các anh phải cung cấp cho thị trường cà phê “sạch”, 100% nguyên chất. Lời ít một chút, nhưng khẳng định thương hiệu, phát triển bền vững. Và đây cũng chính là phương châm hoạt động của Nhã Thy.

Ông An tâm sự, khi vẫn còn đang mày mò những bước đầu trong sản xuất, kinh doanh thì Nhã Thy gặp phải khó khăn tưởng không vượt qua được. Có một số người đã cạo dán nhãn hiệu Nhã Thy vào sản phẩm của họ, làm khách hàng điện thoại về cơ sở phản ánh liên tục. Sau đó, cơ sở phải nhờ cơ quan truyền thông, các ngành pháp luật vào cuộc bảo vệ. Sau đó mới biết đây là một chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh của một “đối thủ”. Cả gia đình động viên nhau: “Phải cố gắng hơn nữa để đứng dậy! Chất lượng ổn định của sản phẩm chính là lời bào chữa, giải thích tốt nhất đối với khách hàng”.

Những đền đáp xứng đáng

Ông An cho biết: “Giá cà phê tươi hơn 70.000 đồng/kg. Khi rang hạt cà phê mất 14 đến 23% trọng lượng, rồi còn thêm các thứ nguyên phụ liệu… Song hiện nay Nhã Thy chỉ bán với giá 120.000 đồng/kg nên lời rất ít!”. Đền đáp lại tấm lòng DN Nhã Thy dành cho người mộ điệu một hương vị cà phê đậm đà, nguyên chất, vào năm 2005, sản phẩm cà phê rang xay của Nhã Thy được Ban tổ chức hội chợ thực phẩm, công nghệ xanh Việt Nam BestFood tặng huy chương vàng, sau đó các sản phẩm cà phê sữa, cà phê chồn cũng được tặng huy chương vàng, cúp vàng thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh việc duy trì chất lượng sản phẩm, Nhã Thy còn tích cực mở rộng thị trường. Nhã Thy đã có mặt trên từng cây số cùng các phiên chợ, hội chợ do Sở Công thương Bình Dương, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức từ Nam ra Bắc. Ngoài ra, Nhã Thy còn có nhà phân phối ở miền Bắc, miền Trung với tất cả khoảng 500 đại lý.

Vẫn cố gắng từng ngày

Với hệ thống phân phối rộng khắp 64 tỉnh, thành cả nước, đội ngũ nhân viên phát triển thị trường đầy nhiệt huyết đã góp phần nâng cao vị thế của DN Nhã Thy. Đặc biệt năm 2013, Cà phê trà Nhã Thy được người tiêu dùng bình chọn là Nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đa dạng hóa sản phẩm, ngoài cà phê là mặt hàng chiến lược, Nhã Thy đã từng bước sản xuất các sản phẩm đồ uống không cồn khác như trà bột bí đao, trà cam, đào… Nhã Thy luôn bảo đảm cà phê sạch, nguyên chất, lấy chất lượng làm uy tín. Ông An cho biết: “Trong quá trình rang, có rất nhiều phản ứng sinh học diễn ra, kết quả là có một mẻ cà phê với một loạt chất hình thành như dầu cà phê toát ra, hương cà phê bốc lên, chất béo và một loạt tinh bột biến đổi thành đường và caramen để tạo thành màu cà phê đặc trưng. Đây chính là giai đoạn làm chúng tôi say mê nhất. Và để giữ mùi cà phê, sau khi rang xong, chúng tôi đã làm nguội rất nhanh bằng vài loại rượu đặc trưng, tạo ra phản ứng ester hóa có mùi thơm, cho ra sản phẩm độc đáo, tinh tế”.

Sản xuất các loại bột giải khát, Nhã Thy vẫn với phương châm chất lượng thật. Không chạy theo xu hướng tẩm mùi hương vào bao bì để hấp dẫn khách hàng. Nhưng không phải hàng thật, chất lượng thật bao giờ cũng thắng. Một số đại lý phân phối đã cho Nhã Thy “rớt” sau vài lần chào hàng, do bao bì chưa “thơm”, chưa hấp dẫn. Nhưng Nhã Thy vẫn kiên trì, dần dần khách hàng sẽ hiểu ra tâm huyết của mình. Hàng chục xe tải mang thương hiệu Nhã Thy rong ruổi trên khắp nẻo đường đất nước, đưa hàng Việt về nông thôn, Nhã Thy cứ như con ong cần mẫn tạo mật cho đời. Quy mô Nhã Thy vẫn còn rất nhỏ so với các “đại gia” Trung Nguyên, Vinacaphe, Nestcaphe… song với tâm huyết “cà phê sạch, thực phẩm sạch” và đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng, Nhã Thy sẽ tạo dựng uy tín trong lòng khách hàng, xứng đáng là thương hiệu từ đất Thủ đầy tự hào.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên