Doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội: Người lao động mất quyền lợi

Cập nhật: 12-08-2011 | 00:00:00

Chưa đến giờ làm việc buổi chiều nhưng 5 công nhân của Công ty Sản xuất gỗ Minh Tiến (ấp 3, xã Khánh Bình, Tân Uyên) đã ngồi đợi từ lâu trước Tòa soạn Báo Bình Dương để chờ giải bày những bức xúc và nhờ báo chí lên tiếng bênh vực quyền lợi giúp họ. Theo như lời anh Võ Thanh Thế Đăng, các anh đại diện cho gần 200 công nhân đi khắp nơi khiếu kiện vì công ty không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho họ. Thậm chí có công nhân đã hơn 2 năm chưa được công ty đóng BHXH nhưng họ vẫn bị trừ lương hơn 100.000 đồng/tháng cho khoản phí này.

 Công nhân Công ty Minh Tiến bức xúc vì không được đóng BHXH

Từ đầu năm đến nay, công nhân của Công ty Sản xuất gỗ Minh Tiến đình công 2 lần về vấn đề này nhưng chưa được giải quyết. Qua tìm hiểu được biết, phần lớn công nhân chưa hiểu các quy định của pháp luật về bảo hiểm, có người sợ mất việc làm nên phải chịu mất quyền lợi trong thời gian dài. Mặt khác, tổ chức công đoàn ở đây chưa phát huy vai trò đại diện cho quyền lợi người lao động cũng như làm cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và người lao động nên đã xảy ra tình trạng đình, lãn công tự phát, có trường hợp công nhân hành xử theo kiểu “xã hội đen” bằng cách chặn đường đánh dằn mặt...

Số liệu thống kê của BHXH tỉnh, cho biết 6 tháng đầu năm nay có đến 231 DN nợ đọng BHXH với số tiền gần 50 tỷ đồng. DN nợ nhiều nhất gần 4 tỷ đồng và có DN chây ì hơn 4 năm. Bà Trương Thị Tuyết, Trưởng phòng thu BHXH tỉnh, nói trước tình hình này, BHXH tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các DN và sẽ khởi kiện những DN cố tình vi phạm kéo dài, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Cụ thể năm 2010, BHXH tỉnh đã khởi kiện hơn 20 DN nợ đọng kéo dài và dự kiến năm 2011 sẽ tiếp tục khởi kiện 10 DN vi phạm.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên