Doanh nghiệp nỗ lực bảo đảm an toàn trong sản xuất

Cập nhật: 06-02-2021 | 04:31:56

 Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công ty, doanh nghiệp (DN) thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời chủ động đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm an toàn cho quy trình sản xuất, kinh doanh và sức khỏe của người lao động.

 Sản xuất tại Công ty TNHH PRINTA Việt Nam (KCN Sóng Thần 2, TP.Dĩ An)

 Doanh nghiệp ý thức cao

Theo ông Nguyễn Đình Thái, Giám đốc Trách nhiệm và xã hội Công ty TNHH PRINTA Việt Nam (KCN Sóng Thần 2, TP.Dĩ An), hiện công ty có khoảng 5.000 công nhân lao động trực tiếp tham gia sản xuất, Ban Giám đốc công ty xác định việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là ưu tiên hàng đầu. Công ty đã có bộ phận giám sát, kiểm tra việc tuân thủ đeo khẩu trang tại văn phòng công ty và các phân xưởng. Khuyến nghị, kêu gọi người lao động không đi về quê hay du lịch trong dịp tết, nếu có tiếp xúc với các bệnh nhân hay F1 phải cung cấp cung cấp thông tin và thực hiện cách ly theo quy định.

Với số lượng công nhân đông, Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TP.Dĩ An) có kinh nghiệm thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao động ngay từ đợt dịch bệnh đầu tiên. Ban Giám đốc công ty đã thành lập đội phản ứng nhanh gồm một số nhân sự của các bộ phận liên quan để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh và duy trì đến nay. Nội quy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do công ty đưa ra hết sức nghiêm ngặt, bao gồm kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Người lao động phải sử dụng dung dịch sát khuẩn để rửa tay thường xuyên. Theo ông Trần Công Chánh, phụ trách Công đoàn công ty, ngay từ lúc dịch bệnh xuất hiện tại địa phương, công ty đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến người lao động tại đơn vị một cách cao độ nhất. Lãnh đạo công ty luôn chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động không chủ quan, nhất là trước diễn biến của tình hình dịch bệnh hiện nay. Đồng thời, nghiêm túc triển khai, giám sát việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định như đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, giữ khoảng cách an toàn trong làm việc và sinh hoạt… Qua công tác tuyên truyền của công ty, công nhân hiểu rất rõ chủ trương, trả lại vé tàu, xe, ở lại Bình Dương làm việc, đón tết.

Tại Công ty Đức Thiện (TX.Tân Uyên), quy trình giám sát y tế đối với người ra vào công ty được thực hiện đầy đủ với các bước: Sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, sát khuẩn toàn thân. Nhân viên luôn luôn đeo khẩu trang trong công ty và được trang bị nước sát khuẩn để rửa tay thường xuyên. Ðể giãn cách theo yêu cầu của Bộ Y tế, công ty đã chia thành nhiều tốp vào thời gian ăn trưa, tránh tập trung quá đông cùng một lúc, phát miễn phí khẩu trang và bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tại các vị trí thuận lợi để người lao động sử dụng. Công ty áp dụng các hình thức thông báo qua Facebook, Viber, Zalo mỗi ngày để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến công nhân, kêu gọi người lao động hạn chế đi lại, không tụ tập đông người.

Người lao động đồng tình

Đánh giá cao sự nghiêm túc của các DN trên địa bàn trong việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết việc tập trung đông người trong quá trình sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, theo dõi nhằm bảo đảm DN thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về an toàn y tế. Bà Nguyễn Thanh Hà đề nghị các công ty tiếp tục triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm cho người lao động, góp phần cùng địa phương vượt qua giai đoạn khó khăn, chiến thắng dịch bệnh. Bà Hà đề nghị các DN tiếp tục nhanh chóng khắc phục một số hạn chế còn tồn tại nhằm làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe tối đa cho người lao động. Cụ thể, giảm thấp hơn nữa số lượng người tập trung trong nhà ăn một lần nhằm tạo khoảng cách an toàn, lưu ý bảo đảm các quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Bà Nguyễn Thanh Hà cho biết cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 rất cần sự chung tay, đồng hành của người dân và DN. Ngành công thương cũng chia sẻ với khó khăn của DN trong việc thực hiện quy định khoảng cách phòng, chống dịch bệnh giữa các nhân viên, người lao động bởi có một số dây chuyền sản xuất đặc thù, không thể giãn cách được. Tuy nhiên, DN cần triển khai các giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất việc tiếp xúc gần giữa các nhân viên trong quá trình làm việc, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe người lao động.

 TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên