Doanh nghiệp quan tâm chia sẻ với công nhân

Cập nhật: 24-06-2011 | 00:00:00

Hiện nay, ở Bình Dương, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chú trọng đến việc chăm lo đời sống cho công nhân (CN) để họ gắn bó lâu dài, giữ được chân của người lao động. Không chỉ xây nhà lưu trú, xây nhà giữ trẻ hay trường học dành cho con em của CN, nhiều DN đã quan tâm chăm lo cho người lao động từ việc cải thiện bữa ăn giữa ca, hỗ trợ tiền phòng trọ, đến tăng lương...

 

Công nhân sẽ không an tâm làm việc khi con của họ thiếu chỗ gửi đáng tin cậy 

Cũng xuất phát từ mục đích đó, Công ty (CT) TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương (TX.Thuận An) đã triển khai xây dựng một khu chung cư khá hoành tráng ngay phía sau lưng của CT. Khu chung cư này được quy hoạch với quy mô rộng khoảng chừng 2 ha, với 4 blốc nhà, mỗi blốc được thiết kế 1 trệt, 6 lầu (106 phòng). Trong đó có 3 loại phòng với diện tích 50m2, 55m2 và 75m2. 1 trong 4 blốc này đã được khởi công xây dựng cách đây 3 năm và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2009. Chung cư được trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy, cầu thang máy và dụng cụ sinh hoạt cao cấp ở bếp ăn, nhà vệ sinh... Mỗi phòng sẽ được bố trí từ khoảng 8 - 14 người tùy theo diện tích từng phòng. Tổng vốn đầu tư toàn bộ khu chung cư này khoảng 110 tỷ đồng, trong đó vốn của CT khoảng 20%, còn lại được hỗ trợ từ Quỹ đầu tư phát triển của tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc nhân sự CT TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương từng cho biết: Trước đây, CT cũng đã có một khu ký túc xá dành riêng cho CN hoàn toàn miễn phí nhưng là nhà cấp 4. Còn hiện nay là nhà cao tầng và CN chỉ phải đóng duy nhất khoản tiền điện, nước sử dụng theo giá quy định của Nhà nước ban hành mà thôi. Mỗi blốc sẽ đáp ứng được khoảng gần 1.000 CN của công ty và sau khi hoàn thành hết 4 blốc thì sẽ gom CN tập trung vào khu vực này để ổn định cuộc sống. Theo kế hoạch, sau này nếu CN nào có nhu cầu mua lại chung cư thì sẽ được CT xét duyệt và bán trả góp để có điều kiện gắn bó lâu dài với CT hơn.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn CT Hài Mỹ (Thuận An, Bình Dương) cũng cho biết, CT đã có kế hoạch xây dựng khu nhà trẻ để phục vụ con của CN. Giấy phép xây dựng đã được ngành chức năng Bình Dương cấp và sẽ triển khai trong thời gian tới. Trước mắt, CT sẽ xây dựng giai đoạn 1 trên quy mô diện tích khoảng 1.400m2 của CT. Việc CN gửi con nơi đây sẽ thuận lợi rất nhiều cho họ khi vừa bảo đảm an toàn, vừa tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Việc doanh nghiệp xây nhà giữ trẻ cho con em CN thể hiện mong muốn người lao động sẽ trung thành với CT trong quá trình sản xuất - kinh doanh. Chị Nguyễn Thị Hồng, CN CT Hài Mỹ tâm sự, từ khi xảy ra vụ bảo mẫu hành hạ trẻ ở Thuận Giao, Thuận An và ở một số nơi khác, chị không bao giờ an tâm khi gửi con ở các điểm giữ trẻ tự phát, trong khi không có điều kiện để gửi con ở những trường học đường hoàng hơn. Khi nghe thông tin CT sẽ xây dựng nhà giữ trẻ cho con em CN thì chị rất mừng và có thể an tâm làm việc lâu dài nơi đây.

Một số các CT khác như CT Việt Shing, CT TNHH Tiến Triển (Tân Uyên)... thì đã bỏ tiền ra xây dựng hàng trăm phòng trọ cho CN lưu trú từ mấy năm nay. Trước nhu cầu nhà ở CN đang bức thiết, nhiều DN khác trong các khu công nghiệp của tỉnh đã không ngừng đầu tư xây nhà, mở trường... cho CN và con của họ với mục đích muốn giữ chân CN. Hiện nay đã có hàng chục DN trong các KCN tham gia xây dựng nhà ở cho CN, với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 25 triệu USD, tập trung ở các KCN như Mỹ Phước 1, Mỹ Phước 2... Chấp nhận “mở hầu bao” để xây dựng nhà trẻ, nhà ở, khu vui chơi thể thao... phục vụ nhu cầu cho CN không chỉ là cách tính toán có tính chiến lược lâu dài, khôn ngoan trong kinh doanh mà còn thể hiện được sự đồng cảm, chia sẻ của doanh nghiệp với người lao động trong thời buổi khó khăn.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên