Doanh nghiệp tung “chiêu” hút lao động trở lại

Cập nhật: 01-02-2012 | 00:00:00

Sau tết, các DN phải đối mặt với tình trạng thiếu LĐ. Nguyên nhân một phần vì CN nghỉ tết không quay trở lại làm việc đúng hẹn, một phần do họ bỏ việc vì “chê” DN.

Diễn biến ở các KCX - KCN đầu năm cho thấy, đơn vị nào có chính sách đãi ngộ NLĐ tốt thì nơi đó có nhiều người hăng hái trở lại làm việc.  

 Do có chính sách chăm lo tốt, nhiều doanh nghiệp đã có công nhân làm việc ngay sau Tết Nhâm Thìn.  TP.Hồ Chí Minh: Thiếu công nhân

Một số DN đã có những “chiêu” thu hút NLĐ như tặng bao lì xì đầu năm, ứng nửa lương tháng 2.2012 cho CN vào làm việc đúng ngay ngày khai trương. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo DN chuyên may gia công hàng thể thao tại KCX Tân Thuận TP.Hồ Chí Minh, đến nay LĐ tại các tỉnh xa như miền Trung và miền Bắc chưa kịp vào làm việc nên nhiều phân xưởng của DN vẫn chưa khởi động được.

Tại Trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) các KCX-KCN TP.Hồ Chí Minh đang có nhu cầu tuyển trên 5.000 LĐ gồm các ngành nghề như: Dệt - may, lắp ráp điện tử, cơ khí... Theo ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc TTGTVL các KCX-KCN TP.Hồ Chí Minh, nhu cầu tuyển dụng LĐ của các DN gửi đến trung tâm vẫn như mọi năm, người tìm việc trong những ngày này vẫn còn ít, nhất là LĐPT; dẫn đến một số DN đang gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng LĐ, để đáp ứng nhu cầu kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Một lãnh đạo Ban quản lý các KCX-KCN TP.Hồ Chí Minh cho biết, do trên 60% số LĐ trong các KCX-KCN là LĐ nhập cư nên thời điểm này nhiều CN chưa thể trở lại làm việc do bị kẹt tàu xe. Chính vì vậy, nhiều DN trong những ngày khai trương chỉ có khoảng 50% số công nhân. Tuy nhiên, đối với một số DN có chính sách về tiền lương, thưởng, điều kiện làm việc, chăm lo đời sống vật chất cho NLĐ, đặc biệt có chính sách hỗ trợ xe tàu cho NLĐ đi và về thì tỉ lệ NLĐ trở lại làm việc cao hơn.

Hà Nội: Hơn 90% số CN trở lại nhà máy

Ngày mùng 8 tết (tức 30.1.2012), hầu hết các DN đang hoạt động tại 8 KCN-KCX trên địa bàn Hà Nội đã khai xuân bước vào hoạt động với gần 120.000 CNLĐ từ mọi miền quê trở lại làm việc sau tết.

Nữ CN Nguyễn Thị Thúy, làm việc tại một DN có vốn đầu tư nước ngoài ở KCN Thăng Long phấn chấn nói: “ Năm nay nhiều DN cùng với tổ chức CĐ chăm lo tốt đời sống NLĐ, bố trí những chuyến xe đưa-đón CN về quê ăn tết. Được quan tâm như vậy, CN rất yên tâm, phấn khởi trở lại làm việc theo đúng lịch của Cty”. CNLĐ nhiều Cty lớn khác như Canon VN, Hoya VN, Denso VN, Toto VN... cũng đi làm trong tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Một số lãnh đạo các DN còn “lì xì” cho CN để động viên anh chị em bước vào ngày làm việc đầu tiên.

Chủ tịch CĐ các KCN-KCX Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, chính sách đãi ngộ của DN cải thiện hơn và sự chăm lo kịp thời của tổ chức CĐ tạo động lực cho NLĐ gắn bó với DN, chia sẻ khó khăn với DN trong tình hình hiện nay. Những tín hiệu vui từ ngày khai xuân đầu tiên của các DN tại các KCN-KCX Hà Nội là tỉ lệ CNLĐ trở lại DN làm việc cao hơn mọi năm: Từ 90% trở lên, có nơi đạt 98% như Cty TNHH Denso VN.

Đồng Nai, Vũng Tàu: Dệt - may, giày da lo hụt lao động

Tại Đồng Nai, ông Huỳnh Tấn Kiệt (Chủ tịch LĐLĐ Đồng Nai) cho biết, hôm qua là ngày làm việc đầu tiên của các DN trong năm mới. Đa phần các DN đều đã khởi động. “Khác với các năm, năm nay, ngay ngày đầu tiên đi làm, có khoảng hơn 80% số CN đã vào làm việc. Đặc biệt có những DN ở KCN Biên Hòa 2, Amata, Loteco vào gần đủ, tới 85%!” - ông Kiệt phấn khởi cho biết.

Cũng theo LĐLĐ Đồng Nai, đến cuối ngày hôm qua, chưa thấy DN nào báo cáo tình trạng LĐ bỏ việc. Tại BR-VT, các Cty chuyên về giày da, may mặc, giấy, chế biến thủy sản dù đã hoạt động nhưng lại canh cánh nỗi lo mất LĐ nhất, bởi có đông CN về quê.

Bình Dương: Chủ động đưa, đón công nhân

Ngày 30.1, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch CĐ các KCN trên địa bàn tỉnh cho biết, đã có 75% số CN đã trở lại nhà máy làm việc sau thời gian nghỉ tết. Hôm nay, có đến 60% số DN trong và ngoài nước hoạt động tại các KCN đã đồng loạt ra quân sản xuất đầu năm với khí thế và niềm tin một năm mới vượt khó thành công. Tại KCN Sóng Thần II, thị xã Dĩ An, các nhà máy lớn đã ra quân sản xuất đầu năm, trên các ngả đường đông nghịt CN đã vào ca từ sáng sớm.

Chủ động vào sản xuất ngay từ đầu năm mới là Tập đoàn Hoa Sen đóng tại KCN Sóng Thần 2, đã sản xuất lô hàng đầu năm ngày từ mùng 5 tết để kịp giao hàng theo đơn hàng xuất khẩu đã ký kết với các nước Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc nhân sự - hành chính Cty may mặc 3/2 Bình Dương cho biết, nhờ chủ động thuê xe cho hơn 1.500 CN về tận quê nhà đón tết và sau ngày mùng 6 tết, Cty tổ chức rước CN về lại nhà máy nên đã chủ động sản xuất ngay từ đầu năm. Hiện đã có gần 80% số CN đã trở lại nhà máy làm việc bình thường, chưa tính CN xin nghỉ phép năm nên có một số trở lại làm việc muộn. Cty đã chủ động nguồn nhân lực để “đềpa” ngay từ đầu năm nhằm đáp ứng kịp đơn hàng đã ký kết xuất khẩu đầy ắp trong quý I/2012.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên