Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên vào Top 200 công ty châu Á

Cập nhật: 06-09-2010 | 00:00:00

Vinamilk là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách 200 công ty vừa và nhỏ tốt nhất châu Á của Forbes.

 

Danh sách Các công ty vừa và nhỏ tốt nhất châu Á của tạp chí Forbes vinh danh 200 doanh nghiệp có doanh thu dưới một tỷ USD hoạt động hiệu quả nhất năm qua. Đây là thống kê mỗi năm một lần và danh sách năm nay được công bố hôm 1/9 vừa rồi.

 

Danh sách 2010 đặc biệt hơn các năm trước với sự góp mặt lần đầu tiên của một doanh nghiệp đến từ Việt Nam, công ty sữa Việt Nam Vinamilk. Theo tính toán của Forbes, trong 12 tháng qua, doanh thu của Vinamilk đạt 575 triệu USD, xếp hạng 16 trong số 200 công ty. Lợi nhuận ròng là 129 triệu USD, đứng thứ 18 và giá trị thị trường đạt 1,56 tỷ USD, đứng thứ 31.

 

Theo đại diện của Vinamilk, công ty không hay biết về việc được Forbes xếp hạng cho đến khi báo chí trong nước đưa tin vào hôm nay. "Các số liệu Forbes công bố nhìn chung là chính xác, vì họ căn cứ trên số liệu hàng quý lấy từ các trung tâm giao dịch chứng khoán. Chúng tôi cảm thấy rất tự hào, không chỉ cho công ty mà còn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Sự kiện này chứng tỏ chúng ta ngày càng hội nhập sâu và ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế", đại diện của Vinamilk chia sẻ.

 

Ngoài Việt Nam, New Zealand và Indonesia là hai quốc gia khác cũng chỉ có một đại diện góp mặt trong danh sách 200 công ty vừa và nhỏ tốt nhất châu Á.

 

Trung Quốc đại lục và Hong Kong chiếm thế thượng phong trong danh sách vì trong số 200 công ty, họ đã góp tới 71 đại diện. Mặc dù vậy, thành tích này vẫn kém năm ngoái với 78 công ty, dù Chính phủ Trung Quốc đã mạnh tay chi 590 tỷ USD cho gói kích thích khồng lồ trong năm vừa qua.

 

Ấn Độ đứng thứ hai với 39 đại diện, tăng so với 20 công ty hồi năm ngoái. Với đặc điểm của một nền kinh tế ít mở cửa hơn so với nhiều láng giềng châu Á khác, Ấn Độ ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái toàn cầu. Mới đây Thủ tướng Manmohan Singh nhận định GDP nước này có thể tăng trưởng 10% trong trung hạn.

 

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang phục hồi yếu ớt, khiến hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng theo. Nếu như năm ngoái Nhật Bản có 20 đại diện góp mặt trong danh sách 200 của Forbes thì năm nay, họ chỉ còn 2 công ty.

 

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, châu Á không những đã giành lại vị thế như trước khủng hoảng, mà còn là đầu tàu kéo đà phục hồi kinh tế thế giới. Danh sách 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ phần nào phản ánh nền kinh tế phát triển năng động của khu vực. Bằng chứng là trong số 200 công ty, có tới 151 cái tên mới bổ sung năm nay. Ngành kỹ thuật chiếm ưu thế, chủ yếu là công ty sản xuất phần cứng và phần mềm. Ngoài ra, danh sách cũng có sự góp mặt của nhiều hãng dịch vụ tài chính, xây dựng, thực phẩm.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên