Doanh nghiệp với chiến lược 5S

Cập nhật: 05-09-2017 | 08:36:42

Hiện nay, chiến lược 5S (Sạch sẽ, săn sóc, sàng lọc, sẵn sàng và sắp xếp) đang được nhiều doanh nghiệp (DN) tỉnh Bình Dương áp dụng nhằm tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho DN trên thị trường.

Giúp DN giải quyết nhiều vấn đề

Một trong những vấn đề mà DN quan tâm nhất hiện nay chính là nguồn nhân lực. Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long (TX.Tân Uyên) cho biết, một trong những tác nhân ảnh hưởng nhiều đến DN chính là nguồn nhân lực. Hiện nay, còn nhiều DN chưa thể hoàn thành kế hoạch tạo nguồn nhân lực ổn định. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như công việc luôn thay đổi theo tình hình sản xuất kinh doanh của DN; nhân viên nghỉ việc liên tục; bộ phận nhân sự làm việc chưa hiệu quả… Mâu thuẫn nội tại diễn ra trong các DN là chủ DN chỉ nghĩ về tầm nhìn và sứ mệnh, còn công nhân chỉ quan tâm là họ được trả lương, thưởng và chế độ, chính sách ra sao?

Áp dụng 5S giúp nâng cao chất lượng và xây dựng hình ảnh mới cho DN. Trong ảnh: Sản phẩm gốm tại Công ty gốm sứ Đại Hồng Phát (TX.Thuận An). Ảnh: PHÙNG HIẾU

Nội dung của chiến lược 5S chính là giúp các DN luôn sẵn sàng, chủ động trong mọi tình huống, tìm ra những bế tắc trong quan hệ nhân sự để dây chuyền sản xuất có bước điều chỉnh kịp thời. Công việc này đòi hỏi các DN phải thực hiện thường xuyên và liên tục.

Theo ông Lương Ngọc Kim, Giám đốc Công ty Gỗ Kim Thành A (TX.Thuận An), 5S giúp các DN luôn nằm trong tâm thế phải thay đổi, đổi mới toàn diện để nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ. 5S giúp DN không những nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn nâng cao nguồn nhân lực.

Tác động đến văn hóa DN

Ông Phạm Phước Mạnh, Giám đốc Công ty Mạnh Gia (TX.Thuận An) chia sẻ, một công ty Nhật sẽ cho dừng sản xuất ngay nếu phát hiện 2/10 sản phẩm có lỗi. Nhưng đối với DN nước ta thì họ cố làm bù 2 sản phẩm bị lỗi cho đủ số lượng. Việc này trở thành thói quen, vô tình cộng thêm khoảng 2% chi phí mà bản thân DN nội không hề hay biết. Nếu các DN nội áp dụng chiến lược 5S họ đã sớm phát hiện ra vấn đề để cải thiện lại dây chuyền sản xuất.

Thực hành 5S là một chương trình đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi người trong DN. Đây là một phương pháp hiệu quả để huy động con người, cải tiến môi trường làm việc và nâng cao năng suất. Theo các chuyên gia, nguyên tắc của thực hành 5S hết sức đơn giản, không đòi hỏi phải dùng các thuật ngữ hay phương pháp phức tạp nào trong quá trình thực hiện. Thành công trong thực hành sẽ giúp các DN đạt được năng suất cao hơn thông qua việc xây dựng một môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, mọi người trong cũng như ngoài tổ chức/doanh nghiệp dễ dàng nhận thấy rõ kết quả. Bên cạnh đó là tăng cường phát huy sáng kiến, nâng cao ý thức kỷ luật trong công việc; chỗ làm việc trở nên thuận tiện và an toàn, người lao động tự hào về nơi làm việc; đồng thời xây dựng hình ảnh, văn hóa DN, đem lại cơ hội trong quản lý, kinh doanh…

Theo ông Mạnh, việc áp dụng chuẩn 5S cũng không thể thiếu đào tạo và huấn luyện nhân viên. Đào tạo cho nhân viên hiểu được tầm quan trọng và ý thức được việc thực hiện 5S không chỉ tốt cho công việc mà còn cải thiện môi trường sống cho chính nhân viên. Sau khi đào tạo, người đào tạo sẽ hướng dẫn trực tiếp việc thực hiện 5S theo 5 bước và thành lập ban giám sát hoạt động 5S tại DN.

Việc đào tạo cho nhân viên thường sẽ do lãnh đạo DN đứng ra tổ chức. Tuy nhiên, việc này gặp một số hạn chế như lãnh đạo không hiểu rõ về tiêu chuẩn 5S hay thiếu các tài liệu hướng dẫn, làm cho việc đào tạo tại các DN thường không hiệu quả. Các DN nếu muốn áp dụng tiêu chuẩn này nên mời các chuyên gia về quản lý 5S để đào tạo cho nhân viên, có như thế vừa làm cho nhân viên nhận thức đúng đắn về 5S, vừa giúp nhân viên có được sự chỉ dẫn thực tế từ các chuyên gia.

Khái niệm 5S bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa, 5S là Seiri (sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

XUÂN VĨ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
5S

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên