Doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa chăm lo người lao động

Cập nhật: 06-05-2020 | 08:17:27

Trong những ngày qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho người lao động (NLĐ) theo chủ đề Tháng Công nhân năm 2020 “Năng suất cao - An toàn lao động- Thu nhập tốt”. Điều này góp phần tạo tâm lý yên tâm cho NLĐ, thực hiện hiệu quả hai nhiệm vụ song hành: Chung sống an toàn với dịch bệnh và ổn định, thúc đẩy sản xuất phát triển.

 NLĐ Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam (TP.Thuận An) đẩy mạnh sản xuất ngay sau dịch bệnh tạm lắng

 Sản xuất an toàn

Ông Ito Mitsuo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH JDT Việt Nam (KCN Rạch Bắp, xã An Điền, TX.Bến Cát), cho biết: “Giải pháp mang tính quyết định để công ty phát triển trong giai đoạn hiện nay, đó là phải tuyệt đối bảo đảm an toàn sức khỏe cho NLĐ. Theo đó, quy trình giám sát y tế đối với người ra vào công ty được thực hiện đầy đủ các bước: Sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, điền thông tin tờ khai y tế; đồng thời, luôn có bác sĩ trực trong các ca làm việc để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh về y tế. Công nhân, nhân viên luôn đeo khẩu trang trong công ty và được trang bị nước sát khuẩn để sát khuẩn tay thường xuyên. Bên cạnh đó, các quy định về khoảng cách cũng được công ty thực hiện nghiêm túc, cả trong giờ sản xuất và giờ nghỉ. Do đặc thù có quy trình sản xuất tự động hóa cao nên số lượng nhân viên làm việc trong một ca tại nhà máy tương đối ít. Khoảng cách làm việc của công nhân, nhân viên, kỹ sư bảo đảm 2m; giờ ăn được chia làm 4 đợt để giảm số lượng người tập trung tại nhà ăn, đồng thời bảo đảm mỗi người ngồi ăn riêng một bàn. Trong tình hình dịch bệnh cao điểm, công ty vẫn duy trì, bảo đảm khối lượng sản xuất theo đơn hàng của đối tác.

Xác định phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe NLĐ là điều kiện tiên quyết để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), Công ty TNHH Fookyik Furniture Việt Nam (Bàu Bàng) đã đầu tư 9 điểm rửa tay sát trùng tự động với đầy đủ các trang bị vật tư miễn phí tại cổng công ty, các điểm ra vào nơi sản xuất và nhà ăn tập thể. Đối với khách hàng đến làm việc, công ty tổ chức phát khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, lấy thông tin lịch trình tiếp xúc, động viên khách hàng tham gia khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI. Theo quan sát của chúng tôi, hiện 100% công nhân trong công ty thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và bảo đảm giữ khoảng cách an toàn.

Cùng với nhiệm vụ sản xuất an toàn, các DN còn đẩy mạnh SXKD, tạo thu nhập ổn định cho NLĐ. Ông Đào Trần Đông, PhóChủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương, cho biết hiện đơn vị đang đẩy mạnh nắm chắc tình hình DN, tình hình tư tưởng NLĐ, rà soát NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, tiền lương và thu nhập... để báo cáo, đề xuất các cấp, ngành chức năng và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh có giải pháp kịp thời, góp phần ổn định đời sống cho NLĐ và hoạt động SXKD của DN.

Dành kinh phí để chăm lo cho NLĐ

Hiện nay, một trong số các nhiệm vụ mà LĐLĐ chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện trong Tháng Công nhân là tiếp tục làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của NLĐ và tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn tiếp tục tập trung rà soát, tổng hợp, lựa chọn đoàn viên, NLĐ thuộc đối tượng khó khăn đặc biệt để xem xét hỗ trợ, chăm lo từ nguồn tài chính công đoàn. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đề nghị công đoàn các cấp cần thực hiện tiết kiệm chi quản lý hành chính, hạn chế tối đa các hoạt động hội nghị, văn hóa, hội thi… để ưu tiên dành nguồn kinh phí chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh yêu cầu công đoàn cấp trên cơ sở thực hiện hỗ trợ, tìm kiếm nguồn tài trợ, vận động các DN, các nhà hảo tâm, cá nhân, tập thể đóng góp vật chất để hỗ trợ NLĐ thông qua các hình thức, như: Tặng bữa ăn miễn phí, ATM gạo, tổ chức bán hàng ưu đãi với giá “0 đồng”, vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê nhà cho NLĐ, làm việc với các đối tác ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên, triển khai các gói ưu đãi, giảm giá sản phẩm, hỗ trợ tín dụng, cho vay không lãi, cho đoàn viên, NLĐ nghèo vay không cần thế chấp. Theo đó công đoàn các cấp tiếp tục phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động. Đặc biệt, công đoàn các cấp tăng cường tuyên truyền đoàn viên, NLĐ hiểu, nắm rõ các thủ tục cần thiết để được hưởng gói hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ bảo đảm đúng người, đúng đối tượng”.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại nhiều DN khi dịch bệnh đang dần ổn định, công đoàn cùng DN đẩy mạnh, nâng cao năng suất lao động, hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa đạt mục tiêu SXKD. Anh Lâm Hiếu Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Kwang Jin Wintec (TP.Dĩ An), cho biết: “Công đoàn chủ động phối hợp với Ban Giám đốc xây dựng phương án lao động, phương án sản xuất, tìm kiếm nguồn nguyên liệu và DN phụ trợ trong nước để ổn định sản xuất. Mặt khác, công đoàn vận động NLĐ chia sẻ, đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn trong sản xuất, thúc đẩy DN phát triển”.

 KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên