Doanh nghiệp vững tin vượt khó

Cập nhật: 07-08-2020 | 08:18:06

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn lại càng nỗ lực trong thực hiện “mục tiêu kép”, vừa khôi phục sản xuất, vừa quyết liệt thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho người lao động và sự ổn định của DN.

 Sản xuất tại Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình vẫn được duy trì trong thời điểm dịch bệnh

 Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh

Theo thông tin từ các hiệp hội ngành hàng và DN, tình hình sản xuất và xuất nhập khẩu đến hết tháng 7 vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Các thị trường Mỹ, châu Âu, châu Phi, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản vẫn tiếp tục gặp khó do dịch bệnh. DN sản xuất tiếp tục duy trì ở mức độ vừa phải do lượng đơn hàng xuất khẩu ít, hoạt động thương mại xuất nhập khẩu có phục hồi song chậm hơn so với dự kiến. Nỗi lo lại chất chồng hơn khi một số tỉnh, thành dịch bệnh lại diễn biến phức tạp. Do vậy, các DN vừa nỗ lực khôi phục sản xuất vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho người lao động và sự ổn định của DN.

Theo bà Dương Thị Tú Trinh, Giám đốc Công ty Máy chế biến gỗ Thượng Nguyên, do đặc thù ngành máy móc phải đi lắp đặt tại rất nhiều địa phương nên công ty rất cẩn trọng trong việc bảo vệ sức khỏe người lao động. Người lao động trực tiếp đến các đơn vị được trang bị đầy đủ vật dụng bảo vệ sức khỏe. Tại công ty cũng sử dụng buồng sát khuẩn nhằm bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh cho nhân viên và khách ra vào. Cùng với chiến lược bảo vệ người lao động, DN này còn nỗ lực duy trì đơn hàng để bảo đảm đời sống cho người lao động trước tình hình khó khăn của dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, phía công ty hiểu rằng mỗi cá nhân, mỗi đơn vị có phòng chống dịch bệnh tốt thì mới mong vượt qua khó khăn chung.

Với Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, công ty luôn tuyên truyền đến người lao động công tác phòng chống. Công đoàn công ty kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên tuân thủ tuyệt đối các chỉ đạo của Chính phủ, địa phương để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh, sớm ổn định cuộc sống. Đứng chân ở địa bàn giáp ranh các khu vực có dịch, công ty quyết liệt trong việc kiểm soát thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đối với các người người lao động và khách ra vào.

Xây dựng chiến lược phát triển

Hơn lúc nào hết, trong đại dịch bệnh Covid-19 chính là thời điểm các DN cần huy động mọi nguồn lực, khẳng định chữ “tầm” về chiến lược, chữ “tâm” về trách nhiệm xã hội cùng bản lĩnh vững vàng trước khó khăn bủa vây. Là một DN lớn, dù không thể tránh khỏi khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Minh Long I, vẫn lạc quan tin tưởng vào tầm nhìn của DN. Ông Minh cho biết Công ty Minh Long luôn nêu cao tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. “Mình có con đường vạch sẵn, chiến lược rõ ràng nên mọi biến động chỉ khiến mình nhanh hay chậm chứ không thể thay đổi bản chất là tính chuyện trăm năm chứ không phải tầm nhìn vài năm”, ông Minh khẳng định.

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, đánh giá cao việc ban hành các chính sách kịp thời về y tế cũng như kinh tế của Chính phủ và các bộ ngành. “Ở thời điểm hiện tại, chúng ta phải vừa thích ứng nhưng phải xây dựng được một nền tảng đủ vững để khôi phục nhanh chóng khi dịch bệnh qua đi. Vừa qua, VCCI đã kiến nghị đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính. Điều này vừa giúp phòng chống dịch hiệu quả, vừa tạo ra hành lang thông thoáng, tạo thuận lợi đối đa cho DN trong bối cảnh dịch bệnh cấp thiết hiện tại, đồng thời cũng là tiền đề cho sự phát triển hệ thống hiện đại sau này.

Trong vai trò là một trọng tài viên của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), ông Liêm cũng muốn lưu ý DN về vấn đề pháp lý trong thời điểm này. Vừa qua, dưới áp lực của dịch bệnh, tình trạng tạm dừng hợp đồng, chấm dứt hợp đồng xảy ra rất nhiều trong ngành dệt may, khiến DN đối mặt với thiệt hại về tài chính, mất khách hàng, rủi ro về kiện tụng trong tương lai. Tình trạng này cũng là trở ngại tương tự của DN trong nhiều ngành khác. Sẽ rất khó nếu khuyên DN giải quyết nhiều vấn đề trong một thời điểm, nhưng không nên bỏ qua, bởi tác động pháp lý là tác động ngầm, ảnh hưởng dài hạn, việc chú ý và dự đoán trước một số phương án giải quyết vấn đề pháp lý quan trọng không kém so với các khía cạnh khác.

 Theo ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Các hoạt động kinh tế - xã hội đang bắt đầu phục hồi có khả năng tiếp tục bị tác động do dịch bệnh xuất hiện trở lại ở một số địa phương. Trong tình hình đó, UBND tỉnh quyết liệt triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2020; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội; tháo gỡ khó khăn cho DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ chuyên gia nhập cảnh, bảo đảm an sinh xã hội, lao động, việc làm.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên